3 bất thường cho thấy cơ thể cần thải độc kịp thời, nên ăn 4 thứ

Khi cơ thể tích tụ nhiều độc tố mà không được thải độc kịp thời có thể dẫn tới tổn thương, mắc bệnh.

Thói quen ăn uống, sinh hoạt không tốt trong cuộc sống sẽ khiến quá trình trao đổi chất trong cơ thể chậm lại, các cơ quan nội tạng suy yếu. Từ đó dẫn tới mất cân bằng các chất chuyển hóa, tích tụ “rác thải” và độc tố. Lúc này, nếu chúng không được đào thải kịp thời, cơ thể sẽ dễ bị tổn thương và mắc nhiều bệnh tật.

3 bất thường cho thấy cơ thể cần thải độc

Nếu cơ thể xuất hiện 3 dấu hiệu sau một cách liên tục, lặp lại bất thường thì tức là độc tố đã tích tụ, cần thải độc càng sớm càng tốt:

Hơi thở rất hôi và lưỡi nhiều mảng bám

Hôi miệng, lưỡi nhiều mảng bám có thể là do vệ sinh kém, thực phẩm hoặc bệnh răng miệng. Tuy nhiên, đây cũng là dấu hiệu của việc quá nhiều độc tố, “chất thải” tích tụ trong cơ thể.

  Da nổi mụn, miệng hôi bất thường cho thấy cơ thể cần thải độc (Ảnh minh họa)

Da nổi mụn, miệng hôi bất thường cho thấy cơ thể cần thải độc (Ảnh minh họa)

Thường là do hệ tiêu hóa kém, thức ăn chuyển hóa chậm và dẫn tới tích nhiệt, “chất thải độc hại” ở phổi, lá lách, dạ dày. Những “chất thải” này nếu tích tụ trong cơ thể sẽ dễ dàng biến thành chất độc về lâu dài. Dấu hiệu là hơi thở đột nhiên trở nên rất hôi dù bạn vệ sinh kỹ đến đâu, cũng chưa phát hiện bệnh răng miệng.

Còn với lưỡi, bình thường thì lưỡi của chúng ta có màu đỏ nhạt hoặc hồng sáng. Khi cơ thể nhiễm độc, bề mặt lưỡi xuất hiện các mảng bám trắng, vàng, hơi thở có mùi khó chịu. Lúc này bạn cần thanh lọc, thải độc cơ thể ngay.

Các bất thường về làn da lặp đi lặp lại

Cơ thể chứa nhiều độc tố là nguyên nhân gây ra các vấn đề về da. Các triệu chứng như khô da, mẩn ngứa, mụn trứng cá bất thường là dấu hiệu cơ thể bạn cần được giúp đỡ để thải độc. Nhất là nếu mụn trứng cá cứ mọc đi mọc lại dù bạn đã qua tuổi dậy thì.

Nguyên nhân gây mụn là do lỗ chân lông bị tắc khiến dầu trong nang lông không được thải ra ngoài, khi dầu tích tụ đến một mức nhất định sẽ hình thành mụn. Để chữa lành các vấn đề về da, bạn cần thanh lọc cơ thể, loại bỏ các độc tố từ bên trong cơ thể. Lúc này các biện pháp điều trị ngoài da hầu như không có tác dụng mà còn có thể khiến tình trạng trầm trọng hơn.

Khi đó, bạn nên thải độc cho cơ thể từ bên trong. Ví dụ như ăn ít đồ cay và tăng cường trái cây, rau quả tươi, uống nhiều nước, nghỉ ngơi đầy đủ, cải thiện tâm trạng, cân bằng nội tiết tố, bồi bổ chức năng gan… Bên cạnh đó, vẫn cần vệ sinh da kỹ hơn và để da thông thoáng, hạn chế trang điểm để tránh tăng gánh nặng cho da.

Táo bón dai dẳng và/hoặc bụng ngày càng to

Nếu một người bị táo bón dai dẳng, đã điều chỉnh ăn uống mà vẫn không chấm dứt thì rất có thể rất nhiều chất độc đã tích tụ trong cơ thể.

Người bị táo bón thường chuyển hóa thức ăn chậm, khó đại tiện hơn. Thức ăn dư thừa nếu tích tụ trong ruột sẽ dễ lên men sinh ra độc tố, lâu ngày không đào thải ra ngoài sẽ các chất có hại sẽ được tái hấp thu. Muốn cải thiện tình trạng táo bón, bạn cần bắt đầu cách hành động thải độc cho cơ thể. Bao gồm điều chỉnh chế độ ăn uống, tiêu thụ nhiều chất xơ và tập thể dục nhiều hơn để thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, uống nhiều nước để tăng cường thải độc tố…

Táo bón cũng thường khiến đầy hơi, bụng cứng lại và kích thước to hơn. Bên cạnh đó, đây cũng có thể là do mỡ nội tạng tích tụ, “chất thải độc hại” tập trung ở các cơ quan nội tạng quá nhiều.

Không phải tất cả trường hợp béo bụng đều cần thanh lọc cơ thể. Tuy nhiên bạn vẫn nên chú ý nếu số đo vòng bụng tăng bất thường. Khi độc tố lưu trữ trong các tế bào chất béo, phá vỡ sự trao đổi chất thông thường khiến cơ thể không kiểm soát được lượng đường và cholesterol. Đó là nguyên nhân khiến bạn tăng cân và vòng eo nhanh.

4 thực phẩm tốt cho thải độc cơ thể

Như đã nói, để thải độc cơ thể, chúng ta cần có sự kết hợp của nhiều hành động cùng lúc. Bao gồm thay đổi lối sống, thói quen ăn uống, vận động, trạng thái tinh thần. Trong đó, có 4 thực phẩm rất quen thuộc nhưng lại có tác dụng thải độc tốt bạn nên tận dụng, đó là:

Sữa chua: thực phẩm này rất giàu vi khuẩn axit lactic, có tác dụng làm sạch ruột, thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, tăng cường trao đổi chất trong cơ thể. Từ đó giúp chất độc trong cơ thể được đào thải tốt hơn.

Tỏi tây: thực phẩm này thì rất giàu vitamin, protein và các chất dinh dưỡng cần thiết khác cho cơ thể con người. Đặc biệt, tỏi tây giàu carotene và chất xơ, có tác dụng tăng cường hoạt động của đường tiêu hóa, thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và bài tiết chất béo dư thừa. Nó cũng có đặc tính kháng viêm nên tốt để thanh lọc cơ thể, cải thiện làn da và mỡ nội tạng.

  Tăng cường trái cây, rau củ có thể giúp cơ thể tiêu hóa và thải độc tốt hơn (Ảnh minh họa)

Tăng cường trái cây, rau củ có thể giúp cơ thể tiêu hóa và thải độc tốt hơn (Ảnh minh họa)

Mộc nhĩ: ăn mộc nhĩ giúp tăng cường tiêu hóa ở dạ dày, thúc đẩy nhu động ruột, có thể đào thải các chất chuyển hóa mỡ thừa và chất thải ra khỏi cơ thể. Vì vậy nếu muốn giải độc cơ thể, giảm triệu chứng khó tiêu hay táo bón thì nên ăn nhiều mộc nhĩ đen.

Nước ấm: uống nhiều nước hơn là điều rất quan trọng trong quá trình thải độc cơ thể. Nhưng tốt nhất nên là nước ấm nhẹ, dưới 45 độ C và uống rải rác trong ngày. Nhất là 2 “thời điểm vàng”: khi thức dậy buổi sáng bụng còn rỗng và trước khi đi ngủ khoảng 1 giờ đồng hồ. Không chỉ tốt cho tiêu hóa, thức đẩy trao đổi chất, tăng cường hoạt động chuyển hóa - thải độc của gan, thận, tụy… mà còn tốt cho tuần hoàn máu, tăng cường miễn dịch.

Nguồn và ảnh: Family Doctor, Daily Mail, ETtoday

Ngọc Ái

5 cây cảnh chứa độc tố cần lưu ý khi được trồng trong nhà

5 cây cảnh chứa độc tố cần lưu ý khi được trồng trong nhà

Nhiều loại cây cảnh có độc tố nhất định, chúng ta cần chú ý khi trồng hay đặt trong nhà.