Ảnh vệ tinh ghi lại cảnh mất điện ở Texas

Tình trạng mất điện diện rộng bắt đầu khi người dân Texas bật máy sưởi, khiến nhu cầu dùng điện tăng mạnh so với mức tiêu thụ thông thường.

Từ ngày 13/2, khối khí lạnh từ Bắc Cực kéo tới khiến bang Texas rơi vào cảnh giá buốt và mất điện. 

Đúng 1 giờ sáng ngày 16/2, vệ tinh Suomi NPP bay qua khu vực này để đo lượng phát xạ và phản chiếu ánh sáng ban đêm. Nhóm nhà khoa học tại Trung tâm bay vũ trụ Goddard của NASA (GSFC) và Hiệp hội nghiên cứu vũ trụ liên đại học (USRA) xử lý dữ liệu để tạo ra ảnh chụp cảnh mất điện ở bang Texas. So với ảnh chụp trước đợt lạnh vào sáng sớm ngày 7/2 (ảnh trái), những vị trí trên ảnh tối đen như mực thay vì được chiếu sáng rực rỡ. 

  Thành phố Houston, Texas trước và sau khi bị mất điện trên diện rộng. Ảnh: NASA.

Thành phố Houston, Texas trước và sau khi bị mất điện trên diện rộng. Ảnh: NASA.

Sự cố mất điện trên diện rộng xuất phát từ việc người dân bật máy sưới, nhu cầu dùng điện tăng dẫn đến mạng lưới điện bị quá tải. Khi hệ thống thời tiết vùng cực tràn qua, 28.000 megawatt điện từ khí tự nhiên, than đá và nhà máy hạt nhân, cùng 18.000 megawatt từ nguồn điện gió và điện Mặt Trời bị gián đoạn, đường ống dẫn khi bị đông cứng và một số turbine ngừng quay.

Thông thường nguồn năng lượng này được bảo vệ định kỳ và có dự trữ nhưng ở bang Texas thì không. Miguel Román, giám đốc Viện Trái Đất từ vũ trụ của USRA cho biết dù đã ghi nhận nhiều trường hợp mất điện do bão tuyết nhưng mất điện ở quy mô lớn như vậy tại một quốc gia phát triển là điều bất thường. Theo Miguel Román, Texas là bang duy nhất có mạng lưới điện riêng so với cả nước để tránh quy định của liên bang.

Thanh Mai

Bang Texas tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu điện

Bang Texas tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu điện

Tính đến sáng 18/2, 154 trong số 254 hạt ở Texas báo cáo gián đoạn dịch vụ cấp nước, ảnh hưởng đến 13,2 triệu người.