Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ cập bến Đà Nẵng

Đây là tàu sân bay thứ 2 thăm Việt Nam kể từ sau chiến tranh, diễn ra vào đúng kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ song phương.

Sáng ngày 5/3, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN-71) và tàu hộ tống USS Bunker Hill đã thả neo tại vịnh Đà Nẵng, cách đất liền khoảng 4 hải lý, bắt đầu những ngày thăm, làm việc tại Việt Nam.

Trước đó, trong buổi tiếp xúc với báo chí về sự kiện ở Đà Nẵng, đại diện Bộ Ngoại giao và Cục Tuyên huấn, Bộ Quốc phòng đã thông tin về chuyến thăm này. Sự kiện này còn có sự tham gia của 40 phóng viên trực tiếp tham quan và ghi hình.

Chuẩn Đô đốc Stu Baker, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay (CSG) số 9, nói trong thông cáo báo chí rằng: “Chuyến thăm này là bằng chứng cho cam kết của Mỹ đối với một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở, nơi các quốc gia giàu mạnh và độc lập tôn trọng chủ quyền của nhau, và tuân thủ luật lệ quốc tế”.

USS Theodore Roosevelt  trên vịnh Đà Nẵng. Ảnh: Thuận Thắng/ Zing
USS Theodore Roosevelt  trên vịnh Đà Nẵng. Ảnh: Thuận Thắng/ Zing

Ông Daniel Kritenbrink, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho biết chuyến thăm của tàu USS Theodore Roosevelt diễn ra đúng 2 năm sau lần ghé cảng lịch sử USS Carl Vinson vào năm 2018. Ông nói: “Chuyến thăm cũng diễn ra vào thời điểm quan trọng trong quan hệ song phương. Chỉ 25 năm sau bình thường hóa, quan hệ ngoại giao của chúng ta đang tốt đẹp nhất từ trước đến nay”.

Chương trình đón tàu đã bắt đầu từ 13 giờ ngày 5/3 tại cảng Tiên Sa. Đây là hoạt động hữu nghị kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ.

Chuyến thăm nay sẽ diễn ra từ 5 đến ngày 9/3 bao gồm các hoạt động bên lề như thăm viếng Vùng 3 Hải quân, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, các cơ sở bảo trợ xã hội, giao lưu văn hóa, thể thao.

USS Theodore Roosevelt (CVN-71) đi vào hoạt động từ 1984, có lượng giãn nước 104.600 tấn, dài 332,8m với 2 lò phản ứng hạt nhân công suất 194 MW và có khả năng mang theo 90 máy bay các loại. Đây là tàu sân bay hạt nhân thứ 4 lớp Nimitz của Hải quân Mỹ, được đặt tên theo tên của tổng thống thứ 26 của Hoa Kỳ Theodore Roosevelt.

Ngoài ra trong chuyến thăm này còn có tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường cho USS Bunker Hill (CG-52) thuộc lớp Ticonderoga có lượng giãn nước 9.800 tấn, dài 173m, hai hệ thống phóng thẳng đứng, có khả năng phóng tên lửa Tomahawk và nhiều loại tên lửa khác. Đồng thời, con tàu này có thể mang theo 2 trực thăng Seahawk SH-60B hoặc MH-60R.

Nhóm tác chiến tàu sân bay Theodore Roosevelt rời San Diego vào ngày 17/1 và được triển khai đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Thanh Mai

Giá heo hơi tại Hà Nội bất ngờ tăng chóng mặt, lên 91.000 đồng/kg

Giá heo hơi tại Hà Nội bất ngờ tăng chóng mặt, lên 91.000 đồng/kg

Tại Hà Nội, giá heo hơi được mua với mức từ 88.000-91.000 đồng/kg, nguyên nhân được các chủ trang trại lý giải là do thiếu cung.