Ấn Độ vượt qua Anh và Pháp trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ 4 thế giới

Giá trị của chứng khoán Ấn Độ đã vượt qua các đối tác Anh và Pháp để vươn lên đứng thứ 4 trên toàn cầu khi các nhà đầu tư quốc tế đổ xô đi mua cổ phiếu của quốc gia đông dân nhất thế giới.

Tổng vốn hóa thị trường chứng khoán Ấn Độ hôm 16/6 đã đạt 3.400 tỷ USD, theo dữ liệu từ QUICK FactSet, tăng 13% kể từ hôm 31/3. Mức tăng này đã giúp quốc gia Nam Á vượt qua Anh và Pháp.

Điều này đã đặt quốc gia Nam Á này lên trên Pháp và Anh. Theo dữ liệu của FactSet, Ấn Độ chỉ xếp sau Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản và hiện chiếm 3,3% tổng vốn hóa thị trường của các thị trường lớn trên toàn cầu, Nikkei Asia đưa tin.

Ông Yosuke Mimaki, chuyên gia sản phẩm tại công ty quản lý tài sản Sumitomo Mitsui DS Asset Management cho biết: "Khi xu hướng nghiêng về cổ phiếu công nghệ Mỹ đang được đánh giá lại và tốc độ phục hồi kinh tế của Trung Quốc đang bị nghi ngờ, Ấn Độ là một trong số ít thị trường mà các nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu dựa trên tiềm năng tăng trưởng". 

Chỉ số Sensex chuẩn của Ấn Độ đã phá kỷ lục vào ngày 16/6 và 19/6, mặc dù hoạt động chốt lời đã đẩy chỉ số này đóng cửa ở mức thấp hơn vào ngày 19/6. 

Tính tới ngày 19/6, thị trường Sensex đã tăng 7% và chỉ số cổ phiếu "thẻ xanh" Nifty 50 tăng 8% so với thời điểm cuối tháng 3. Sự tăng trưởng này nổi bật giữa các thị trường trọng điểm ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Ấn Độ vượt qua Anh và Pháp trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ 4 thế giới - Ảnh 1.

Thu nhập doanh nghiệp tăng cao đã thu hút tiền từ nước ngoài đổ vào chứng khoán Ấn Độ, nâng chỉ số chính lên mức kỷ lục. Ảnh: Getty Images

Sự phục hồi kinh tế chậm hơn dự đoán của Trung Quốc đang đè nặng lên thị trường chứng khoán ở các khu vực khác của châu Á. Điểm chuẩn của Indonesia đã giảm 2% kể từ cuối tháng 3 trong khi các công ty cùng ngành ở Thái Lan và Hồng Kông lần lượt giảm 3% và 2%. Chỉ số trung bình chứng khoán Nikkei của Nhật Bản là một ngoại lệ với mức tăng 20%.

Thị trường Ấn Độ ít bị phụ thuộc vào nhu cầu tiêu dùng từ nước ngoài, tạo hy vọng tăng trưởng trong bối cảnh giới đầu tư tỏ ra lo lắng về triển vọng kinh tế của Mỹ và Trung Quốc.

Tiêu dùng cá nhân chiếm 60% GDP của Ấn Độ. Tầng lớp trung lưu tại quốc gia Nam Á đang bùng nổ do thu nhập ngày càng tăng, tạo ra nhu cầu tiêu dùng lớn.

Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh khả quan của các tập đoàn tư nhân được công bố trong suốt thời gian qua cũng thúc đẩy đà tăng của thị trường chứng khoán Ấn Độ.

Thu nhập của công ty đã tăng mạnh trong kết quả hàng năm được công bố cho đến cuối tháng 5 để thúc đẩy hơn nữa cho thị trường chứng khoán.

Ông Maruti Suzuki, nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Ấn Độ, đã đạt doanh thu và lợi nhuận ròng cao nhất mọi thời đại trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3. Sự gia tăng nhu cầu đã vượt qua tác động của sự thiếu hụt chất bán dẫn. Giá cổ phiếu của công ty đã tăng 16% kể từ ngày 31/3.

Giá trị cổ phiếu của Tata Motors đã tăng hơn 30% so với cùng kỳ. Thu nhập của người tiêu dùng tăng ở Ấn Độ đã nâng cao doanh số bán xe cao cấp.

Yasutomo Mentani tại Eastspring Investments cho biết: "Trước đây, xe nhỏ gọn chiếm ưu thế, nhưng giờ đây xe thể thao đa dụng đã trở thành mặt hàng bán chạy.

Mentani dự đoán hiện tượng tương tự sẽ diễn ra trong các sản phẩm hàng ngày để tạo ra "làn sóng tiêu dùng cao cấp".

Lĩnh vực tài chính dự kiến sẽ được hưởng lợi từ nhu cầu về ô tô và các khoản vay mua nhà. Cổ phiếu của Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ đã tăng 9% kể từ cuối tháng 3.

Các tập đoàn đa quốc gia cũng đánh giá Ấn Độ là một thị trường tiêu thụ lớn và mục tiêu giàu tiềm năng trong kế hoạch tái tổ chức chuỗi cung ứng toàn cầu. Ấn Độ đang nhanh chóng trở thành ngôi nhà cho các công ty muốn chuyển công suất ra khỏi Trung Quốc.

Vào tháng 4, Apple Store chính thức đầu tiên được mở tại Ấn Độ. Foxconn cũng đang chuyển sang mở rộng sự hiện diện sản xuất của mình tại Ấn Độ.

Những khoản đầu tư trực tiếp như vậy giúp Ấn Độ thu hút nhiều vốn hơn. Các nhà đầu tư quốc tế đã bắt đầu mua ròng cổ phiếu Ấn Độ vào tháng 3, theo báo cáo của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Quốc gia Ấn Độ. Mua ròng đã tăng lên 438,3 tỷ rupee (5,35 tỷ USD) trong tháng 5, tức là gấp khoảng 4 lần so với tháng 4. Lượng mua cổ phiếu ròng trong tháng 6 ở mức 164 tỷ rupee tính đến ngày 16/6.

Các nhà đầu tư tỏ ra ngần ngại mua cổ phiếu Trung Quốc do những rủi ro kinh tế và địa chính trị, và đang chuyển sang cổ phiếu Ấn Độ để tìm kiếm sự an toàn.

Venugopal Manghat, giám đốc đầu tư của bộ phận chứng khoán Ấn Độ tại HSBC Asset Management, cho biết sự hỗ trợ của chính phủ đối với lĩnh vực sản xuất và cơ sở hạ tầng cũng đang khuyến khích các nhà đầu tư toàn cầu chuyển vốn sang Ấn Độ.

Giá cả hàng hóa đang ổn định, điều này đã làm giảm xu hướng lạm phát. Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ, ngân hàng trung ương, giữ nguyên lãi suất chính sách trong cuộc họp tháng này, sau khi làm điều tương tự tại cuộc họp tháng 4. Thị trường kỳ vọng RBI sẽ cắt giảm lãi suất vào đầu năm tới.

Một số nhà quan sát cảnh báo về những rủi ro giảm giá sắp xảy ra. Sonal Varma, nhà kinh tế trưởng của Ấn Độ và châu Á ngoài Nhật Bản tại Nomura Holdings, cho biết tác động từ việc tăng lãi suất sẽ thể hiện trong chi tiêu tùy ý của Ấn Độ, điều này có thể kéo nền kinh tế vào tình trạng suy thoái theo chu kỳ.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH