Sau khẩu trang vàng, người Ấn Độ săn lùng khẩu trang nạm kim cương

Một người đàn ông Ấn Độ đã khiến mọi người phải sửng sốt khi chi tới 4.000 USD để chế tạo một chiếc khẩu trang bằng vàng nhằm bảo vệ bản thân trong bối cảnh dịch bênh COVID-19 đang hoành hành.

Dù cho nhận được rất nhiều sự chú ý trên mạng nhờ chiếc khẩu trang đắt đỏ, ông Kurhade cho biết mục đích của ông không phải để trở nên nổi tiếng và cho biết ông nảy ra ý tưởng làm khẩu trang bằng vàng sau khi đọc một bản tin về người đàn ông đeo khẩu trang bằng bạc.

Không chỉ có khẩu trang làm từ vàng ròng thu hút sự chú ý của nhiều người, mới đây những chiếc mặt nạ đính kim cương cũng đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng. Một cửa hàng trang sức ở thành phố Surat, Ấn Độ đang bán những chiếc khẩu trang này, chúng có giá dao động trong khoảng từ 1.300 USD tới 2.000 USD, trong khi nếu nạm hoàn toàn bằng kim cương tự nhiên sẽ có giá lên tới 6.000 USD.

Sau khẩu trang vàng, người Ấn Độ săn lùng khẩu trang nạm kim cương

Ông Dipak Choksi, chủ sở hữu công ty kim hoàn D Khushaldas Jewellers ở khu vực Athwalines thuộc thành phố Surat, cho biết đã đưa ra ý tưởng độc đáo này. Nhằm tạo ra những khẩu trang xa xỉ được chế tác từ vàng và kim cương.

Ông chủ sở hữu công ty kim hoàn D Khushaldas Jewellers chi sẻ: "Khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ, một khách hàng của tôi tổ chức đám cưới tại nhà và muốn đeo một chiếc khẩu trang độc đáo trong ngày vui do Ấn Độ vẫn duy trì quy định đeo khẩu trang nơi công cộng. Sau khi xem mẫu khẩu trang đính kim cương, anh ấy hài lòng và đặt mua sử dụng."

Tùy thuộc vào số lượng, chất lượng kim cương mà mỗi chiếc khẩu trang này được bán với giá dao động 1.860 - 5.300 USD (khoảng 46 triệu đồng đến 130 triệu đồng). Ảnh: ANI.
Tùy thuộc vào số lượng, chất lượng kim cương mà mỗi chiếc khẩu trang này được bán với giá dao động 1.860 - 5.300 USD (khoảng 46 triệu đồng đến 130 triệu đồng). Ảnh: ANI.

Ngoài ra, với những khách hàng mua khẩu trang vàng, kim cương ở cửa hàng có thể yêu cầu lấy nguyên liệu đắt đỏ này ra theo mong muốn và được sử dụng để làm các đồ trang sức khác trong tương lai.

Sau khẩu trang vàng, người Ấn Độ săn lùng khẩu trang nạm kim cương

Khi những chiếc khẩu trang kim cương đầu tiên xuất hiện, nhiều khách hàng giàu có tại Ấn Độ đã không ngần ngại chi tiền để sở hữu vì 'thấy nó cũng phù hợp với trang phục của mình và muốn trở nên thật đặc biệt'.

Tuy nhiên, có nhiều phản ứng trái chiều trên mạng về những chiếc mặt nạ này. Một số người bày tỏ sự vui mừng, trong khi một số người khác nghĩ rằng họ là một 'sự lãng phí tiền bạc'.

Trong nỗ lực ngăn ngặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, Chính phủ Ấn Độ đã đánh giá cao vai trò của chiếc khẩu trang và coi việc đeo thứ "phụ kiện" này là quy định bắt buộc đối với người dân ở các thành phố lớn.

Những người không đeo khẩu trang trong bối cảnh dịch bệnh đang hoành hành tại Ấn Độ đều sẽ bị phạt tiền.  Cảnh sát trên cả nước Ấn Độ đã thu được hàng trăm nghìn USD tiền phạt những người cố tình phớt lờ quy định đeo khẩu trang, từ 200 rupee (2,65 USD) tại thành phố Bangalore đến 1.000 rupee tại thành phố Mumbai.

Trên mạng xã hội Twitter, cảnh sát Bangalore tuần trước cho biết đã thu được hơn 132.000 USD tiền phạt trong vòng một tháng. Trong khi đó, cảnh sát New Delhi cho biết họ đã phải đưa ra hơn 42.000 giấy phạt kể từ tháng 3, riêng trong ngày 12/7 vừa qua có 792 giấy phạt, đối với những trường hợp không đeo khẩu trang hoặc không tuân thủ những quy định khác về giãn cách xã hội trong mùa dịch.

Tại thành phố Firozabad thuộc bang Uttar Pradesh, miền Bắc Ấn Độ, những người vi phạm quy định đeo khẩu trang không phải nộp phạt nhưng phải tham gia một lớp học dài 4 giờ về giãn cách xã hội và viết 500 lần "Phải đeo khẩu trang". 

Mặc dù tình hình dịch bệnh chưa có dấu hiệu thuyên giảm, nhiều người dân quốc gia Nam Á này cho rằng không thoải mái và bất tiện khi đeo khẩu trang che kín mặt. Do đó, việc người dân chỉ treo khẩu trang ở tai hoặc không kéo khẩu trang che kín mũi, thậm chí không đeo khẩu trang, là cảnh tượng quen thuộc trên nhiều đường phố ở Ấn Độ.

Thủ tướng Narendra Modi thường chỉ trích 1,3 tỷ dân Ấn Độ "bất cẩn" trong công tác phòng ngừa dịch bệnh.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương