Tỷ phú Ấn Độ một lần nữa vượt Jack Ma và trở thành người giàu nhất châu Á

Tỷ phú Mukesh Ambani vừa vượt qua người đồng sáng lập tập đoàn Alibaba - Jack Ma trở thành người giàu nhất châu Á sau khi ông thỏa thuận với CEO Facebook Mark Zuckerberg.

Tài sản của Tỷ phú Mukesh Ambani đã tăng 4,7 tỷ USD lên 49,2 tỷ USD vào hôm 22/4, sau khi Facebook đầu tư tới 5,7 tỷ USD vào Jio Platforms, công ty công nghệ con của tập đoàn đa quốc gia Reliance Industries. Cổ phiếu của Reliance Industries nhảy vọt 10%.

Điều này cũng đã giúp tài sản của Ambani cao hơn khoảng 3,2 tỷ USD và vượt qua Jack Ma của Trung Quốc, theo theo Bloomberg Billionaires Index, bảng xếp hạng cập nhật sau khi kết thúc ngày giao dịch tại Mỹ hôm 22/4.

Facebook đã đặt cược rất lớn vào Ấn Độ bằng cách đầu tư tới 5,7 tỷ USD vào Jio Platforms, công ty công nghệ con của tập đoàn đa quốc gia Reliance Industries kể từ khi mua WhatsApp năm 2014 khi họ tìm kiếm chỗ đứng rộng hơn trên thị trường lớn nhất toàn cầu.

Khoản đầu tư khổng lồ tên đưa Facebook trở thành cổ đông thiểu số lớn nhất của Jio khi nắm khoảng 10% cổ phần. Dấu ấn lớn nhất của Facebook ở Ấn Độ hiện là cơ sở người dùng WhatsApp khổng lồ lên đến hơn 400 triệu người dùng, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới.

Tỷ phú Mukesh Ambani. Ảnh: Bloomberg.
Tỷ phú Mukesh Ambani. Ảnh: Bloomberg.

Trước 22/4, tài sản của tỷ phú Mukesh Ambani, người sở hữu tổ hợp lọc dầu lớn nhất thế giới ở Jamnagar đã giảm 14 tỷ USD theo khảo sát của Bloomberg, mức giảm lớn nhất của bất kỳ doanh nhân nào ở châu Á.

Công ty Jack Ma của Tập đoàn Alibaba trong tuần này đã tặng 100 triệu khẩu trang cho Tổ chức Y tế Thế giới để chống lại đại dịch COVID-19, đã mất gần 1 tỷ USD tính đến ngày 21/4.

Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook cho biết: "Cốt lõi của mối quan hệ đối tác của chúng tôi là cam kết và tôi chia sẻ về sự chuyển đổi kỹ thuật số toàn diện của Ấn Độ." Trước đó ông Ambani cũng đã nói trong một video được đăng trên trang Facebook của Jio rằng: "Các thương hiệu của Facebook đã trở thành quen thuộc của từng hộ gia đình ở Ấn Độ. Đặc biệt là WhatsApp đã trở thành một động từ thường được sử dụng trên nhiều ngôn ngữ và phương ngữ ở quốc gia đông dân thứ hai thế giới."

Sự hợp tác với Jio Platforms sẽ cho phép Zuckerberg đẩy mạnh việc sẽ tạo ra những cách thức mới để mọi người và doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn trong nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển. Jio Infocomm nhanh chóng chuyển sang vị trí thống trị bằng cách đưa ra các kế hoạch cung cấp miễn phí và vượt qua các đối thủ thị trường không dây.

Facebook đã đặt cược rất lớn vào Ấn Độ bằng cách đầu tư tới 5,7 tỷ USD vào Jio Platforms, công ty công nghệ con của tập đoàn đa quốc gia Reliance Industries.
Facebook đã đặt cược rất lớn vào Ấn Độ bằng cách đầu tư tới 5,7 tỷ USD vào Jio Platforms, công ty công nghệ con của tập đoàn đa quốc gia Reliance Industries.

Với nửa tỷ người dùng internet, quốc gia Nam Á này là thị trường trọng điểm của các công ty công nghệ lớn nhất thế giới, bao gồm Amazon, Apple, Microsoft và Alphabet... Tại Ấn Độ, Facebook có khoảng 250 triệu người dùng, trong khi WhatsApp có hơn 400 triệu người dùng.

Theo James Crabtree, tác giả của "Tỷ phú Raj", một cuốn sách về những người giàu nhất Ấn Độ: "Điều đó sẽ giúp Jio Platforms tăng cường kiểm soát mọi thứ, và họ đang có kế hoạch tận dụng các dịch vụ WhatsApp và Jio để tạo ra một siêu ứng dụng theo phong cách WeChat cho Ấn Độ. Nhưng giao dịch cũng cho thấy mức độ ảnh hưởng của tỷ phú Ambani là như thế nào," ông bình luận.

Ông cũng nói thêm, "Thỏa thuận này rõ ràng cho thấy rằng nếu bạn muốn chơi lớn trong ngành công nghệ Ấn Độ thì bạn cần chơi tốt với Mukesh Ambani."

Nguồn: Bloomberg

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương