Sáng chế "nguồn sống từ cùi bắp" của nhóm học sinh Việt giành quán quân cuộc thi Khởi nghiệp trẻ Quốc tế

Tái chế cùi bắp thành giá thể, đệm lót sinh học... nhóm học sinh trung học Hà Nội giành giải Vô địch cuộc thi Khởi nghiệp trẻ quốc tế -SAGE Global 2020

Với dự án tái chế cùi bắp (hay lõi ngô) thành các sản phẩm phục vụ trồng trọt và chăn nuôi, đội Cobtain - một đại diện của Việt Nam đã giành được ngôi vị cao nhất tại chung kết cuộc thi Khởi nghiệp trẻ Quốc tế - SAGE Global 2020.

Cobtain là nhóm gồm 7 bạn học sinh đang theo học tại 4 trường trung học trên địa bàn Hà Nội là BVIS, Concordia, BIS và Archimedes. Với khẩu hiệu "nguồn sống từ cùi bắp", nhóm bạn đã mang đến những ý tưởng tái chế vô cùng sáng tạo.

Cobtain gồm 7 bạn học sinh đang theo học tại các trường trung học BVIS, Concordia, BIS và Archimedes trên địa bàn thành phố Hà Nội. Nguồn: khampha.vn
Cobtain gồm 7 bạn học sinh đang theo học tại các trường trung học BVIS, Concordia, BIS và Archimedes trên địa bàn thành phố Hà Nội. Nguồn: khampha.vn

Cobtain đã tái chế cùi bắp (lõi ngô) thành các sản phẩm phục vụ trồng trọt và chăn nuôi như giá thể trồng cây, thức ăn cho gia súc, đệm lót sinh học cho gia súc, gia cầm và thú cưng…Tạo ra những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, giá thành rẻ và thân thiện với người tiêu dùng. Ngoài ra, dự án còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và chống phát thải khí nhà kính, những yếu tố trực tiếp dẫn đến tình trạng nóng lên toàn cầu.

Cobtain đã nghiên cứu, học hỏi, đi thực tế trong gần một năm trước khi cuộc thi diễn ra. Nguồn: Vietnamnet.vn
Cobtain đã nghiên cứu, học hỏi, đi thực tế trong gần một năm trước khi cuộc thi diễn ra. Nguồn: Vietnamnet.vn

Theo đại diện nhóm, các bạn đã phải nghiên cứu, học hỏi, đi thực tế trong gần một năm trước khi cuộc thi diễn ra. Không chỉ dừng lại ở những ý tưởng trên giấy, nhóm bạn trẻ còn bắt tay vào xây dựng chiến lược kinh doanh, quảng bá và bán sản phẩm ra thị trường, chính những điều này đã giúp đại diện của Việt Nam ghi điểm trong cuộc thi. 

Trong phần thi đặc biệt đặc biệt về 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững thuộc Chương trình Nghị sự 2030 của Liên Hợp Quốc, đội đã đề cập tới mục tiêu Xoá đói nghèo và Chống biến đổi khí hậu. Và Cobtain tự tin khẳng định dự án có khả năng nâng mức thu nhập của đồng bào dân tộc thiểu số tại vùng cao, sống chủ yếu dựa vào nương rẫy. Do đó, ngoài chức vô địch, Cobtain còn "ẵm" thêm 2 giải phụ trong phần thi đặc biệt này.

  Sáng chế
Không chỉ dừng lại ở những ý tưởng trên giấy, nhóm bạn trẻ còn bắt tay vào xây dựng chiến lược kinh doanh, quảng bá và bán sản phẩm ra thị trường. Nguồn: vietnamplus.vn

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cuộc thi và lễ trao giải SAGE Global 2020 được tổ chức theo hình thức trực tuyến, điều đó không hề làm giảm tinh thần nghiêm túc, góp phần tạo nên một sân chơi bổ ích, thú vị nhưng cũng đầy tính cạnh tranh cho các đội tham gia.

SAGE Global là một tổ chức quốc tế phi lợi nhuận dành riêng cho các doanh nhân tuổi thiếu niên từ 13-18 tuổi có trụ sở tại California, Mỹ và chi nhánh tại các khu vực trên thế giới.

 SAGE Global 2020 quy tụ hơn 10.000 học sinh đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới tham gia. Mục tiêu của SAGE Global là tạo điều kiện dẫn dắt thanh thiếu niên xác định và vận hành các doanh nghiệp xã hội để giải quyết các vấn đề quan trọng, những thách thức toàn cầu, chẳng hạn như tính bền vững về môi trường, năng lượng thay thế và giao thông vận tải, các vấn đề do hậu quả của biến đổi khí hậu toàn cầu.

 Năm ngoái, khi lần đầu tiên tham gia sân chơi khởi nghiệp quốc tế dành cho học sinh phổ thông - Sage Global 2019, đội tuyển Rainbow Straws của Việt Nam cũng đã xuất sắc vượt qua 30 quốc gia trên toàn thế giới và được trao tặng cúp vô địch tại Đại học Berkeley (Mỹ).

Diệu Thuần (t/h)

Giá linh kiện iPhone 13 Pro đắt hơn Galaxy S21 Plus

Giá linh kiện iPhone 13 Pro đắt hơn Galaxy S21 Plus

TechInsights mới đây đã tách rời chiếc iPhone 13 Pro bản 256GB và phát hiện ra rằng, nó không chỉ có giá linh kiện cao hơn mẫu máy tiền nhiệm mà đắt hơn Galaxy S21 Plus.