Xúc động giữa cơn bão lửa ở Úc

Những hành động đẹp cũng như những tin tức tốt lành chính là liều thuốc xoa dịu và cổ vũ nước Úc vào thời điểm này.

Nước Úc đang trải qua những ngày kinh hoàng khi phải đối mặt với nạn cháy rừng lớn nhất trong lịch sử. Đã có hơn 20 người thiệt mạng, nửa tỷ loài động vật bị thiêu cháy… Những ngọn lửa vẫn lan rộng khắp nơi, xác động vật la liệt, bầu trời nước Úc bị nhuộm đỏ vì khói và lửa.

Đứng trước thảm họa này, nhiều quốc gia đã cùng quyên góp để giúp đỡ nước Úc. Không chỉ ủng hộ về mặt vật chất, rất nhiều hành động ý nghĩa được mọi người chia sẻ, mong muốn những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với quốc gia này.

Số tiền quyên góp lên đến 500 tỷ VNĐ

Hàng loạt tên nổi tiếng thế giới đã cùng đứng ra ủng hộ một số tiền lớn cho nước Úc. Đó là nữ diễn viên hài Celeste Barber với 28 triệu USD, nữ ca sĩ Pink quyên góp 500 nghìn USD, nữ diễn viên Nicole Kidman hỗ trợ 500 nghìn USD, tay vợt nữ Ashleigh Barty ủng hộ toàn bộ giải thưởng trị giá 250 nghìn USD… Những con số này vẫn không ngừng tăng lên, nhiều người nổi tiếng cũng như một số nhà hảo tâm khác cũng tham gia gây quỹ từ thiện như Natalie Portman, ca sĩ Lizzo….

Nữ diễn viên Nicole Kidman 
Nữ diễn viên Nicole Kidman 

"Thiên nga nước Úc", nữ diễn viên Nicole Kidman bộc bạch: “Sự ủng hộ, những suy nghĩ và cầu nguyện của gia đình tôi sẽ luôn ở cùng những người chịu sự ảnh hưởng từ ngọn lửa đang bùng cháy ở Úc”.

“Tôi hoàn toàn tuyệt vọng khi nhìn thấy những gì đang diễn ra tại Úc trong cuộc cháy rừng khủng khiếp lần này. Tôi sẽ quyên góp 500.000 USD gửi dịch vụ cứu hỏa địa phương, những người đang phải chiến đấu với ngọn lửa ở nơi tiền tuyến”, nữ ca sĩ Pink chia sẻ. 

Nữ ca sĩ Pink.
Nữ ca sĩ Pink.

Nam tài tử Hugh Jackman - một người con khác của nước Úc đã đăng tải một bài viết kèm theo các link liên kết về việc hỗ trợ các tổ chức nhận quyên góp cho vụ cháy rừng lần này với thông điệp: “Hãy nhấn vào tấm hình để được dẫn đến những tổ chức đang miệt mài chống lại ngọn lửa… cứu những mạng sống, cứu lấy thiên nhiên hoang dã cũng như con người”.

Nam diễn viễn
Nam diễn viễn "Người sói" chia sẻ kêu gọi trên trang cá nhân.

Nữ hoàng Anh cũng gửi lời chia buồn đến nước Úc và bày tỏ lời cầu nguyện những điều may mắn sẽ đến với quốc gia này: “Tôi đã vô cùng đau buồn khi nghe về những vụ cháy rừng liên tục và sức tàn phá của chúng trên nhiều vùng của Úc. Tôi xin chân thành cảm ơn các dịch vụ khẩn cấp và những người đã mạo hiểm mạng sống của họ để giúp đỡ cả cộng đồng đang gặp khó khăn”.

Đối với việc cứu trợ động vật, nước Úc nhận được 773 nghìn USD. Đơn vị Phòng cháy chữa cháy bang Victoria nhận được 600 nghìn USD trong vòng chưa đầy 48 tiếng kêu gọi.

Bất chấp hiểm nguy để cứu những chú gấu koala

Vốn là người yêu thích săn bắn, chàng trai trẻ Patrick Boyle thường xuyên đến các khu rừng tại nhiều khu vực của nước Úc. Đứng trước thảm cảnh nhiều loài động vật bị thiêu cháy đặc biệt là loài gấu koala, Patrick Boyle đã có một hành động vô cùng dũng cảm. Anh chàng bất chấp mọi nguy hiểm rình rập cũng như đám cháy để lao vào cứu những chú gấu kaola, số lượng cứu được là 9 con. Sau đó anh đã đưa chúng đến trạm cứu trợ động vật để được chăm sóc.

Patrick Boyle.
Patrick Boyle.

Loài gấu koala được coi là biểu tượng nước Úc cũng là một trong số những loài vật bị thiệt hại về số lượng nhiều nhất trong những ngày vừa qua. Khác với các loài có khả năng di chuyển nhanh, gấu koala lại khá chậm chạp và ít cơ hội chạy trốn nên thường leo cuộn tròn trên cây và dẫn đến tình trạng bị lửa thiêu cháy.

Chàng trai quyết định ở lại cùng 60 chú chó cho đến khi được cứu

Anh Brett Hadden và 50 người khác bị mắc kẹt cùng 60 con chó husky trong khu vực bị cháy ở bang Victoria. Tuy nhiên, khi được cứu hộ, anh quyết định không rời bỏ cùng với những người khác. Anh ở lại để chờ lực lượng cứu hộ giải thoát 60 chú chó trước. Thật may mắn là trận mưa cuối tuần vừa rồi có khả năng sẽ giúp họ bớt gặp nguy hiểm hơn.

Xúc động giữa cơn bão lửa ở Úc
Xúc động giữa cơn bão lửa ở Úc

Chuột túi nhỏ được cứu khi trốn chạy đám lửa

Hình ảnh xác động vật la liệt khắp nơi ở bìa rừng có lẽ là những gì gây ám ảnh nhất trong thời gian vừa qua. Các nhân viên y tế cùng người dân nơi đây đang nỗ lực để có thể giữ được mạng sống cho các loài động vật. Những chú chuột túi con, sau một hồi loay hoay trốn chạy vì cháy rừng, đã được mọi người cứu và xoa dịu các vết bỏng.

Người dân làm xoa dịu vết bỏng trên người chú chuột túi.
Người dân làm xoa dịu vết bỏng trên người chú chuột túi.

Cơn mưa đầu tiên sau loạt thảm họa cháy rừng

Cuối tuần vừa qua một cơn mưa rào đầu tiên sau 3 tháng chống chọi với hỏa hoạn đã giúp người dân Úc có được vài giờ dễ thở. 

Mưa tiếp tục trút xuống khu vực từ Sydney cho tới Melbourne thuộc bang New South Wales và Victoria trong ngày 6-1. Đây cũng là hai bang chịu thiệt hại nặng nhất trong đợt cháy rừng lần này.

Xúc động giữa cơn bão lửa ở Úc

So với trước đó nhiệt độ ở nhiều khu vực đã được cải thiện. Mặc dù không đủ sức dập tắt được 200 đám cháy nhưng trong giờ phút này đây chính là cứu tinh với mọi người.

Thanh Mai

Xúc động với hình ảnh con trai nhận huân chương thay cha hy sinh trong thảm họa cháy rừng ở Úc

Xúc động với hình ảnh con trai nhận huân chương thay cha hy sinh trong thảm họa cháy rừng ở Úc

Hình ảnh con trai của người lính cứu hỏa nhận huân chương thay cho cha là lính cứu hỏa khiến nhiều người không kìm được nước mắt.