Tại sao châu Âu quá phụ thuộc vào Nga về khí đốt tự nhiên?

Theo Tổng cục Năng lượng EU, EU là nhà nhập khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất trên thế giới, với tỷ trọng khí đốt lớn nhất đến từ Nga (41%).

Người dân châu Âu đã phải gánh chịu giá năng lượng cao ngất ngưởng khi dẫn đến việc Nga phát động một cuộc tấn công vào Ukraina vào sáng 24/2.

Giá năng lượng tăng sáng thứ Năm sau khi Nga xâm lược Ukraine, với tiêu chuẩn quốc tế dầu thô Brent vượt 100 USD / thùng lần đầu tiên kể từ năm 2014. Giá khí đốt tự nhiên đã tăng tới 6,5% sau cuộc xâm lược và tăng gần 2% vào trưa 24/2.

Hôm 23/2, Đức đã tạm dừng dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 ở Biển Baltic, nhằm tăng cường dòng khí đốt của Nga trực tiếp đến Đức.

Liên minh châu Âu đặc biệt phụ thuộc vào năng lượng của Nga, vốn đang ngày càng trở nên không bền vững.

107016079-1645015467882-gettyimages-1368238914-sg012089_2d591ee9-6115-4b3c-9a8d-5a9ce3e797c1-1.jpg
Một bản đồ cho thấy đường đi của đường ống dẫn khí Nord Stream 2 từ Nga đến Đức ở mặt ngoài của một gian hàng thông tin gần với trạm tiếp nhận Nord Stream 2 vào ngày 02 tháng 02 năm 2022 gần Lubmin, Đức. Ảnh: Getty

Cũng trong ngày 24/2, The Washington Post đưa tin Liên minh châu Âu đang lên kế hoạch độc lập năng lượng khỏi Nga, trích dẫn các nguồn giấu tên. Kế hoạch này dự kiến ​​sẽ được Ủy ban châu Âu công bố vào tuần tới.

Vậy làm thế nào mà khu vực lại trở nên phụ thuộc vào nước Nga của chính quyền Tổng thống Putin về nguồn cung cấp năng lượng?

Khí tự nhiên ở Biển Bắc cạn kiệt

Theo Tim Schittekatte, một nhà khoa học nghiên cứu tại MIT Energy Initiative và là chuyên gia về lưới điện châu Âu, trong những năm 1960 và 1970, châu Âu đang cung cấp lượng khí đốt tự nhiên tương đương với lượng khí đốt tự nhiên mà họ đang phải đối mặt.

Sản lượng khí đốt tự nhiên ở châu Âu giảm do các mỏ khí đốt ở Biển Bắc, vốn là nguồn sản xuất khí đốt tự nhiên đặc biệt quan trọng của Anh và Hà Lan, bị cạn kiệt. Và sau đó, Hà Lan thông báo họ sẽ đóng cửa hoàn toàn các mỏ khí đốt Groningen vì động đất.

Trong cùng thời gian, EU đã và đang giảm bớt sự phụ thuộc vào than đá để đạt được mục tiêu khí hậu là đạt được độ trung tính các-bon vào năm 2050 và cắt giảm ít nhất 55% lượng khí thải vào năm 2030. Hiện nay, khoảng 20% ​​sản lượng điện của EU là từ sản xuất than.

Theo Tổng cục Năng lượng EU, kể từ năm 2012, EU đã giảm sản lượng điện than khoảng 1/3.

Ngoài ra, Đức đã từ chối các khoản đầu tư vào năng lượng hạt nhân thông qua Đạo luật Năng lượng Nguyên tử vào năm 2011, một quyết định được đưa ra nhằm ứng phó với thảm họa hạt nhân Fukushima năm 2011. Chỉ 13% năng lượng của châu Âu hiện nay là từ năng lượng hạt nhân.

nsp2-transshipment-3-large-rgb.jpg
Khí đốt tự nhiên của Nga nhập khẩu vào EU chủ yếu được sử dụng để hâm nóng các căn hộ và luộc khoai tây trong hàng triệu gia đình châu Âu. Ảnh: Axel Schmidt / North Stream 2

Theo Tổng cục Năng lượng EU, khoảng 25% năng lượng tiêu thụ của EU là từ khí đốt tự nhiên. Dầu và dầu mỏ (32%), năng lượng tái tạo và nhiên liệu sinh học (18%), và nhiên liệu hóa thạch rắn (11%) chiếm phần còn lại.

Sự phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên có nghĩa là sự phụ thuộc vào Nga. Ngày nay, EU là nhà nhập khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất trên thế giới, theo Tổng cục Năng lượng của EU, với tỷ trọng khí đốt lớn nhất đến từ Nga (41%), Na Uy (24%) và Algeria ( 11%).

“Xét về các nhà cung cấp nước ngoài, khí đốt của Nga chỉ là rẻ nhất. Thay vì đa dạng hóa nhà cung cấp, các tuyến đường nhập khẩu khí đốt của Nga cũng đa dạng hóa”, Schittekatte nói với CNBC.

Ngoài khí đốt tự nhiên của Nga là rẻ nhất, trữ lượng khí đốt của Nga còn lớn hơn bất kỳ nguồn nào khác ở gần đó, Georg Erdmann , nguyên chủ nhiệm Bộ môn Hệ thống Năng lượng tại Viện Công nghệ Năng lượng thuộc Đại học Công nghệ Berlin cho biết.

Đối với Cộng hòa Dân chủ Đức (Đông Đức) trước đây, “khí đốt và dầu của Nga là nguồn năng lượng nhập khẩu duy nhất có giá cả phải chăng”, Erdmann nói với CNBC. “Cho đến ngày nay, Nga đã hoàn thành tất cả các hợp đồng dài hạn .... Vì vậy, ngành công nghiệp khí đốt cho rằng Nga là một đối tác thương mại khá đáng tin cậy.”

Sự thúc đẩy năng lượng tái tạo

Mặc dù EU phụ thuộc nhiều vào khí đốt tự nhiên của Nga, nhưng nhu cầu chung về khí đốt tự nhiên trong khu vực đã đạt đỉnh vào năm 2010.

EU đã và đang tập trung vào việc xây dựng các nguồn tái tạo. Nhưng quá trình xây dựng diễn ra không đủ nhanh để loại bỏ sự phụ thuộc nước ngoài đó.

Điều đó một phần là do cơ sở hạ tầng năng lượng của EU không được thiết lập để xử lý tính gián đoạn của năng lượng tái tạo - rất khó để lưu trữ năng lượng từ năng lượng tái tạo trong những thời điểm mặt trời không chiếu sáng và gió không thổi. Một số giải pháp đang được phát triển cho vấn đề này, bao gồm pin tiện ích quy mô lớn và hydro “xanh” (được tạo ra từ các nguồn tài nguyên tái tạo, sau đó được lưu trữ và vận chuyển trước khi đốt để tiêu thụ nhiên liệu thực tế), nhưng các giải pháp đó vẫn chưa ở quy mô lớn.

Peter Sobotka, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Corinex , một công ty chuyên về cải thiện hiệu quả của các mạng lưới phân phối năng lượng châu Âu, cho biết chiến lược tái tạo của EU phần lớn phụ thuộc vào việc lắp đặt năng lượng mặt trời nhỏ hơn của người tiêu dùng.

Ông nói với CNBC: “Mô hình này đòi hỏi các khoản đầu tư lớn vào lưới điện để di chuyển năng lượng dư thừa đến những nơi cần thiết trong thời gian thực, nhằm giữ chi phí năng lượng thấp cho người dùng cuối.

Schittekatte cho biết: “Đơn giản là hiện tại không có đủ công suất lưới điện để sử dụng nhiều năng lượng tái tạo hơn ở một số khu vực của Châu Âu, ví dụ như Tây Ban Nha và Hà Lan."

Một số tiện ích nhận thức được vấn đề. E.ON, một công ty tiện ích ở Đức , đã bắt đầu đầu tư 22 tỷ Euro trong vòng 5 năm tới để nâng cấp và số hóa các mạng lưới phân phối năng lượng của mình. Sobotka nói: “Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraine, những kế hoạch này có thể đến hơi muộn.

Ngoài ra, quá trình cấp phép diễn ra chậm, và trong một số trường hợp, có sự phản đối của công chúng, “cái gọi là vấn đề NIMBY”, Schittekatte nói.

Trong một số trường hợp, việc xây dựng năng lượng tái tạo ở EU yêu cầu các quốc gia hợp tác, điều này cũng có thể gây ra sự chậm lại.

Schittekatte nói: “Phần lớn điện tái tạo nên đến từ Biển Bắc thông qua gió ngoài khơi, nhưng khó khăn là đòi hỏi sự hợp tác đa phương - tất cả các quốc gia giáp Biển Bắc nên hợp tác cùng nhau một cách lý tưởng.”

Trước mắt, Erdmann nói rằng châu Âu có đủ năng lượng, với các cơ sở lưu trữ khí đốt ở Đức đã đầy 30%.

“Con số này ít hơn so với những năm trước đây vào cuối mùa nóng, nhưng đủ”, Erdmann cho biết.

(Nguồn: CNBC)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương