3 nữ doanh nhân Việt lọt top quyền lực nhất châu Á

Việt Nam có 3 đại diện trong danh sách. Đó là Chủ tịch VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vinamilk Mai Kiều Liên và CEO Sacombank Nguyễn Đức Thạch Diễm.

Ngày 8/10, Tạp chí Fortune hôm nay đã công bố danh sách Những người phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2024, với sự góp mặt của 100 phụ nữ hàng đầu đại diện cho nhiều lĩnh vực khác nhau. 

Bảng xếp hạng có 31 nhà lãnh đạo đến từ Trung Quốc bao gồm Hồng Kông, Mao Cao và Đài Loan, 14 nhà lãnh đạo đến từ Thái Lan, 9 nhà lãnh đạo đến từ Nhật Bản, 9 nhà lãnh đạo đến từ Singapore, 8 nhà lãnh đạo đến từ Ấn Độ, 7 nhà lãnh đạo đến từ Hàn Quốc, 7 nhà lãnh đạo đến từ Philipines, 6 nhà lãnh đạo đến từ Úc, 4 lãnh đạo đến từ Malaysia, 3 lãnh đạo đến từ Việt Nam, 2 lãnh đạo đến từ Indonesia.

3 đại diện của Việt Nam góp mặt trong danh sách này là Chủ tịch VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo ở số 66, CEO Sacombank Nguyễn Đức Thạch Diễm ở số 71 và CEO Vinamilk Mai Kiều Liên ở vị trí 75.

3 nữ doanh nhân Việt vào top quyền lực nhất châu Á năm nay. Đồ họa: Hoàng Khánh
3 nữ doanh nhân Việt vào top quyền lực nhất châu Á năm nay. Đồ họa: Hoàng Khánh

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo sáng lập hãng hàng không giá rẻ VietJet năm 2011. Kể từ khi hoạt động, hãng bay này luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao. Bà Thảo cũng là nữ tỷ phú duy nhất của Việt Nam góp mặt trong danh sách của Forbes nhiều năm qua, hiện sở hữu tài sản 2,9 tỷ USD.

Bà Mai Kiều Liên gia nhập Vinamilk ngay từ khi doanh nghiệp được thành lập năm 1976. Năm 1984, bà làm Phó tổng giám đốc phụ trách kinh tế. Từ năm 1992, bà là Tổng giám đốc Vinamilk. Vinamilk hiện là công ty thực phẩm - đồ uống lớn nhất niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE), với vốn hóa 6 tỷ USD.

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm là Phó chủ tịch kiêm CEO Sacombank. Bà gia nhập ngân hàng này năm 2002 và được bổ nhiệm vào vị trí CEO năm 2017. Bà Diễm đã chèo lái Sacombank qua quá trình tái cơ cấu kéo dài 7 năm để giảm nợ xấu. Tổng tài sản ngân hàng này hiện khoảng 27 tỷ USD.

Bảng xếp hạng Fortune 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á ghi nhận những người phụ nữ đang thiết lập lại khái niệm lãnh đạo bằng cách chuyển đổi công ty, thay đổi diện mạo ngành và thúc đẩy tăng trưởng, đổi mới công nghệ và nâng cao chất lượng kinh doanh, đồng thời truyền cảm hứng cho thế hệ lãnh đạo tiếp theo.

Đứng đầu danh sách phụ nữ quyền lực nhất châu Á (và số 10 trong danh sách toàn cầu) là Grace Wang, đồng sáng lập, chủ tịch và CEO của nhà sản xuất Luxshare có trụ sở tại Thâm Quyến. 

Fortune đánh giá các nữ doanh nhân trong danh sách năm nay đã cải cách công ty, tạo đột phá trong ngành, thúc đẩy tăng trưởng, truyền động lực cho các đồng nghiệp và thế hệ lãnh đạo kế tiếp. Họ được chọn dựa trên quy mô doanh nghiệp, tầm nhìn chiến lược, khả năng tạo đột phá, tầm ảnh hưởng với nền kinh tế và trách nhiệm xã hội.

10 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2024 là: 

Grace Wang, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành, Luxshare Precision Industry

Helen Wong, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn, Oversea-Chinese Banking Corporation

Makiko Ono, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành, Suntory Beverage and Food

Shemara Wikramanayake, Tổng giám đốc điều hành kiêm Giám đốc Quản lý, Tập đoàn Macquarie

Mitsuko Tottori, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành, Tập đoàn JAL

Meng Wanzhou, Phó Chủ tịch, Chủ tịch luân phiên và Giám đốc tài chính, Huawei

Bonnie Y Chan, Tổng giám đốc điều hành, Sở Kết toán và Giao dịch Hồng Kông

Sandy Ran Xu, Tổng giám đốc điều hành kiêm Giám đốc điều hành, JD.com

Nicke Widyawati, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành, Pertamina

Joey Wat, Tổng giám đốc điều hành, Yum China Holdings

Thanh Mai/Tổng hợp

Nữ doanh nhân ASEAN tiêu biểu với hành trình lớn mạnh của Yến sào Khánh Hòa

Nữ doanh nhân ASEAN tiêu biểu với hành trình lớn mạnh của Yến sào Khánh Hòa

Bà Trịnh Thị Hồng Vân là người con của mảnh đất Ninh Hòa.