"39 đoản thiền để thấy": câu trả lời cho những câu hỏi lớn của đời người

"39 đoản thiền để thấy" những gợi mở sâu sắc để giúp người đọc tập trung hơn vào hiện tại, trân trọng từng khoảnh khắc của đời sống.

Tiếp nối chuyến hành trình của 39 câu hỏi cho người trẻ và 39 cuộc đối thoại cho người trẻ, tác giả Phan Đăng sẽ tái ngộ độc giả với một cuốn sách mới, mang âm hưởng sâu lắng và đầy chiêm nghiệm – "39 đoản thiền để thấy".

Nhắc đến “thiền”, nhiều người thường mang suy nghĩ chủ quan rằng thiền hướng đến việc buông bỏ, buông lơi mục tiêu, xa rời cuộc sống. Họ sợ hành thiền khiến mình đánh mất năng lực suy nghĩ, trở nên thờ ơ, lãnh đạm. Tuy nhiên trên thực tế, thiền mang đến sự chủ động trong suy nghĩ; thiền không hề xa rời cuộc sống mà còn giúp chúng ta dung nhập sâu sắc hơn vào thế giới xung quanh, cảm nhận đời sống một cách sâu sắc hơn.

Lí giải cho cụm từ “đoản thiền”, Huyền Cơ Thích Viên Như đã viết: “Đoản thiền là một căn nhà có nhiều cánh cửa, nếu không có thời gian dạo khắp, bạn có thể mở bất cứ cánh cửa nào, trong bạn sẽ hiện ra một thế giới thân quen mà có thể vì lí do nào đó trước đây bạn không nhận ra nó, tuy nhỏ nhưng bao la từ một cái nhìn.”

"39 đoản thiền để thấy" - tác phẩm mới nhất của nhà báo Phan Đăng mang âm hưởng sâu lắng và đầy chiêm nghiệm

Là những đoản văn, ghi lại cảm nhận của tác giả bằng con mắt thiền, "39 đoản thiền để thấy" tập hợp những suy tư tưởng chừng vụn vặt, nhưng đầy sâu lắng về cuộc đời và con người của tác giả Phan Đăng. Tựa như một nốt lặng đầy suy tư trong bộn bề cuộc sống hiện đại, tác giả Phan Đăng đã gửi vào cuốn sách "39 đoản thiền để thấy" những gợi mở sâu sắc để giúp người đọc tập trung hơn vào hiện tại, trân trọng từng khoảnh khắc của đời sống.

Với giọng viết giản dị, sâu lắng và đầy chiêm nghiệm, cuốn sách gợi mở những triết lí sâu sắc, những bài học mới mẻ về cuộc đời, khéo léo để lộ những điều vĩ đại đằng sau những cái đời thường, góp phần dẫn dắt người đọc hướng đến một lối sống bình tĩnh hơn, một góc nhìn cảm nhận cuộc sống đầy đủ và trọn vẹn hơn.

39 đoản thiền tựa như 39 cánh cửa, mà mỗi cánh cửa lại dẫn dắt chúng ta bước vào một chuyến hành trình diệu kì với nhiều ngã rẽ khác nhau: khi thì ta hóa thân thành một chiếc lá nhỏ bé, lúc lại là một đóa hoa khiêm nhường, hay đơn giản như dung nhập vào một cơn gió vô hình để ngắm nhìn đời sống.

Nhưng tựu trung lại, mọi con đường đều dẫn ta hướng về bản ngã, cùng ta tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi lớn của đời người: Kiếm tìm hạnh phúc nơi đâu? Hạnh phúc chẳng phải điều gì rất đỗi xa hoa, mà chính bản thân chúng ta đã biến nó thành một thứ xa xỉ. Hạnh phúc cũng không hề khó tìm như ta nghĩ, chỉ cần ta trân trọng con người bên trong mình, trân trọng những điều giản dị xung quanh.

Cuốn sách cũng đánh dấu một bước chuyển trong tư tưởng của Phan Đăng, giống như một hành trình đi tìm chính mình. Nếu trong 39 câu hỏi cho người trẻ và 39 cuộc đối thoại cho người trẻ, chúng ta bắt gặp hình ảnh của một nhà báo Phan Đăng sắc sảo trong lập luận, minh bạch trong tư duy, thì trong "39 đoản thiền để thấy", chúng ta sẽ nhận ra một tác giả Phan Đăng vẫn sắc sảo và minh bạch, nhưng trầm tĩnh, thận trọng và chậm rãi hơn như một người giàu trải nghiệm.

Thêm vào đó, "39 đoản thiền để thấy" còn gây ấn tượng với sự hòa quyện giữa những hình ảnh minh họa đặc sắc của họa sĩ Vũ Xuân Hoàn và tư tưởng của tác giả Phan Đăng. Những bức họa đơn giản mà nhiều hàm ẩn, liên kết chặt chẽ với câu chuyện mà tác giả Phan Đăng gửi gắm.

Nói về cuốn sách "39 đoản thiền để thấy", Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhận xét:

Đây không phải là một cuốn sách thông thường. Đây là con đường của một người đi tìm chính mình để xác thực mình và xác lập mình trong cái thế giới của chính cá nhân mình. Đấy là con đường khó nhất và cũng chính là con đường duy nhất để tìm thấy ý nghĩa đích thực của đời sống.” 

Travel blogger Trần Đặng Đăng Khoa, một người đọc trẻ cũng nhận định: “Một cuốn sách mà ta có thể cất vào hành lí để mang theo trong mọi cuộc hành trình ngắn dài, dù bất kể ở đâu, trên núi hay trên biển, vào bất kể lúc nào, cũng có thể mở một trang bất kì ra để đọc cho tâm hồn lắng lại... Mỗi đoản thiền tựa như một hơi thở, ngắn và nhẹ bẫng, nhưng nếu có thể thật sự chánh niệm trong hơi thở ấy, thì từng phút giây được có mặt trên cuộc đời này đều đem lại cảm giác hân hoan.” 

Phan Đăng là một trong những cái tên khá quen thuộc trong lòng các bạn đọc yêu thích thể thao cũng như khán giả truyền hình. Anh từng viết và xuất bản một số cuốn sách như “39 câu hỏi cho người trẻ”, “39 cuộc đối thoại cho người trẻ”, “Ở trong đầu trí thức”, “Những góc nhìn đời: Tôi thấy – nghe – và nghĩ”.

Nhân dịp ra mắt sách, Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình giao lưu và giới thiệu sách "39 đoản thiền để thấy".

Sự kiện diễn ra vào hồi 10 giờ sáng, thứ Bảy, ngày 08.07.2023. Chương trình do BTV-MC Huyền Châu dẫn dắt, trò chuyện cùng tác giả Phan Đăng. Trong buổi ra mắt, tác giả sẽ trả lời nhiều câu hỏi, chia sẻ nhiều vấn đề liên quan tới chặng đường viết cũng như hành trình tìm kiếm hướng đến “hạnh phúc bên trong” thông qua những triết lí được gửi gắm trong cuốn sách.

PV

Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp được tặng thưởng Thành tựu văn học trọn đời

Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp được tặng thưởng Thành tựu văn học trọn đời

Hội Nhà văn Hà Nội đã quyết định tặng thưởng Thành tựu văn học trọn đời đối với nhà văn Nguyễn Huy Thiệp.