Bạn biết gì về chiếc váy làm từ thịt sống của Lady Gaga cách đây 10 năm?

Cách đây đúng 10 năm, Tại Giải Video âm nhạc của MTV năm 2010, ca sĩ người Mỹ Lady Gaga đã mặc một chiếc váy làm bằng thịt bò sống.

Cách đây đúng 10 năm, Tại Giải Video âm nhạc của MTV (MTV Video Music Awards hay VMAs) vào năm 2010, ca sĩ người Mỹ Lady Gaga đã mặc một chiếc váy làm bằng thịt bò sống. Không chi có vậy, giày, ví và mũ của nữ ca sỹ cũng được làm từ cùng một chất liệu.

Bộ trang phục gây sock của Lady Gaga
Bộ trang phục gây sock của Lady Gaga

Tại MTV năm đó, Lady Gaga là nghệ sĩ giành nhiều đề cử nhất với kỷ lục 13 đề cử, bao gồm 2 suất cho hạng mục "Video của năm" (nữ nghệ sĩ đầu tiên đạt thành tích này). Cô đến dự trong chiếc đầm Alexander McQueen và thay sang bộ cánh của Giorgio Armani, trước khi mặc trang phục thứ 3 và cuối cùng trong đêm: một chiếc váy, mũ, giày và bóp đầm làm bằng thịt sống.  Gaga mặc bộ váy lúc nhận giải "Video của năm" cho "Bad Romance", do Cher trao tặng. Cô đùa rằng, "Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ nhờ Cher cầm hộ chiếc bóp làm bằng thịt của mình."

Dù là lần thay phục trang thứ ba của Gaga trong lễ trao giải, chiếc váy ngay lập tức được mô tả là "khoảnh khắc thời trang kỳ quặc nhất" trong đêm ấy.

Chiếc váy được thiết kế bởi Franc Fernandez thiết kế và tạo mẫu bởi Nicola Formichetti, tuy nhiên ngay từ khi xuất hiện, bộ trang phục "có một không hai" này đã dậy lên một làn sóng phản đối của nhiều khán giả, đặc biệt là của nhóm bảo vệ quyền động vật lên án. Hiệp hội People for the Ethical Treatment of Animals (PETA) đưa ra một thông cáo, cho rằng "mặc một chiếc váy làm từ thịt bò thôi đã là một hành động phản cảm, nhưng ai đó hãy nói với cô ấy rằng nhiều người còn giận dữ với sự tàn sát hơn là ấn tượng bởi nó."

Gaga tiếp tục mặc chiếc váy trong buổi chụp ảnh sau đêm trao giải và phỏng vấn trên chương trình The Ellen DeGeneres Show. Gaga giải thích cùng DeGeneres: "Nếu chúng ta không đấu tranh cho những gì mình tin tưởng và quyền lợi của bản thân, dần dần ta chỉ còn lại những đặc ân đơn giản như lớp thịt trên xương chúng ta mà thôi." Là một người ăn chay, DeGeneres sau này viết rằng, "Tôi yêu Lady Gaga, nhưng đối với một người yêu mến động vật, tôi thật sự gặp khó khăn khi ngồi cạnh Lady Gaga lúc mặc bộ trang phục ấy. Nhưng nó khiến tôi tự hỏi bản thân, có gì khác biệt giữa trang phục của cô ấy và một bộ trang phục làm bằng lông thú?"

Trước đó, Nữ ca sỹ kỳ dị này đã từng diện một bộ bikini thịt trên trang bìa tạp chí Vogue trong một bộ bikini làm từ… thịt sống.
Trước đó, Nữ ca sỹ kỳ dị này đã từng diện một bộ bikini thịt trên trang bìa tạp chí Vogue trong một bộ bikini làm từ… thịt sống.

Khi thiết kế chiếc váy, Franc Fernandez đã sử dụng chủ yếu là thịt ba chỉ bò lấy từ cửa hàng thịt của gia đình nhà thiết kế, và mất một tuần để thực hiện. Chiếc váy nặng khoảng 18 kg và phải chọn những mảng thịt dày và chắc để nâng được vòng 1 của nữ ca sỹ, cũng như đủ dai để làm chiếc túi cũng như đôi giày đồng bộ.

Fernandez chia sẻ về thiết kế của mình, "Tôi biết chiếc váy là một trong những trang phục tuyệt vời mà Gaga mặc đêm đó. Nó được làm một cách tỉ mỉ và cô ấy mặc trông rất đẹp, cả trên ống kính lẫn ngoài đời thực. Lúc thấy trên màn hình, tôi biết nó sẽ gây ấn tượng lớn. Trong một cuộc phỏng vấn, Fernandez xác nhận Gaga yêu thích mùi hương của chiếc váy.

Anh phát biểu về bộ váy sau buổi trao giải, "Chiếc váy sẽ được lưu trữ với những trang phục khác của cô ấy. Có thể là The Gaga Archives. Chiếc váy này sẽ không tồn tại lâu dài, đó là vẻ đẹp riêng của nó. Khi người ta nhắc đến nó lần nữa, tôi hy vọng họ sẽ có cái nhìn khách quan hơn, nó sẽ là một trang phục khác, đó là điều tốt nhất. Tôi thích ý tưởng chiếc váy này thay đổi và tương quan đến một vấn đề khác". Anh cũng giải thích váy sẽ được bảo quản và trở thành một loại khô bò trước khi lưu trữ.

Mười năm trôi qua, chiếc váy đã được trưng bày tại Đại sảnh Danh vọng và Bảo tàng Rock and Roll  ở Cleveland, Ohio. Sau buổi trao giải, bộ quần áo được đặt trong tủ đựng thịt, sau đó là một thùng hóa chất và, để chống lại sự thối rữa, và được sơn lại để trông tươi mới. Hiện tại chiếc váy, cùng với các phụ kiện của nó, đang được trưng bày như một phần của  triển lãm Women Who Rock của bảo tàng.

Nhiều người tỏ ra e ngại về việc trưng bày này. Họ thắc mắc rằng trong phạm vi bán kính 50m từ chiếc váy liệu có an toàn hay không. Tuy nhiên, bảo tàng Rock and Roll đã khẳng định rằng chiếc váy này vẫn chưa hề... bốc  mùi nên mọi người không việc gì phải sợ hãi.

Chiếc váy được thiết kế bởi Franc Fernandez thiết kế và tạo mẫu bởi Nicola Formichetti
Chiếc váy được thiết kế bởi Franc Fernandez thiết kế và tạo mẫu bởi Nicola Formichetti

Tuy nhiên, những tác phẩm này chỉ được cho mượn tại Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll, chúng vẫn thuộc sở hữu của Lady Gaga. Và cô ấy khá hạnh phúc về sự thật rằng chúng đang được trưng bày tại bảo tàng. 

Và, dù trái ngược với quan điểm nhiều người, suốt 10 năm qua, chiếc váy vẫn được xem là độc đáo và ấn tượng trong sự nghiệp của Lady Gaga.

LA

Lady Gaga thừa nhận tình cảm với Bradley Cooper chỉ là dàn dựng

Lady Gaga thừa nhận tình cảm với Bradley Cooper chỉ là dàn dựng

Nữ ca sĩ khẳng định chuyện tình giữa cô và Bradley Cooper hoàn toàn là dàn dựng khiến khán giả ngỡ ngàng.