6 mẹo để giữ tiền khi vật giá leo thang

Người trẻ sống và làm việc tại thành phố lớn ngày càng khó cân đối chi tiêu khi mọi thứ.

Xăng dầu, điện, giá cả thực phẩm đều tăng y khiến các gia đình có thu nhập thấp, người trẻ, sinh viên mới ra trường... bị ảnh hưởng. Theo Quỹ liên thế giới, tổ chức từ thiện giáo dục, một người ở độ tuổi 20 chi khoảng một nửa thu nhập của họ cho tiền thuê nhà, xăng dầu và phương tiện đi lại. Người trẻ sống và làm việc tại thành phố lớn ngày càng khó cân đối chi tiêu khi mọi thứ. 

Clare Framrose, Giám đốc tiết kiệm tại ngân hàng Atom cho rằng, chúng ta có thể thực hiện các bước, nhằm có sự chuẩn bị tài chính tốt hơn cho tương lai. Đó là việc giảm thiểu chi phí sinh hoạt và tận dụng tối đa chương trình tiết kiệm có sẵn. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Vị chuyên gia này cũng đã đưa ra 6 mẹo để giúp giảm thiểu khủng hoảng chi phí sinh hoạt ngày càng tăng, cụ thể:

Tiết kiệm

Tự đặt ra những thử thách tiết kiệm khác nhau. Ví dụ, thách thức chi tiêu làm tròn: Tháng 1, bạn chi tiêu 13,5 triệu đồng, nhưng tháng 7 bạn đặt ra mục tiêu chỉ tiêu 13 triệu. Con số 500.000 đồng là khoản chênh lệch mà bạn tiết kiệm được.

Luôn so sánh giá

Nên kiểm tra các khoản đang trả cho những tiện ích của bản thân lẫn gia đình, bao gồm cáp truyền hình, viễn thông... sau đó so sánh giá, chất lượng các nhà cung cấp đang đưa ra, từ đó có lựa chọn phù hợp.

Các chuyên gia cũng khuyên bạn nên thay đổi thương hiệu mà bạn đã sử dụng thành thói quen nếu nó lên giá, kể cả trong lĩnh vực thời trang, ăn uống...

Giảm đi du lịch

Hiện nay giá vé máy bay không hề rẻ, các điểm du lịch cũng đang trong thời kỳ nóng lên sau dịch Covid-19... Vì vậy, bạn nên tính toán lại ngân quỹ bạn dự kiến chi cho du lịch và chỉ dùng trong mức đó, thay vì hứng lên là mua vé đi chơi.

Luôn giữ lịch sử tín dụng sạch

Một số người khi vay ngân hàng sẽ gặp khó khăn, phải chịu lãi suất cao hơn. Ví vậy, nếu bạn có một lịch sử tín dụng sạch, bạn có thể tiếp cận với mức lãi suất vay thấp hơn, điều này giúp bạn tiết kiệm một khoản đáng kể nếu bạn vay tiền mua nhà, xe...

Học hỏi cách đầu tư

Nên tìm cách tăng thu nhập. Bạn cũng cần học để biết được dòng tiền của mình đang đi đâu, có hợp lý không và tìm kênh đầu tư hợp lý nhất cho số vốn bạn có.

Sống cân bằng

Chi phí sinh hoạt trở thành một gánh nặng cho không ít người, khiến chúng ta nghĩ đến việc cắt giảm những sở thích cá nhân. Tuy nhiên, nên lập danh sách những gì thiết yếu với cuộc sống cá nhân và những thứ không hoàn toàn cần thiết, từ đó cân đối việc giữ hay bỏ cho phù hợp.

Thanh Mai