Khan hiếm ô tô nhập khẩu, thị trường xe cũ sôi động

Sáng 4/12, hơn 100 người dân tại xã Ia Phang, huyện Chư Pưh, Gia Lai có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm, phải nhập viện. Số lượng bệnh nhân tiếp tục được cập nhật.

Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu sụt giảm trong 4 tháng qua phần lớn do chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (áp dụng từ 1/12/2021 đến hết 31/5/2022). Tuy nhiên, nhập khẩu ô tô có xu hướng tăng trở lại. Thống kê cho thấy, trong nửa đầu tháng 4/2022, có 8.392 ô tô nguyên chiếc các loại nhâp về Việt Nam, tăng 4.416 xe (tương đương 111%) so với nửa cuối tháng 3/2022.

Xe nhập giảm cũng khiến cầu mua ô tô đã qua sử dụng tăng mạnh trong những tháng đầu năm. Theo thống kê từ chuyên trang Chợ Tốt Xe, lượng người liên hệ mua xe trong 3 tháng đầu năm tăng 33% so với quý IV/2021.

xe-cu.png

Trong tháng 3, số người mua ô tô cũ tăng 18% so với thời điểm tháng 1. Số lượng tin đăng bán xe cũ trong tháng 3 cũng tăng 46% so với tháng 1 và đạt mốc cao nhất của thị trường ô tô cũ tính từ thời điểm giãn cách xã hội năm ngoái.

Những mẫu xe có giá dưới 500 triệu được tìm mua nhiều nhất. Trong đó vẫn tập tung bào những mẫu xe quốc dân ở phân khúc hạng A, B như Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Vios, Hyundai Accent.

Nhóm xe này cũng giảm giá mạnh (8-15%) so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái. Trong đó giảm mạnh nhất là Chevrolet Cruze. Chevrolet Cruze đời 2017 hiên được rao bán chỉ với 300 - 350 triệu, giảm gần 15% so với một năm trước, và mất đi 50% so với thời điểm lăn bánh. Nguyên nhân khiến Chevrolet mất giá nhanh do dòng xe này không còn phân phối tại Việt Nam, người mua có tâm lý lo ngại khó tiếp cận các dịch vụ hậu mãi. Dòng xe này cũng tiêu hao năng lượng hơn các dòng xe khác cùng phân khúc.

o-to.png

Một điểm đáng chú ý khác trên thị trường ô tô Việt Nam là VinFast dù tuyên bố ngưng sản xuất những dòng xe xăng sau năm 2022, chuyển 100% sang sản xuất xe điện khiến không ít khách hàng băn khoăn về khả năng bảo trì, bảo dưỡng cũng như chính sách sau bán hàng. Nhưng các giao dịch liên quan đến xe của nhà sản xuất này vẫn sôi động trong quý 1.

Theo số liệu trên Chợ Tốt Xe, VinFast Fadil vẫn giữ vị trí quán quân trong top xe bán chạy trong tháng 3. Ở thị trường xe cũ, số lượng tìm mua xe VinFast tháng 3 tăng 53% so với thời điểm tháng 1. Giá bán các mẫu xe của Vinfast không bị giảm nhiều. Giá bán trung bình của dòng Fadil sản xuất năm 2019 và 2020 hiện tại hầu như không giảm so với quý trước, thậm chí model VinFast Lux A2..0 và SA2.0 còn có xu hướng tăng giá sau thông tin trên. Cụ thể, ở thời đểm cuối năm 2021, VinFast Lux SA2.0 bản Premium xe lướt đời 2020 được Rao bán trong mức giá 1- 1.06 tỷ, ở thời điểm đầu tháng 4, giá dòng xe tăng nhẹ từ 1.1 -1.2 tỷ với cùng số km, cùng phiên bản.

Lý giải cho sự sôi động của thị trường này đến từ những chính sách chăm sóc khách hàng cũ của VinFast. Hiện tại, VinFast cho biết đã dự trù số lượng linh kiện gấp 1.5 lần so với thông lệ để đảm bảo phục vụ khách hàng đến hết vòng đời của từng chiếc xe bán ra. Hãng đồng thời tăng thời gian bảo hành xe lên đến 10 năm, hoặc 200 000 km (tùy điều kiện nào đến trước) cho tất cả các dòng ô tô chạy xăng đã bán và sẽ bán ra thị trường. Đây là mức bảo hành cao chưa từng có tại Việt Nam và thậm chí là hiếm hoi trên thế giới. Bên cạnh đó, nhiều người nhận định các mẫu xe xăng VinFast rất có thể trở thành hàng hiếm và hàng sưu tầm trong tương lai khi chính thức ngừng sản xuất sau năm 2022. Các dòng xe VinFast à những mẫu ô tô đầu tiên của một hãng xe Việt, mang dấu ấn đặc biệt trong hành trình phát triển của thị trường xe Việt. Điều này tương tự như những mẫu xe Honda Dream nhập Thái Lan hay những chiếc Super Cub 82 gắn liền với lịch sử Việt Nam trở thành món tài sản lớn và được giới sưu tầm săn đón hiện tại.

Mảng xe điện của VinFast cũng được mua bán sôi nổi không kém. Tính đến hết quý I/2022, VinFast bàn giao 505 xe điện VF e34 đến tay khách hàng. Trên trang Chợ Tốt Xe, nhiều người săn tìm những chiếc xe điện siêu lướt từ chủ cũ để trải nghiệm hoặc liên hệ tin đăng bán của các showroom VinFast để đặt hàng. Số lượng liên hệ tìm mua trên những tin đăng VinFast VFe34 cao gấp 3 lần những mẫu xe khác.

Bên cạnh đó, VinFast VF8 sau khi chốt giá khởi điểm 1.057 tỷ đồng cũng bắt đầu nhận được nhiều đơn đặt cọc từ người mua trên Chợ Tốt Xe, đăc biệt trong giai đoạn trước 06/04 khi VinFast và các showroom đang áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi đặc biệt cho những khách hàng đặt cọc sớm.

Đ.KHẢI

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương