17 ứng dụng nguy hiểm vừa bị Google "điểm mặt" cần xoá ngay khỏi điện thoại

Bằng cách gài bẫy người dùng với những lời hứa hẹn cùng điều khoản gây hiểu lầm, những ứng dụng này đã tống tiền các nạn nhân trót tin vào chúng.

Trong một báo cáo mới đây của công ty an ninh mạng ESET, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra loạt ứng dụng lừa đảo đã được tải xuống tổng cộng 12 triệu lượt lần trước khi bị Google gỡ bỏ.

Cụ thể, ESET cho rằng họ đã nhận thấy sự gia tăng đáng báo động của các ứng dụng cho vay lừa đảo trên nền tảng Android. Tự nhận là “dịch vụ cho vay cá nhân hợp pháp" cùng lời "hứa hẹn khả năng truy cập nhanh chóng và dễ dàng vào các quỹ tiêu dùng cá nhân”, những ứng dụng này đã tống tiền các nạn nhân trót tin vào chúng.

17 ứng dụng này đã được tải xuống tổng cộng 12 triệu lượt lần trước khi bị Google gỡ bỏ(Ảnh minh hoạ: ChannelLife)
17 ứng dụng này đã được tải xuống tổng cộng 12 triệu lượt lần trước khi bị Google gỡ bỏ(Ảnh minh hoạ: ChannelLife)

"Nghe có vẻ hấp dẫn nhưng thực tế là các ứng dụng này được thiết kế để lừa gạt người dùng bằng cách cung cấp cho họ các khoản vay lãi suất cao, đồng thời thu nhập thông tin cá nhân và tài chính của nạn nhân để tống tiền”, ESET cảnh báo.

ESET đã liệt các ứng dụng này vào dạng SpyLoan - Thể hiện mình là một dịch vụ tài chính hợp pháp cho các khoản vay cá nhân, hứa hẹn giúp người dùng tiếp cận nguồn vốn dễ dàng. Tuy nhiên, mục đích chính của chúng là lừa người dùng đăng ký khoản vay với lãi suất cao. Trong quá trình đăng ký, kẻ gian cũng thu thập thông tin cá nhân và thông tin tài chính của nạn nhân để tống tiền họ.

Theo chia sẻ cỉa các nạn nhân, chi phí hằng năm của các khoản vay được mời chào trên các ứng dụng dạng này cao hơn nhiều so với các khoản vay bình thường và thời hạn cho vay cũng ngắn hơn.

ESET cho biết, những ứng dụng này nhắm mục tiêu đến người dùng sống ở Đông Nam Á, châu Phi và châu Mỹ Latin. (Ảnh minh hoạ) 
ESET cho biết, những ứng dụng này nhắm mục tiêu đến người dùng sống ở Đông Nam Á, châu Phi và châu Mỹ Latin. (Ảnh minh hoạ

Danh sách 17 ứng dụng SpyLoan đã được Google xóa khỏi chợ ứng dụng Play Store bao gồm:

- AA Kredit

- Amor Cash

- GuayabaCash

- EasyCredit

- Cashwow

- CrediBus

- FlashLoan

- PréstamosCrédito

- Préstamos De Crédito-YumiCash

- Go Crédito

- Instantáneo Préstamo

- Cartera grande

- Rápido Crédito

- Finupp Lending

- 4S Cash

- TrueNaira

- EasyCash.

Theo ESET, ban đầu các chuyên gia bảo mật đã xác định được 18 ứng dụng SpyLoan và báo cáo đến Google. Tuy nhiên, 1 ứng dụng trong báo cáo hiện đã thay đổi hành vi hoạt động, do đó ESET không còn phát hiện điểm đáng ngờ của ứng dụng này. Trong khi đó, 17 ứng dụng còn lại đã bị xóa khỏi cửa hàng ứng dụng Google Play.

Tham khảo Yahoo Finance

Huỳnh Duy

Đang yên lành bỗng thành con nợ: Lật tẩy ứng dụng có khả năng “moi” tiền, là nguyên nhân khiến nhiều người mang nợ

Đang yên lành bỗng thành con nợ: Lật tẩy ứng dụng có khả năng “moi” tiền, là nguyên nhân khiến nhiều người mang nợ

Nhiều bị hại bị lừa đến khi mất sạch tài sản hiện có thì mới nhận ra bị lừa.