9 loại thảo dược thiên nhiên giúp mái tóc luôn bóng mượt và sạch gàu

Những cây cỏ vườn nhà quanh ta thôi đôi khi chính là thần dược cho mái tóc. Hãy điểm danh những loại thảo dược có tác dụng trong chăm sóc mái tóc bóng, khỏe, đẹp nhé.

1. Trái bồ kết

Trong bồ kết có thành phần chính là saponin là hỗn hợp chứa chất tạo bọt có tác dụng kháng viêm, làm sạch. Hơn nữa bồ kết cũng chứa flavonozit một hoạt chất giúp ngăn ngừa rụng tóc và trị gàu hiệu quả.

Với những người bị nấm da đầu hoặc tóc xơ rối thì tránh xa dầu gội với thành phần hóa học và làm bạn với bồ kết thì mái tóc sẽ nhanh chóng trở về vẻ khỏe đẹp, hết nấm, hết gàu.

9 loại thảo dược thiên nhiên giúp mái tóc luôn bóng mượt và sạch gàu

Cách làm: Chọn những quả bồ kết già đem phơi nắng rồi nướng lên than hồng cho dậy mùi thơm và chuyển sang ngả vàng là được. Sau khi nướng xong bạn đập nhỏ quả bồ kết ra, cho vào túi lọc và cho lên nồi nước nấu sôi 5 phút khi nước chuyển sang màu nâu và có bọt thì bạn cho ra và pha vào nước lạnh để gội đầu.

Gội bằng bồ kết mái tóc bạn sẽ mượt, thơm, bóng, sạch gàu và rất nhanh dài. Thử đi, bạn sẽ không muốn động đến dầu gội nữa đâu khi đã thử gội bằng bồ kết. 

2. Bạc hà

Là loại cây quen thuộc trong vườn nhà người ta thường dùng nó để chữa cảm cúm, làm đẹp da, bảo vệ răng. Không chỉ dừng ở đó bạc hà còn hết sức công hiệu trong việc chăm sóc tóc.

Thành phần trong bạc hà bao gồm có menthol, menthyl acetat,L-pinen, L-menthon, L-limonen, flavonoid. Những thành phần đó hết sức có lợi cho tóc như ngăn ngừa lượng dầu tiết ra khiến tóc bết dính, mất tự tin.

9 loại thảo dược thiên nhiên giúp mái tóc luôn bóng mượt và sạch gàu

Cách làm: Dùng lá bạc hà gội đầu chính là cách giúp tóc bạn hạn chế lượng dầu, làm mái tóc mát và óng mượt. Thành phần có trong bạc hà cũng giúp da đầu bạn khỏe, kích thích tóc mọc nhanh hơn. Khi bạn kết hợp bạc hà cùng dấm táo để dùng gội đầu thì thúc đẩy tuần hoàn da đầu hiệu quả và hạn chế lượng gàu cho mái tóc.

3. Hương nhu

Các thành phần tự nhiên có trong lá hương nhu giúp kháng khuẩn và trị gàu, trị nấm rất tốt. Nếu bạn gặp các vấn đề như nấm da đầu, gàu, tóc gãy rụng có thể dùng lá hương nhu với công dụng rất tốt. Vừa giúp cải thiện tình trạng gàu, nấm vừa giúp tóc thơm tho, mềm mượt.

9 loại thảo dược thiên nhiên giúp mái tóc luôn bóng mượt và sạch gàu

Cách làm: Dùng một nắm lá hương nhu rửa sạch, để ráo nước, băm nhỏ và cho vào nước ngâm cho tinh chất trong hương nhu tan ra hết thì dùng xoa bóp lên da đầu và mái tóc, sau đó ủ tóc 30 phút và xả lại bằng nước sạch.

4. Sả

Sả là loại cây có mùi thơm, tính đắng, ngoài tính chất là một gia vị thì sả còn giúp chăm sóc tóc cực kì tốt. Trong sả có hoạt chất là citral và geraliol giúp tóc chắc khỏe, óng mượt và bóng hơn nhiều. Mùi thơm từ sả cũng hết sức dễ chịu khi gội đầu đưa đến cho ta cảm giác khoan khoái, dễ chịu.

9 loại thảo dược thiên nhiên giúp mái tóc luôn bóng mượt và sạch gàu

Cách làm: Dùng một nắm lá sả và thân sả bỏ vào nồi nước nấu sôi cho tinh dầu sả ngấm vào nước thì nhắc xuống, để nguội mà dùng gội đầu.

Với trường hợp tóc bị rụng, bạn vừa muốn ngăn ngừa rụng tóc lại vừa muốn kích thích tóc mọc nhanh thì kết hợp sả và dầu ô liu để làm dầu xả giúp kích thích mọc tóc. Dùng ít dầu ô liu cho lên nấu khoảng 10 phút, thái nhỏ thân sả cho vào nấu cùng rồi để nguội, cất tủ lạnh dùng dần. Mỗi lần gội đầu lấy hỗn hợp này ra matxa cho tóc rồi gội lại sạch là tóc bạn sẽ rất nhanh mọc dài ra, giảm hẳn tình trạng rụng, gãy.

Những sản phẩm tự nhiên này có ưu điểm là hết sức lành tính lại có công dụng hết sức hữu hiệu cho mái tóc và da đầu của bạn. Nếu có thời gian hãy sử dụng các sản phẩm tự nhiên này công dụng của nó sẽ khiến bạn bất ngờ.

5. Trà xanh

Là thứ nước uống quen thuộc của nhân dân ta và có rất nhiều công năng. Không chỉ có công dụng giúp bạn tỉnh táo, giảm stress, ngăn ngừa ung thư hiệu quả thì trà xanh còn hiệu quả trong việc làm đẹp cho tóc, ngăn ngừa ngứa và gàu. Tinh chất trong trà xanh có tính kháng khuẩn cực cao. Vì vậy khi dùng trà xanh bạn có thể đạt hiệu quả mạnh mẽ trong việc trị gàu, giúp tóc suôn mượt trong tầm tay.

9 loại thảo dược thiên nhiên giúp mái tóc luôn bóng mượt và sạch gàu

Cách làm: Dùng nước trà xanh, cùng với một thìa rượu và một thìa dầu thực vật làm mặt nạ cho tóc. Các bạn chỉ cần trộn hỗn hợp này, thoa đều lên tóc, ủ trong 2 giờ sau đó gội sạch thì tóc sẽ mềm mượt, óng ả.

6. Vỏ bưởi

Bưởi là loại cây họ cam phổ biến ở những khu vực khí hậu nhiệt đới như Việt Nam. Từ xa xưa phụ nữ Việt đã biết sử dụng vỏ bưởi với tinh dầu bưởi để chăm sóc cho mái tóc của mình. Trong vỏ bưởi chứa rất nhiều pectin, naringin (một loại glucozid), men tiêu hoá peroxydaza và amylaza, đường ramoza, vitamin A và C…

Tinh dầu có trong vỏ bưởi có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm giúp làm sạch da đầu trị gàu hiệu quả đồng thời ngăn ngừa các bệnh về da đầu và kích thích tóc mọc nhanh chóng. Hơn nữa tinh dầu có trong vỏ bưởi còn có tác dụng giúp tóc thêm chắc khỏe, chống khô tóc, ngăn rụng tóc và hỗ trợ điều trị rụng tóc hiệu quả.

9 loại thảo dược thiên nhiên giúp mái tóc luôn bóng mượt và sạch gàu

Cách làm: Rửa sạch bụi bẩn bên ngoài vỏ quả bưởi.  Chuẩn bị một nồi nước sạch, thả vỏ bưởi rửa sạch vào nồi, nấu sôi 5 phút. (Lưu ý: không nấu quá 5 phút vì có thể làm tinh dầu bưởi bay hơi, giảm tác dụng). Đổ nước vỏ bưởi ra thau, để nước nguội bớt. Gội sạch bằng dầu gội, lau khô bớt tóc (không cần khô hẳn). Gội lại với nước vỏ bưởi đã nguội, xoa bóp nhẹ nhàng từ chân tóc đến ngọn tóc (Lưu ý: không cần xả lại bằng nước).

7. Mần trầu

Công dụng chữa rụng tóc, trị tóc bạc sớm khi nhắc đến cây cỏ này nhờ chứa.acid cyanhydric – là một vị thuốc mát, thường dùng để nấu nước gội đầu làm trơn tóc, mượt tóc ngăn rụng tóc.

9 loại thảo dược thiên nhiên giúp mái tóc luôn bóng mượt và sạch gàu

Cách làm: Lấy một nắm cỏ mần trầu tươi lấy phần lá và thân tươi, bỏ bông và rễ; sau đó đem rửa sạch rồi cho vào nồi đổ đầy nước đem nấu ra nước xanh thì bỏ phần bã. Tiếp tục đun cô lại còn khoảng 1 lít là được.

Để nước thuốc chữa rụng tóc này nguội, làm 3 lần cách nhau 1 ngày bằng cách: Gội đầu sạch bằng dầu gội đầu bình thường; sau khi tóc khô bạn lấy 1 chén nước cỏ mần trầu trên dùng bông gòn bôi thấm vào chân tóc. Đợi đến khi chân tóc khô lại tiếp tục thấm cho đến khi hết chén nước.

Sau vài lần thực hiện, bạn sẽ thấy tình trạng rụng tóc được cải thiện đáng kể. 

8. Cỏ ngũ sắc

Cỏ ngũ sắc có tác dụng diệt khuẩn, nấm. Bồ kết có tác dụng làm mềm da đầu, phục hồi phần da đầu bị bong tróc và dưỡng tóc.

Mỗi tuần nên gội đầu từ nước của cây cỏ ngũ sắc và bồ kết 2-3 lần. Bài thuốc này có công dụng giúp đầu sạch, trơn tóc, sạch gầu.

9 loại thảo dược thiên nhiên giúp mái tóc luôn bóng mượt và sạch gàu

Cách làm: Kết hợp chung với bồ kết. Cỏ ngũ sắc khô 50g, bồ kết khô 20g, cỏ hôi rửa sạch cùng với bồ kết nấu nước gội đầu. Bạn không cần phải dùng dầu gội đầu trước mà có thể dùng hỗn hợp này để thay thế cho đến khi trị gàu xong. Sau khi gội đầu xong, bạn hãy nhớ gội sạch lại bằng nước sạch.

MỘC MIÊN [t/h]

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương