Vì sao Warren Buffett vẫn chưa sử dụng khối tiền mặt khổng lồ 137 tỉ USD?

Theo Bloomberg, trong cuộc họp cổ đông cuối tuần qua, nhiều nhà đầu tư đã đặt câu hỏi vì sao Warren Buffett vẫn chưa sử dụng khối tiền mặt khổng lồ 137 tỉ USD của Berkshire Hathaway để thực hiện khoản đầu tư lớn nào?

Trong đại hội cổ đông thường niên được tổ chức trực tuyến của Berkshire vừa diễn ra cuối tuần qua, Buffett đã trả lời thắc mắc của cổ đông về việc tại sao ông vẫn chưa hành động trong khi hiện tại đang xuất hiện rất nhiều cơ hội với các công ty chật vật tìm kiếm nguồn tiền mặt vì phải tạm thời đóng cửa để ngăn chặn đại dịch lây lan. Theo Buffett, cuộc khủng hoảng lần này rất khác so với cuộc khủng hoảng tài chính 2008, khi ấy ông đã rót hàng tỉ USD vào Goldman Sachs và General Electric.

Nhờ “tham lam khi người khác sợ hãi”, nhà tiên tri xứ Omaha đã mang về cho Berkshire Hathaway các món hời lớn. Nhưng lần này ông lại tỏ ra thận trọng hơn.

Warren Buffett mất cơ hội đầu tư vì Fed bơm tiền vào thị trường chứng khoán

Theo Bloomberg, Berkshire Hathaway trong quý 1 cho thấy có lượng tiền mặt khổng lồ lên mức kỷ lục 137 tỷ USD, nhiều nhà đầu tư đã đặt câu hỏi vì sao tỷ phú Warren Buffett vẫn chưa sử dụng khoản tiền này để thực hiện khoản đầu tư lớn nào. 

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp lại đang phải chật vật để có thêm thanh khoản, khi Mỹ chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi đại dịch COVID-19. Lượng tiền dự trữ này tăng gần 10 tỷ USD so với cuối năm 2019 trong khi Buffett chỉ dùng khoảng 3,5 tỷ USD để mua cổ phiếu quỹ và một số ít công ty khác.

Điều này tương phản với cuộc khủng hoảng 2008 khi Berkshire Hathaway đã dùng lượng tiền mặt dự trữ khổng lồ của mình để mua cổ phiếu và giải cứu nhiều doanh nghiệp đang đứng trước bờ vực sụp đổ.

Warren Buffett cho biết: “Chúng tôi chưa làm gì vì chưa thấy bất kì cơ hội đầu tư nào hấp dẫn”. Ông tuyên bố việc thực hiên các thương vụ hồi năm 2008 và 2009 không phải để đưa ra “một tuyên bố nào đó tới thế giới”.

“Các thương vụ đó có vẻ khôn ngoan, và chúng tôi không có nhiều đối thủ trong bối cảnh thị trường lúc bấy giờ”.

  Tỷ phú Warren Buffett điều hành cuộc họp trực tuyến đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020. Ảnh: Bloomberg

Tỷ phú Warren Buffett điều hành cuộc họp trực tuyến đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020. Ảnh: Bloomberg

Danh tiếng của nhà đầu tư huyền thoại này đã cho phép ông đóng vai trò như người cho vay cuối cùng trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Ông đã chốt được những thương vụ mang lại mức cổ tức hàng năm lên tới 10% từ những công ty nổi tiếng.

Nhưng trong bối cảnh COVID-19, và lệnh phong toả trên toàn nước Mỹ đã tấn công vào tháng 3 và thậm chí bắt đầu đóng băng thị trường nợ,Cục Dự trữ liên bang (Fed) đã đánh giá và đưa ra một loạt các biện pháp khẩn cấp chưa từng có.

Warren Buffett đã nói trong cuộc họp cổ đông hôm thứ Bảy: "Có một khoảng thời gian ngay trước khi Fed hành động, chúng tôi đã bắt đầu nhận được các cuộc gọi, Chúng không phải là những lời mời chào hấp dẫn, nhưng dù sao chúng tôi vẫn nhận được các cuộc gọi”. 

 “Nhưng sau khi Fed hành động, một số công ty từng gọi cho chúng tôi đã thu hút được tiền từ thị trường chứng khoán với những điều khoản mà nói thẳng là chúng tôi sẽ không chấp nhận”.

Phản ứng thận trọng của Buffett trước cuộc khủng hoảng mới nhất đã thu hút nhiều sự chú ý từ các nhà đầu tư. Trong khi Berkshire đã mua lại 1,7 tỷ USD cổ phiếu trong quý I/2020, tập đoàn này vẫn bán ròng cổ phiếu sau khi đã thoái hết vốn tại 4 hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ.

Dường như Warren Buffett có chung quan điểm với một số nhân vật đáng chú ý khác cũng cho rằng thị trường chứng khoán chưa trải qua những tác động tồi tệ nhất từ đại dịch COVID-19.

Nhà đầu tư huyền thoại 89 tuổi này cho biết ngay cả việc mua lại cổ phiếu của Berkshire trong thời điểm hiện nay cũng không hấp dẫn hơn nhiều so với hồi tháng 1, dù giá cổ phiếu đã giảm.

Vì sao Warren Buffett vẫn chưa sử dụng khối tiền mặt khổng lồ 137 tỉ USD?

Thận trọng vì cuộc khủng hoảng lần này rất khác

Việc bán cổ phiếu tại Delta Air Lines Inc., Southwest Airlines Co., American Airlines Group Inc. và United Airlines Holdings Inc. tiếp tục khiến mối duyên của Buffett với ngành hàng không gập ghềnh hơn. Sau khi thương vụ đầu tư vào USAir nhiều năm trước đã thất bại, sau đó đến năm 2016 ông mới quay trở lại. Vào tháng 3, ông nói với Yahoo Finance rằng ông sẽ không bán cổ phiếu hàng không.

Tỉ phú Warren Buffett – Chủ tịch kiêm CEO Berkshire Hathaway đã trở nên nổi tiếng sau khi biến một công ty dệt may gặp khó khăn thành một tập đoàn hiện có giá trị 444 tỉ USD.

Nhưng qui mô của Berkshire càng lớn, Warren Buffett càng cảm thấy khó khăn tìm ra các cơ hội giúp tập đoàn này tăng trưởng khi thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh mẽ suốt nhiều năm qua. Điều này đã đè nặng giá cổ phiếu Berkshire, với cổ phiếu loại A là giảm 19% kể từ đầu năm đến nay, trong khi S&P 500 chỉ giảm hơn 12%.

Hiện Berkshire dư thừa 137 tỷ USD tiền mặt, tương đương gần 31% giá trị vốn hóa của tập đoàn. Buffett thừa nhận rằng Berkshire không cần nhiều tiền mặt đến vậy, và cũng khẳng định mục tiêu giữ công ty như "kho vàng Fort Knox", đủ kiên cường để thích ứng với đại dịch.

Buffett nói rằng ông không thể hứa Berkshire sẽ vượt trội so với S & P trong thập kỷ tới, nhưng ông có thể thề sẽ không liều lĩnh. Việc duy trì kỷ luật đó là làm hài lòng các nhà đầu tư lâu năm, James Armstrong, người quản lý tiền, bao gồm cả cổ phiếu Berkshire, với tư cách là chủ tịch của Henry H. Armstrong Associates.

"Ông ấy rất có trách nhiệm và không bao giờ quên rằng Berkshire là của ông ấy. Bất chấp báo chí và cả một số cổ đông kêu gào ông phải giải ngân số tiền mặt đó, Buffett vẫn kiên nhẫn ngày ngày tính toán cẩn trọng và nhận thấy cơ hội tốt vẫn chưa xuất hiện".

Đại hội cổ đông năm nay của Berkshire thiếu vắng người bạn đồng hành Charlie Munger cũng như hàng nghìn người hàng năm vẫn háo hức tới dự sự kiện tại Omaha, Nebraska. Buffett cho biết Munger (năm nay 96 tuổi), vẫn khỏe nhưng ông khó có thể đi từ California tới Omaha. Phó Chủ tịch Ajit Jain cũng vắng mặt vì các quy định giãn cách xã hội.

Các công ty của Buffett đã không tránh khỏi ảnh hưởng của việc phong toả. Công ty đường sắt BNSF báo cáo khối lượng vận chuyển hàng hóa đã bị suy giảm vì hoạt động thương mại bị gián đoạn bởi COVID-19. Lợi nhuận của các doanh nghiệp giày dép và may mặc cũng lao dốc 34% trong quí I/2020.

Đầu năm nay, Phó Chủ tịch Charlie Munger đã nói rằng một số doanh nghiệp nhỏ thuộc Berkshire có thể sẽ không mở cửa trở lại sau khi đại dịch kết thúc.

Warren Buffett đã làm rõ ý của Charlie Munger trong cuộc họp cổ đông, nói rằng Berkshire không bao giờ có ý định hỗ trợ một doanh nghiệp suốt ngày thua lỗ: “Các doanh nghiệp này đã gặp rắc rối từ trước và hiện tại, vấn đề của chúng càng lớn hơn”.

Ông Buffett vẫn thận trọng về cuộc khủng hoảng hiện tại, nói rằng kinh tế Mỹ hiện nay cho thấy rằng những kịch bản có thể xảy ra là "quá rộng" và khó đoán. Tuy nhiên, ông đã kết thúc cuộc họp với những lưu ý lạc quan của mình rằng mọi người không bao giờ nên đặt cược chống lại Mỹ. Và ông cũng bỏ ngỏ khả năng Berkshire sẽ tiếp tục thực hiện những thương vụ khổng lồ như trong quá khứ.

Warren Buffett cho biết sự hoảng loạn của thị trường “đã thay đổi rất nhiều khi Fed hành động, nhưng ai biết được điều gì sẽ xảy ra trong tuần sau, tháng sau hoặc năm sau? Fed không biết. Tôi không biết và không ai biết cả”. 

Buffett nói. "Có rất nhiều kịch bản có thể xảy ra. Và trong một số kịch bản chúng tôi sẽ chi rất nhiều tiền, nhưng trong vài trường hợp điều đó là không thể".

Nguồn: Bloomberg

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương