Âm 200 triệu tới 1 tỷ đầu tiên từ chứng khoán của Cao Thiên Trang: Gói gọn trong 5 chữ “việc học rất quan trọng”

Hơn nửa thập kỷ “sấp ngửa” với những cơn say sóng của thị trường, đến giờ này, Cao Thiên Trang mới tự tin mình có chút “của để dành”.

Sau chương trình Miss Cosmo Vietnam 2023, nhắc đến Cao Thiên Trang, có lẽ công chúng sẽ nghĩ ngay tới hình ảnh một nàng mẫu bản lĩnh (khi dám đăng ký đi thi Hoa hậu ở tuổi 30), cùng tư duy sắc bén và kỹ năng lãnh đạo đội nhóm không phải dạng vừa.

Khả năng của Cao Thiên Trang trên sàn catwalk nói riêng hay trong nghề người mẫu nói chung, đến giờ này, có lẽ không còn là điều cần phải bàn cãi. Thế nên hãy tạm quên đi hình ảnh người mẫu Cao Thiên Trang, để thấy một khía cạnh thú vị không kém của nàng mẫu sinh năm 1993 này: "Chứng sĩ" trộm vía thành công dù còn non trẻ.

Âm 200 triệu tới 1 tỷ đầu tiên từ chứng khoán của Cao Thiên Trang: Gói gọn trong 5 chữ “việc học rất quan trọng”

Cách đây 2 ngày, Trang chia sẻ trên Instagram cá nhân rằng bản thân đã có 1 tỷ tiết kiệm đầu tiên nhờ đi học đầu tư chứng khoán. Đây là một thành tựu đáng ngưỡng mộ ở tuổi 30, nhất là với một người "tay ngang" bước vào thị trường chứng khoán (TTCK).

Liệu hành trình đạt được cột mốc có 1 tỷ đầu tiên của Trang có bằng phẳng, dễ dàng?

Nhận ra tầm quan trọng của nền tảng kiến thức sau khi lỗ 200 triệu vì "đầu tư mò"

Cách đây 5 năm, Trang đã bắt đầu đầu tư chứng khoán. Ở thời điểm đó, Trang thừa nhận bản thân đã "đầu tư mò".

Trang hòa vào dòng người đang đổ xô đi mua chứng khoán dù kiến thức về thị trường lúc đó gần như bằng 0. Trang mua cổ phiếu theo xu hướng, không đầu tư tìm hiểu và cũng chẳng mua theo bất cứ nguyên lý nào. Kết cục của việc này ra sao, có lẽ, cũng không khó đoán.

"Mình có 1 tài khoản lỗ kinh khủng lắm, phải tới 70% khi thị trường sập từ 1500 xuống 950. Lúc đó, mình mua toàn cổ phiếu Penny (loại cổ phiếu của công ty có quy mô nhỏ, giá trị vốn hóa thấp, khả năng thanh khoản kém, độ rủi ro cao) vì khi đó thị trường tăng chóng mặt lắm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tâm lý thị trường làm đám đông say trong sóng uptrend. Mình cũng là một trong số đó, tới khi gãy thì mình gồng lỗ, đâu đó khoảng 200 triệu".

Khoảng thời gian “say sóng” cùng khoản lỗ không nhỏ khiến Trang bừng tỉnh, quyết định rời thị trường để “đi học cho tử tế rồi mới quay lại”.

Âm 200 triệu tới 1 tỷ đầu tiên từ chứng khoán của Cao Thiên Trang: Gói gọn trong 5 chữ “việc học rất quan trọng”

Đến đây, chúng tôi chợt thắc mắc liệu Trang có "chấp niệm" với TTCK quá không, vì rõ ràng ngoài chứng khoán, có không ít cách khác, thị trường khác có thể đầu tư, dù rủi ro thì nơi đâu cũng có.

"Trang đầu tư chứng khoán vì đây là thị trường cần ít vốn đầu vào nhất. Bạn thử nghĩ đi, mua đất chúng ta cần tiền tỉ, góp cổ phần kinh doanh cần tiền trăm triệu, hoặc mua vàng thì ít nhất cũng là tiền triệu rồi. Riêng với chứng khoán thì khác, chỉ cần vài trăm ngàn thôi là đã có thể sở hữu cổ phiếu" - Trang chia sẻ và đính chính rằng quyết định đăng ký khóa học chứng khoán không đơn thuần chỉ vì mục đích muốn đầu tư chứng khoán.

"Thật ra cái mình học được sau khóa học đầu tư chứng khoán là tư duy đầu tư tích luỹ thông qua kênh đầu tư là chứng khoán. Nó đòi hỏi tính kỷ luật, bền bỉ và sự hiểu về chu kỳ và sự vận hành của nền kinh tế, để bản thân ta có thể tin tưởng vào con đường mình đã chọn".

Đính chính về "khoản tiền 1 tỷ từ việc đầu tư chứng khoán" và tiết lộ 3 mã chứng khoán chân ái

Trang có 1 lời đính chính sau khi chia sẻ về khoản tiết kiệm 1 tỷ nhờ việc đầu tư chứng khoán. Trên thực tế, đây không hẳn là khoản lời từ việc tham gia vào TTCK sau khi đã đầu tư đi học bài bản.

"Khoảng 50% của 1 tỷ ấy là đến từ việc đầu tư chứng khoán. Nhưng số vốn Trang bỏ ra cũng chiếm 60-70% số tiền ấy rồi nên không phải là Trang lời được 1 tỷ từ việc đầu tư chứng khoán đâu" - Trang vừa cười vừa chia sẻ.

Sau đó, Trang cũng cho biết thêm ngoài đầu tư vào TTCK, Trang còn tham gia vào các thị trường khác nữa.

"Nguyên tắc đầu tư của Trang là phải đầu tư dựa trên sự hiểu biết. Còn phương pháp đầu tư thì đơn giản thôi, mỗi tháng mua một ít và mua đều hàng tháng".

Âm 200 triệu tới 1 tỷ đầu tiên từ chứng khoán của Cao Thiên Trang: Gói gọn trong 5 chữ “việc học rất quan trọng”

Đã từng "đầu tư mò" và thất bại, không có gì khó hiểu khi Trang luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của nền tảng kiến thức trước khi quyết định đầu tư. Trang khẳng định không bao giờ lá quá sớm hay quá muộn và cũng không có khái niệm nào là "đúng thời điểm" để bắt đầu trau dồi, học hỏi kiến thức đầu tư.

So với thời điểm mới bước chân vào thị trường, Trang của hiện tại chắc chắn đã có phần "trải đời" hơn nhưng khi được hỏi về khẩu vị đầu tư, nàng mẫu vẫn có chút dè dặt.

"Trang là cung Thiên Bình nên thú thật là việc chọn lựa khẩu vị đầu tư vẫn chưa rõ ràng. Điều duy nhất mà Trang tự tin khẳng định chính là mình luôn đảm bảo được tính kỷ luật trên hành trình đầu tư tích lũy. Đương nhiên, những lúc thị trường đi lên thì mình cũng cần liều một chút để nắm bắt cơ hội, miễn sao mình biết cách phân bổ vốn hợp lý là được. Với Trang thì cách phân bổ đó là 65% vốn cho đầu tư tích luỹ dài hạn, 35% vốn cho đầu ngắn và trung hạn".

Trang nhắc tới cung Thiên Bình khiến chúng tôi chợt nảy ra thắc mắc về cách Trang chọn mã chứng khoán, vì đặc điểm của hội Thiên Bình chính là khó đưa ra quyết định khi "menu có quá nhiều món ăn".

"Trang thường chọn mua cổ phiếu Blue Chip (nhóm cổ phiếu an toàn và ổn định nhất trên thị trường, được phát hành bởi các công ty có uy tín cao với nền tảng tài chính mạnh mẽ). 3 mã Blue Chip mà Trang mua là HPG, TCB và VND.

Âm 200 triệu tới 1 tỷ đầu tiên từ chứng khoán của Cao Thiên Trang: Gói gọn trong 5 chữ “việc học rất quan trọng”

Trước khi chốt mua bất kỳ mã cổ phiếu nào, Trang cũng có kiểm tra lịch sử hoạt động và báo cáo sơ bộ của công ty phát hành chứ thú thật là cũng không đến mức soi nát báo cáo tài chính đâu. Việc đó mình giao cho ông xã rồi vì ảnh giỏi hơn mình khoản này" - Trang tiết lộ.

2 năm trở lại đây, ông xã chính là người bạn đồng hành của Trang trên hành trình đầu tư chứng khoán.

Nhìn lại chặng đường dấn thân vào TTCK của mình, Trang có một lời nhắn nhủ muốn gửi tới các bạn trẻ đang có ý định tham gia vào TTCK: "Trang hy vọng tham vọng đầu tư của mọi người sẽ trở thành động lực để tìm tòi, học hỏi về cách nền kinh tế vận hành. Hãy đầu tư một cách có hiểu biết".

Cảm ơn Cao Thiên Trang vì những chia sẻ chân thành và hữu ích. Chúc Trang luôn giữ được tinh thần học hỏi không ngừng nghỉ trên hành trình đầu tư, bởi như Trang đã chia sẻ, đó luôn là nền tảng vững chắc nhất!

AMT, THIẾT KẾ: HOÀNG SƠN

Chứng khoán Mỹ lập kỷ lục mới, Dow Jones tăng 350 điểm

Chứng khoán Mỹ lập kỷ lục mới, Dow Jones tăng 350 điểm

Chỉ số S&P 500 khép phiên ở mức cao kỷ lục mới, khi cả 3 chỉ số chính đều tăng điểm trong phiên ngày thứ Năm (15/2), sau khi phục hồi từ mức giảm mạnh phải gánh chịu hồi đầu tuần nay. Đây là mức cao kỷ lục thứ 11 mà chỉ số S&P 500 đạt được từ đầu năm đến nay.