13 học sinh ngộ độc kẹo chứa cần sa, bác sỹ nói gì?

Bác sĩ cho biết kẹo chứa cần sa nếu trẻ nhỏ ăn sẽ nguy hiểm vì cần sa là bước đầu gây nghiện.

Liên quan tới vụ 13 học sinh lớp 10 của Trường THPT Hoành Bồ, TP Hạ Long, có biểu hiện rối loạn chức năng, nhập viện điều trị vì ngộ độc cần sa, bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển – Bệnh viện Tâm thần TP.HCM đã có những khuyến cáo về việc này.

Theo bác sĩ Hiển, hiện tại Mỹ hay các quốc gia phát triển khác cần sa được sử dụng nhưng được chỉ định cho từng đối tượng và kẹo bánh cho trẻ em được kiểm soát rất chặt không thể có cần sa.

Không ai có thể xách tay kẹo, thực phẩm chức năng chứa cần sa từ nước ngoài về qua đường chính ngạch nhất là các nước chưa có đường bay thẳng. Cho nên khả năng các loại này được mua bán trôi nổi không rõ nguồn gốc, qua các đường tiểu ngạch đưa về trong nước.

13 học sinh ngộ độc kẹo chứa cần sa, bác sỹ nói gì?

BS Hiển cho biết kẹo chứa cần sa nếu trẻ nhỏ ăn sẽ nguy hiểm vì cần sa là bước đầu gây nghiện. Vì vậy cần kiểm soát các loại kẹo bánh trôi nổi không rõ nguồn gốc cần hết sức lưu ý. Phụ huynh nên giáo dục con cái không ăn các loại kẹo bánh không rõ nguồn gốc nhất là các sản phẩm có chữ nước ngoài không có nhãn phụ. 

Tại buổi "Tập huấn kỹ năng nhận biết một số chất ma tuý và công tác phòng, chống ma tuý tại cộng đồng" do Hội LHPN TP Hà Nội tổ chức, thiếu tá Ngô Quốc Khánh, báo cáo viên Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (Công an TP Hà Nội), cho biết, các đối tượng mua bán ma tuý đã dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để lôi kéo, dụ dỗ các bạn trẻ sử dụng ma tuý. Một trong những thủ đoạn đó là tẩm cần sa vào các loại bánh, kẹo.

Cần sa là loại ma túy được chế từ hoa và lá khô của cây cần sa tên latin là Cannabis Sativa. Loại ma túy này còn được biết đến với những tên khác như "cỏ", bồ đà, tài mà... Loại này nhìn giống như thảo cỏ, lá chè khô và có thể còn hạt hoặc còn các cành nhỏ. Cần sa có thể màu xám, xanh lá cây hoặc màu nâu. Cần sa thường được lăn bằng tay thành thuốc cuốn để hút, hoặc được hút bằng ống điếu. Trẻ em sử dụng cần sa có thể gây nghiện.

Với liều dùng nhỏ, ảnh hưởng của cần sa có thể kéo dài trong vòng 5h đồng hồ và người sử dụng có thể cảm thấy khỏe khoắn và sảng khoái một cách lạ thường, giữ thăng bằng và kiểm soát cơ thể kém. Những ảnh hưởng này thường làm người sử dụng cảm thấy mọi thứ đều chậm chạp và có cảm giác buồn ngủ..

Thanh Mai

Áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào Khánh Hòa, Nam Trung Bộ mưa rất to

Áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào Khánh Hòa, Nam Trung Bộ mưa rất to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, ở các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã có mưa to đến rất to.