"Ánh lửa trong tro tàn": "đối thủ" mới của Harry Potter?

Cùng dòng văn học giả tưởng dành cho tuổi mới lớn, với trí tưởng tượng phong phú, cách kể chuyện lôi cuốn, ám ảnh với những tình tiết phiêu lưu mạo hiểm, "Ánh lửa trong tro tàn" liệu có tiếm ngôi của "tượng đài' Harry Potter trong thế kỉ mới?

Được so sánh như sự kết hợp hài hòa giữa những tượng đài của dòng văn học giả tưởng: Đấu trường sinh tử, Harry Potter Trò chơi vương quyền, cuốn sách đã nhanh chóng trở thành hiện tượng trong giới xuất bản Mỹ năm 2015, liên tục đứng trong top những cuốn sách bán chạy của New York Times, USA Today và trên thế giới.

Hiện tại, cuốn sách đã được 30 quốc gia mua bản quyền dịch và xuất bản, đồng thời được hãng phim Paramount Pictures mua bản quyền chuyển thể.

Lấy cảm hứng từ chiến sự ở khu vực Nam Á, Tahir đã dành 6 năm chuẩn bị cho sự ra đời của đứa con tinh thần đầu tiên. Với bối cảnh một thế giới giống La Mã cổ đại, Ánh lửa trong tro tàn là thiên sử thi về hành trình đi tìm ánh sáng tự do của một cô gái nô lệ và một chàng trai Quân Binh.

Ánh lửa trong tro tàn là câu chuyện về Laia, nhân vật chính, là một Trí Thức sống dưới Đế Chế bạo tàn của Quân Binh, nơi mà phản kháng đồng nghĩa với cái chết và những ai không nguyện cống hiến xương máu cho Đế Chế sẽ mất tất cả những gì họ trân quý. Khi anh trai bị bắt vì tội phản quốc, Laia buộc phải đưa ra một quyết định mạo hiểm đến cả mạng sống của chính mình, đó là trở thành gián điệp trong Học viện Quân sự Blackcliff – nơi đào tạo những Mặt Nạ xuất sắc nhất phụng sự cho Đế Chế – để đổi lấy sự hỗ trợ từ những Trí Thức nổi dậy.

Elias – một chiến binh mạnh mẽ mang trên mình sứ mệnh trở thành Hoàng Đế. Nhưng sâu thẳm trong lòng, Elias lại luôn khao khát được thoát khỏi Đế Chế hung tàn đó. Anh luôn xuất hiện những khi Laia cần giúp đỡ nhất và cô cũng chính là người giúp anh vơi bớt những thống khổ trong lòng.

Số phận đã ràng buộc họ với nhau. Liệu cuối cùng họ có thể cùng nhau thay đổi vận mệnh của chính mình, cũng như tương lai của cả Đế Chế?

Ánh lửa trong tro tàn được coi là một tác phẩm hội tụ thế mạnh của cả ba bộ tiểu thuyết văn học tuổi mới lớn rất thành công, gồm chất văn gây nghiện của Đấu trường sinh tử kết hợp với trí tưởng tượng phi thường trong Harry Potter và sự gay cấn quyết liệt từ Trò chơi vương quyền.”

Cuốn tiểu thuyết đươc The Washington Post đánh giá "là một lời nhắc nhở đầy ám ảnh về những điều có ý nghĩa to lớn với con người và niềm hy vọng được nhen nhóm từ trong chính những bạo tàn và sợ hãi.”, và tác giả Brandon Sanderson của New York Times phải thốt lên rằng "Với Ánh lửa trong tro tàn, Sabaa Tahir giúp ta tìm thấy ánh sáng trong đêm đen, hy vọng trong thế giới tuyệt vọng và lý trí cao cả trong những thời khắc cam go nhất.”

Và, liệu "Ánh lửa trong tro tàn" có thể trở thành đối thủ tiếm ngôi của "tượng đài' Harry Potter trong thế kỉ mới?

Sabaa Tahir sinh ngày 7/11/1983, là nhà văn người Mỹ gốc Pakistan. Tahir lớn lên trong sa mạc Mojave buồn tẻ của bang California và niềm vui trong suốt thời niên thiếu của cô là bầu bạn với những cuốn sách. Khi trưởng thành, Tahir làm biên tập viên cho chuyên mục quốc tế của tờ The Washington Post, giúp cô có cơ hội tiếp xúc với những câu chuyện chiến sự và nảy ra ý tưởng về tác phẩm văn học đầu tay dành cho tuổi mới lớn, Ánh lửa trong tro tàn.

LA (t/h)

Cuốn sách Lê la quán xá quê nhà trình làng bạn đọc

Cuốn sách Lê la quán xá quê nhà trình làng bạn đọc

Tác giả Nguyễn Hữu Tài vừa ra mắt cuốn sách “Lê la quán xá quê nhà” đến đọc giả cả nước.