1 bệnh nhi nhiễm Covid-19 ở TP.HCM điều trị hết 1,1 tỷ đồng

BSCK II Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, gọi bé P. là bệnh nhân "phi công số 2".

Ngày 24/12, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tổ chức tiễn bé P., bệnh nhân đã khỏi Covid-19, ra viện. Sau 51 ngày điều trị, tổng viện phí của bệnh nhân này ở mức 1,1 tỷ đồng, phần lớn là do ngân sách nhà nước chi trả.

TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho biết thời gian tới, bé tiếp tục tự tập vật lý trị liệu hô hấp, vận động theo các bài tập được hướng dẫn tại nhà.

"Một tuần sau, bé sẽ được tái khám để đánh giá vết loét ở vùng lưng, chức năng hô hấp, dinh dưỡng. Bé sẽ được tái khám sau một tháng, tái khám tổn thương phổi. Ngoài ra, các biến chứng hậu Covid-19 cũng sẽ được theo dõi sát", bác sĩ Định cho biết.

Ngày 4/11, bé P. được gia đình đưa đến khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng thành phố, trong tình trạng khó thở. Trước đó, P. bị sốt 3 ngày, kèm ho đàm, khó thở, đau ngực tăng dần, SpO2 đo tại nhà là 90%.

          Do bệnh nhi nặng tới 120 kg, việc xoay trở, chăm sóc đặc biệt khó khăn. 

Do bệnh nhi nặng tới 120 kg, việc xoay trở, chăm sóc đặc biệt khó khăn. 

Thời điểm nhập viện, P. tỉnh, môi hồng, SpO2: 91-92%, mạch rõ 110 lần/ phút, thở đều. Các bác sĩ cho biết bệnh nhi chưa tiêm ngừa vaccine, không có tiểu sử tăng huyết áp, đái tháo đường hoặc bệnh lý nội khoa khác.

Sau khi nhập viện, bệnh nhi ho đàm vàng đặc nhiều, đau ngực, suy hô hấp tăng dần, được đặt nội khí quản, thở máy thông số cao, oxy hóa máu kém, được hội chẩn chạy ECMO. Trẻ tăng đáp ứng viên toàn thân (cơn bão cytokin), được tiến hành lọc máu liên tục 7 ngày.

Các bác sĩ đã phải gắn hệ thống ECMO ngay vào 1h30 sáng. Sau khi được gắn ECMO, oxy máu của trẻ cải thiện tốt, chỉ số khi nhập viện là 86-88% đã lên 96-98%. 

Sau khi trẻ thở máy 3 ngày thấy tự thở, các bác sĩ đã thiết kế chương trình cai máy sớm khi chạy ECMO. Khi áp dụng, điều khó khăn là do bệnh nhi nặng 120 kg, giường nằm không đáp ứng được, khả năng xoay trở của trẻ khó khăn. Các bác sĩ nhận định phải làm mọi cách để thông đường thở, tống đàm nhớt để giúp bệnh nhi thở lại.

Trẻ cũng có đợt nhiễm trùng, phải điều trị kháng sinh phổ rộng mạnh để điều trị, phản ứng viêm, lọc máu hấp phụ 4 đợt. Sau đó, tình hình của trẻ có tiến triển, cải thiện. Các bác sĩ cho biết, có thời điểm hai lá phổi của P. chỉ còn 10% hoạt động, còn lại tổn thương rất nặng, nguy cơ rất cao.

Sau thời gian điều trị, tình trạng P. diễn tiến cải thiện dần, không sốt, thông số máy thở giảm dần, tự thở tốt, X-quang phổi cải thiện, sinh hiệu ổn. Em được ngưng chạy ECMO sau 26 ngày.

BSCK II Lê Vũ Phượng Thy, trưởng khoa Hồi sức Tích cực, cho biết 18 năm làm hồi sức, đã điều trị nhiều bệnh nhân nặng, có bé 3-4 tháng nhưng bé P. gây ấn tượng với chị bởi sự kiên cường, dũng cảm.

Thanh Mai