12 cách sử dụng chất tẩy rửa an toàn cho bạn và đồ đạc

Tổng hợp một số chất tẩy rửa không nên sử dụng cho một số bề mặt nhất định.

Nếu mua một chất tẩy rửa cụ thể cho từng bề mặt trong nhà, sớm hay muộn, số lượng chai sẽ không thể đếm được. Nhiều chất tẩy rửa có thể xử lý trên nhiều bề mặt khác nhau. Nhưng chỉ sử dụng 1 hoặc 2 loại chất tẩy rửa cho tất cả các bề mặt cũng là một ý tưởng tồi vì có thể làm hỏng đồ đạc.

Pha loãng xà phòng rửa bát

12 cách sử dụng chất tẩy rửa an toàn cho bạn và đồ đạc - Ảnh 1.

Nếu sử dụng quá nhiều xà phòng rửa bát, nó gây ra tác dụng ngược lại. Một số xà phòng vẫn còn trên bề mặt bát đĩa chúng sẽ mất đi độ sáng bóng. Và điều khó chịu nhất là xà phòng có thể xâm nhập vào cơ thể cùng với thức ăn.

Không pha loãng xà phòng ngay trong ngăn chứa vì vi khuẩn có thể xuất hiện trong hỗn hợp. Tốt hơn hết nên lấy một ít nước vào bồn rửa và pha loãng xà phòng ở đó. Cho 1 thìa cà phê xà phòng vào 1 lít nước nóng.

Chất tẩy rửa có chứa clo không tốt cho một số bề mặt

12 cách sử dụng chất tẩy rửa an toàn cho bạn và đồ đạc - Ảnh 2.

Những chất tẩy rửa này thường được sử dụng cho mọi thứ ở nhà, vì chúng rất tốt để khử trùng và tiêu diệt các loại mầm bệnh khác nhau. Nhưng chúng khá độc nên sẽ làm hỏng một số vật liệu. Không rửa gạch bằng chất tẩy rửa có chứa clo - bề mặt sẽ trở nên xỉn màu.

Clo cũng không tốt cho kim loại. Thép không gỉ và đồng thậm chí có thể phản ứng với clo và phát triển các vết bẩn hoặc rỉ sét. Cũng không nên sử dụng thuốc tẩy để tẩy vết rỉ sét, vì vết bẩn sẽ càng khó tẩy hơn.

Đọc kĩ hướng dẫn của chất đánh bóng trước khi sử dụng trên gỗ

12 cách sử dụng chất tẩy rửa an toàn cho bạn và đồ đạc - Ảnh 3.

Chất đánh bóng dạng lỏng có 2 loại: chất tẩy rửa gốc dầu và chất tẩy rửa dạng nhũ tương có gốc nước. Cả hai đều khá tốt trong việc loại bỏ bụi bẩn. Nhưng các loại gốc dầu có một vài nhược điểm. Thứ nhất: chúng hút bụi. Và thứ hai, dầu sẽ thay đổi màu sắc, trở nên vàng hoặc thậm chí hơi nâu, làm cho đồ đạc trông bẩn.

Bề mặt nhiều lớp không được tiếp xúc với chất đánh bóng. Các chất đánh bóng có chứa dầu hoặc sáp có thể để lại vết bẩn và làm hỏng lớp bảo vệ của vật liệu. Bên cạnh đó, chúng làm cho tấm laminate bị dính, thu hút bụi bẩn.

Đừng mua chất tẩy rửa có chứa clo, không pha loãng chúng trong nước nóng

12 cách sử dụng chất tẩy rửa an toàn cho bạn và đồ đạc - Ảnh 4.

Nhiều chất tẩy rửa hầu như vẫn giữ nguyên theo thời gian. Đây là lý do tại sao bạn mua rất nhiều trong số chúng. Nhưng điều này không đúng với bất kỳ hóa chất nào có chứa clo. Không giữ một chai đã mở trong hơn 6 tháng vì chất lỏng sẽ mất tính khử trùng theo thời gian.

Ngoài ra, clo không phải là bạn của nước nóng. Nhiệt độ cao phá hủy các hóa chất tạo ra hiệu quả. Vì vậy, hãy sử dụng nước lạnh hoặc nước vừa đủ ấm với hóa chất này.

Không dùng khăn giấy để lau màn hình

12 cách sử dụng chất tẩy rửa an toàn cho bạn và đồ đạc - Ảnh 5.

Khăn giấy rất hữu ích cho nhà bếp. Nhưng không thể sử dụng chúng cho tất cả các bề mặt trong nhà. Không phải lúc nào chúng cũng hút nước tốt nên không thể làm sạch mặt bàn và thớt rất hiệu quả.

Sợi giấy thô hơn sợi nhỏ. Vì vậy, khăn giấy có thể để lại vết xước trên màn hình hoặc thậm chí phá hủy các tinh thể nếu ấn vào màn hình quá mạnh.

Khăn lau kháng khuẩn làm hỏng đồ da

12 cách sử dụng chất tẩy rửa an toàn cho bạn và đồ đạc - Ảnh 6.

Khăn lau kháng khuẩn không thể sử dụng cho nhiều bề mặt. Chất lỏng mà chúng được ngâm trong có phản ứng xấu khi sử dụng trên gỗ. Gỗ tự nhiên mất độ sáng bóng và do chất lỏng mất nhiều thời gian để khô, mặt bàn, bàn và sàn nhà có thể bị hỏng.

Không nên lau đồ da bằng các loại khăn lau này. Chất lỏng có thể làm bay hơi dầu da tự nhiên. Kết quả là, bề mặt trở nên khô và có thể bị nứt.

Không lau vết bẩn trên thảm bằng xà phòng rửa bát

12 cách sử dụng chất tẩy rửa an toàn cho bạn và đồ đạc - Ảnh 7.

Mặc dù xà phòng rửa bát đôi khi giúp loại bỏ bụi bẩn trên thảm hoặc thậm chí tẩy một số vết bẩn, nhưng nó gây hại nhiều hơn lợi. Phần còn lại của chất lỏng đôi khi được hấp thụ bởi các sợi và làm cho thảm dính. Sau đó, nhiều bụi bẩn hơn được hút vào tại chỗ. Buộc bạn phải vệ sinh thảm thường xuyên hơn.

Chất tẩy rửa thông dụng không tốt cho các bề mặt mỏng manh

12 cách sử dụng chất tẩy rửa an toàn cho bạn và đồ đạc - Ảnh 8.

Các chất tẩy rửa đa năng có thể làm hỏng vẻ ngoài của một số bề mặt. Nếu sử dụng chúng khi rửa sàn nhà hoặc đồ nội thất bằng gỗ, chất lỏng sẽ bị vật liệu hấp thụ và màu sắc sẽ thay đổi.

Nên cẩn thận với đá cẩm thạch và đồng. Tốt hơn hết nên thử hóa chất mới trên một khu vực nhỏ để xem nó có bị ố vàng hay không.

Không sử dụng chất tẩy rửa có mùi thơm

12 cách sử dụng chất tẩy rửa an toàn cho bạn và đồ đạc - Ảnh 9.

Rất nhiều chất tẩy rửa có chứa mùi hương. Nhiều người nghĩ rằng đây là một điều tốt vì toàn bộ nơi này có mùi thơm. Nhưng một số nhà sản xuất sử dụng phthalates để tạo mùi cho sản phẩm. Các chuyên gia cho rằng, những hóa chất này rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Bột giặt có chứa enzym không tốt cho len hoặc lụa

12 cách sử dụng chất tẩy rửa an toàn cho bạn và đồ đạc - Ảnh 10.

Không thể sử dụng chất tẩy rửa thông thường có chứa enzym cho các loại vải mỏng manh. Các chất lên men được sử dụng trong các chất tẩy rửa này được cho là loại bỏ các vết bẩn do protein và chất béo, nhưng bản thân các chất hóa học không thấy sự khác biệt giữa protein từ chất bẩn so với protein từ sợi nguyên liệu, vì vậy những chất tẩy rửa này có thể phá hủy kết cấu của lụa và len.

Không rửa đồ gỗ bằng nước lau kính

12 cách sử dụng chất tẩy rửa an toàn cho bạn và đồ đạc - Ảnh 11.

Nước lau kính rất tốt cho nhiều bề mặt khác, nhưng không phải là gỗ. Các hóa chất trong chất tẩy rửa này có thể phá hủy lớp đánh bóng và lớp trên của vecni. Tốt hơn hết nên sử dụng hỗn hợp giấm trắng và dầu để loại bỏ vết bẩn, làm sáng bóng bề mặt gỗ.

Mặc dù những chất tẩy rửa này rất tốt trong việc loại bỏ dấu vân tay nhờn, nhưng đừng sử dụng chúng để làm sạch màn hình. Các hóa chất hoạt động có thể gây ra một số thiệt hại khủng khiếp.

"Nhiều hơn" không phải lúc nào cũng có nghĩa là "tốt hơn"

12 cách sử dụng chất tẩy rửa an toàn cho bạn và đồ đạc - Ảnh 12.

Nếu sử dụng quá nhiều chất tẩy rửa, bạn  có thể đạt được kết quả ngược lại. Chất lỏng dư thừa sẽ vẫn còn trên bề mặt và khiến nó trở nên dính hơn. Không chỉ hút bụi bẩn mà còn có thể trở thành môi trường tuyệt vời cho vi trùng.

Điều quan trọng là không chỉ chọn chất tẩy rửa phù hợp mà còn phải sử dụng đúng cách. Để bột giặt trên vết bẩn khoảng 10-15 phút rồi bắt đầu giặt. 

(Nguồn: Brightside)

THÚY HIỀN