TP.HCM, Hà Nội Kỳ vọng phục hồi mạnh mẽ văn phòng cho thuê

Sự bùng phát của Covid-19 đã khiến thị trường bất động sản bán lẻ chịu tác động nặng nề, giá cho thuê giảm mạnh, trong khi đó thị trường văn phòng cũng không mấy khả quan khi tỷ lệ trống ở mức cao.

Theo số liệu từ CBRE Việt Nam, văn phòng cho thuê quý 2/2020 ghi nhận sự ảnh hưởng đáng kể. Nếu như trong quý 1/2020, thị trường vẫn chưa thực sự có những tác động đáng kể từ Covid-19 thì ở quý 2 đã chứng kiến những phản ứng rõ nét từ khách thuê.

Doanh thu sụt giảm mạnh trong nửa đầu năm 2020 khiến các doanh nghiệp phải tìm cách thắt chặt chi tiêu. Trong tình hình đó, khách thuê buộc phải trả lại một phần hoặc toàn bộ mặt bằng văn phòng nhằm hạn chế bớt những khoản lỗ khi tình hình kinh doanh đang đi xuống.

Tuy nhiên, theo số liệu khảo sát, tính đến tháng 6/2020, nguồn cung văn phòng hạng A ở hai thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội chỉ hơn 730.000m2, chỉ bằng 23% nguồn cung tại Singapore và 19% của Kuala Lumpur (Malaysia). Vì vậy, nguồn cung này vẫn rất khan hiếm ở cả TP.HCM và thủ đô Hà Nội. Do đó, tỷ lệ lấp đầy vẫn cao mặc dù thị trường chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Quý III/2020 ghi nhận tỷ lệ lắp đầy phân khúc văn phòng hạng A và B tại Quận 1 tăng đến 5,1% so với Quý II/2020. Lý giải điều này, vì đây là trung tâm tài chính của thành phố nên được doanh nghiệp ưu tiên chọn lựa. Các tòa nhà cũng đa dạng về diện tích nên phù hợp với nhiều quy mô công ty khác nhau.

Bên cạnh đó, một số khách thuê lại thận trọng hơn trước tình hình kinh tế đang có nhiều biến động. Họ lựa chọn văn phòng hạng C, giúp phân khúc này trở nên sôi động, dù nhiều chủ đầu tư đã tiến hành khai thác nhưng nguồn cung vẫn khan hiếm do nhu cầu tăng cao.

Bên cạnh Quận 1 thì Quận 3 cũng là điểm sáng của thị trường khi tỷ lệ lấp đầy tăng 4,8%. Tuy nhiên, các tòa nhà lại chỉ tập trung trên các cung đường chính thay vì phân bổ rộng khắp như văn phòng cho thuê tại Quận 1, khiến doanh nghiệp có ít sự lựa chọn hơn. Mức giá khu vực Quận 3 hầu như không biến động so với quý I và II/2020.

Theo Savills, tính tới tháng 9/2020, tổng nguồn cung đạt khoảng 1,8 triệu m2, ổn định theo quý và tăng theo năm. Và nếu so với các thành phố lớn trong khu vực châu Á Thái Bình Dương, thị trường văn phòng Hà Nội được kỳ vọng có tốc độ phục hồi nhanh sau đại dịch.

Ông Lê Tuấn Bình, Trưởng Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội cho biết, Hà Nội vẫn là một thị trường có sức hút và khá ổn định trong bối cảnh hầu hết các thành phố lớn trong khu vực có mức giá thuê văn phòng (đặc biệt là phân khúc hạng A) giảm mạnh.

Trong khu vực Asean, giá thuê tại Hà Nội chỉ xếp sau Singapore, giảm chỉ 1% so với cùng kỳ năm trước, công suất đạt 94%. Đây là tín hiệu tốt cho thấy thị trường văn phòng Hà Nội có tiềm năng phục hồi lớn sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

Báo cáo của Savills cũng cho thấy, toàn thị trường đang thực hiện linh hoạt các biện pháp đảm bảo công suất thuê ổn định.

Các chủ đầu tư đã linh hoạt hơn nhiều khi áp dụng các chính sách cởi mở để giữ chân khách thuê cũ và thu hút khách thuê mới như áp dụng các điều khoản ưu đãi, miễn phí dịch vụ, giảm giá thuê, tăng thời gian miễn phí tiền thuê...

Các tòa nhà văn phòng có mức giá thuê bám đuổi tiếp theo lần lượt là:

Tòa nhà Saigon Times Square (22 - 36 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1). Giá cho thuê trung bình: 65 USD/m2/tháng, đi kèm phí dịch vụ 7 USD/m2.

Tòa nhà Vietcombank Tower Office (phường Bến Nghé, quận 1). Giá cho thuê: 55 USD/m2/tháng, đi kèm 7 USD/m2 phí dịch vụ.

Tòa nhà Saigon Centre Tower II (65 Lê Lợi, Bến Nghé, quận 1). Giá cho thuê: 52 USD/m2/tháng, đi kèm 7 USD/m2 phí dịch vụ.

Tòa nhà Sonatus (số 15 đường Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1). Giá cho thuê: 50,7 USD/m2/tháng, đi kèm phí dịch vụ 6 USD/m2.

Tòa nhà President Place Tower (số 93 Nguyễn Du, quận 1). Giá cho thuê: 47 USD/m2/tháng, đi kèm 7 USD/m2 phí dịch vụ.

Tòa nhà MPlaza Saigon (số 39 đường Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1). Giá cho thuê: 47 USD/m2/tháng, đi kèm 7 USD/m2 phí dịch vụ.

Tòa nhà Friendship Tower (số 31 Lê Duẩn). Giá cho thuê: 47 USD/m2/tháng, đi kèm 7 USD/m2 phí dịch vụ.

Saigon Centre Tower I, (ngã tư Lê Lợi – Pastuer, quận 1). Giá cho thuê: 46 USD/m2/tháng, đi kèm 6,5 USD/m2 phí dịch vụ.

Sun Wah Tower (số 115 đường Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1). Giá cho thuê: 44 USD/m2/tháng, đi kèm 6,5 USD/m2 phí dịch vụ.

Bà Như Khương, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu thị trường Colliers Việt Nam nhận định, bất chấp tác động của dịch Covid-19, vốn FDI vẫn liên tục đổ vào Việt Nam. Đây là bằng chứng cho thấy doanh nghiệp nước ngoài vẫn liên tục gia nhập thị trường Việt Nam và họ chính là khách hạng chính cho phân khúc hạng A, khi đó, nhu cầu thuê văn phòng sẽ ngày một tăng cao.

Trong báo cáo thị trường quý III/2020 của Colliers International Việt Nam cho biết, cuối tháng 7, thị trường văn phòng cho thuê tại Đà Nẵng chứng kiến cung, cầu và tỷ lệ giao dịch giảm nhẹ do sự xuất hiện trở lại của Covid-19. Tuy nhiên, nhờ làm tốt việc chống dịch, thị trường này đang có những diễn biến tích cực như nguồn cung mới và tỷ lệ lấp đầy tăng.

Cụ thể, trong quý vừa qua, giá thuê trung bình của văn phòng hạng A, B và C tại Đà Nẵng lần lượt hơn 27, 15 và 10 USD mỗi m2 hàng tháng. Tỷ lệ lấp đầy của văn phòng hạng A là khoảng 95%, trong khi đó ở phân khúc B và C lần lượt gần 90% và gần 75%. Dự kiến đến cuối năm 2020, có 26.000 m2 văn phòng sẽ được bổ sung vào thị trường Đà Nẵng. Trong đó, hơn 20.500 m2 là văn phòng hạng B và phần còn lại là hạng C, trong khi hạng A không ghi nhận thêm nguồn cung mới. Hầu hết tòa nhà cung cấp diện tích văn phòng mới năm nay đều nằm tại các quận Hải Châu, Thanh Khê và Cẩm Lệ.

Nhật Hạ

( Tổng Hợp)

Theo Phụ Nữ Mới