Ấn Độ: Hàng nghìn người tham dự lễ cầu nguyện "diệt" Covid-19 bất chấp lệnh giới nghiêm

Hàng nghìn người đã đến thực hiện nghi lễ cầu nguyện ở làng Navapura, thành phố Sanand, bang Gujarat bất chấp lệnh giới nghiêm.

Ngày 4/5, hàng nghìn phụ nữ bang Gujarat, Ấn Độ đã phớt lờ lệnh phong tỏa tụ tập cầu nguyện. Họ đội những bình nước thiêng để dâng lên thần linh, không đeo khẩu trang, không giãn cách xã hội. Lễ cầu nguyện diễn ra sau khi một linh mục địa phương nói rằng làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ 2 ở Ấn Độ xảy ra là do "các vị thần linh đang nổi giận".

Ấn Độ: Hàng nghìn người tham dự lễ cầu nguyện

Cảnh sát cấp cao KT Kamaria cho biết 23 người đã bị bắt vì tổ chức sự kiện này, gồm trưởng làng. Người này thông tin: "Một nhóm cảnh sát được cử đến để giải thích cho những phụ nữ hiểu quy tắc phòng dịch và đưa họ về nhà. Những người dân trong làng nói rằng họ thực hiện nghi lễ với niềm tin sẽ thoát được đại dịch. Những đám rước như vậy là phong tục của dân làng trong vùng. Cảnh sát đang nỗ lực giải thích để họ hiểu rủi ro liên quan đến tụ tập đông người".

Buổi lễ diễn ra chỉ 1 ngày trước khi bang Gujarat áp đặt các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt hơn bao gồm lệnh giới nghiêm ban đêm tại 7 thành phố, gia hạn phong toả ở 29 thành phố cho đến ngày 12/5. Chính quyền bang trước đó cũng đã ra lệnh đóng cửa các cơ sở kinh doanh không thiết yếu, nhà hàng, hồ bơi, trung tâm mua sắm cũng như cấm các cuộc tụ tập tôn giáo, xã hội, chính trị và các sự kiện công cộng khác. Đặc biệt, trong hướng dẫn được ban bố tuần trước, tất cả địa điểm tôn giao đã được lệnh đóng cửa. Lệnh giới nghiêm ban đêm cũng được áp dụng ở một số khu vực.

Tính đến ngày 5/5, Bộ Y tế Ấn Độ đã ghi nhận trên 21 triệu trường hợp mắc Covid-19. Đất nước này đang chống chọi đợt bùng phát Covid-19 nghiêm trọng nhưng nhiều người dân Ấn Độ dường như vẫn chưa ý thức hết nguy hiểm của những sự kiện tụ tập đông người giữa làn sóng Covid-19. 

Thanh Mai

Những tuần 'kinh hoàng' sắp tới khi thảm họa COVID-19 ở Ấn Độ ngày càng trầm trọng

Những tuần 'kinh hoàng' sắp tới khi thảm họa COVID-19 ở Ấn Độ ngày càng trầm trọng

Các ca nhiễm và tử vong do COVID-19 đang gia tăng với tốc độ đáng báo động ở Ấn Độ và không có dấu hiệu ngừng lại, một chuyên gia hàng đầu cảnh báo rằng những tuần tới ở đất nước gần 1,4 tỷ dân này sẽ rất “khủng khiếp”.