6 xu hướng kinh tế đáng được theo dõi trong năm 2022

The Theo Economist, có 6 xu hướng kinh tế đáng được theo dõi trong năm nay, 2022. 

Nỗi lo lạm phát

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng và nhu cầu năng lượng tăng đột biến đã đẩy giá cả lên cao trong năm qua. Các lãnh đạo ngân hàng trung ương nói rằng đây chỉ là tình huống tạm thời, nhưng không phải ai cũng tin vào điều đó. 

6 xu hướng kinh tế đáng được theo dõi trong năm 2022

Tương lai của công việc

Giới quan sát cho rằng tương lai của việc làm là mô hình hỗn hợp (Hybrid Work), nhiều người sẽ dành nhiều ngày hơn để làm việc tại nhà. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề bất đồng về chi tiết của phương thức này.

Cuộc chiến với giới công nghệ

Các cơ quan quản lý ở Mỹ và châu Âu đã cố gắng kiềm chế những gã khổng lồ công nghệ trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa tác động đáng kể lên tăng trưởng hoặc lợi nhuận của họ. Trung Quốc lại đi tiên phong khi triển khai các biện pháp siết chặt quản lý một cách quyết liệt. 

Bước trưởng thành của tiền số

Tiền kỹ thuật số đang được "thuần hóa" khi các cơ quan quản lý thắt chặt quy định. Các ngân hàng trung ương cũng đang tìm cách tung ra các loại tiền kỹ thuật số của riêng họ. Kết quả là sẽ có một cuộc chiến 3 bên trong tương lai ngành tài chính. Đó là người hâm mộ tiền số - Blockchain - Tài chính phi tập trung (DeFi); các công ty công nghệ truyền thống hơn; và ngân hàng trung ương. Cuộc chiến này dự kiến khốc liệt hơn trong năm 2022.

Rắc rối trong đi lại

Các quốc gia theo đuổi chiến lược "zero Covid" như Australia và New Zealand phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn là chuyển sang chính sách kiểm soát đi lại khi đại dịch biến thành một loại bệnh đặc hữu. Trong khi đó, giới phân tích dự báo có một nửa số chuyến công tác biến mất. 

Cuộc đua vào không gian

Năm 2022, nhiều người lên vũ trụ với tư cách là hành khách trả tiền nhờ các công ty du lịch vũ trụ tham gia kinh doanh. Các nhà làm phim thì đang cạnh tranh để làm phim ở chế độ zero-G, tức môi trường không trọng lực. Còn NASA dự định phóng tàu thăm dò vào một tiểu hành tinh.

Thanh Mai