Bé 1 tháng tuổi nhiễm 'vi khuẩn ăn thịt người' vì 1 sai lầm khi cắt móng tay

Tỉ lệ tử vong do "vi khuẩn ăn thịt người" có thể lên đến 60%. Do đó, bạn nên hết sức cẩn thận, tránh gặp trường hợp tương tự.

Mới đây, theo truyền thông Trung Quốc đưa tin, bé Tiểu Miêu 1 tháng tuổi khi được gia đình cắt móng tay cho thì vô tình bị cắt phải một ít da. Vì là vết thương nhỏ, cả gia đình cứ nghĩ khu vực đó, da sẽ nhanh chóng bong ra như một lớp màng và lành hẳn.

Không ngờ, sau đó xung quanh móng tay của bé bắt đầu có vết đỏ. Tiểu Miêu liên tục sốt cao, bất tỉnh và bị chuột rút thường xuyên. Sau khi được đưa đến bệnh viện, bé được chuẩn đoán mắc hội chứng sốc nhiễm độc, nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng, suy đa tạng...

Hóa ra, Tiểu Miêu đã bị nhiễm Streptococcus (liên cầu lợn), hội chứng sốc độc do nhiễm khuẩn Streptococcus (STSS) được gọi là "nhiễm độc do vi khuẩn ăn thịt người", tỉ lệ tử vong có thể lên đến 60%.

Ảnh minh họa: QQ
Ảnh minh họa: QQ

Các bác sĩ nhắc nhờ cha mẹ trẻ dưới 3 tháng tuổi cần đặc biệt chú ý dù chỉ có vết thương nhỏ trên cơ thể.

STSS là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn Streptococcus nhóm A xâm lấn vào mô sâu và mạch máu, thường hiếm gặp nhưng nghiêm trọng. STSS có thể phát triển rất nhanh đến hạ huyết áp, suy đa cơ quan và thậm chí tử vong. 

Theo Bệnh viện ĐKQT Vinmec, triệu chứng của STSS thường xuất hiện trong vòng 24h kể từ khi nhiễm khuẩn, và thường không xuất hiện đơn lẻ mà xuất hiện kết hợp với nhau gồm:

- Đau tăng mạnh ở khu vực xung quanh của vết thương, vết cắt, chỗ trầy xước... 

- Tại chỗ vết thương đau hơn rất nhiều so với mức độ đau mà vết thương có thể thực sự gây ra. 

- Khu vực xung quanh vết thương sưng, nóng, đỏ. 

- Các triệu chứng giống cúm chẳng hạn như tiêu chảy, buồn nôn, sốt, chóng mặt và cảm giác khó chịu. 

- Cảm giác khát nước nhiều vì cơ thể mất nước.

Trong vòng 3-4 ngày tiếp theo, các triệu chứng tiến triển sẽ xuất hiện ở quanh vị trí nhiễm khuẩn như sưng, có thể xuất hiện ban màu tím. Các vùng da lớn chuyển sang màu tím, sau đó xuất hiện mụn nước chứa đầy dịch sẫm màu có mùi khó chịu. Da mất màu, bong da, tuột da khi hoại thư mô xảy ra.

Các triệu chứng nghiêm trọng như tụt huyết áp nghiêm trọng, sốc nhiễm độc, lơ mơ và hôn mê sẽ xảy ra trong vòng 4 tới 5 ngày sau khi nhiễm khuẩn.

Hiện chưa có vắc xin để ngăn ngừa nhiễm liên cầu khuẩn nhóm A. Do đó, để phòng tránh bệnh, chúng ta nên:

- Vệ sinh và chăm sóc vết thương cẩn thận, nếu có vết thương hở cần tránh tắm hồ bơi, sông, hồ...

- Che miệng khi ho hoặc hắt hơi.

- Rửa tay thường xuyên, đặc biệt sau khi ho, hắt hơi, trước khi chuẩn bị thức ăn, trước và sau khi chăm sóc người bệnh.  

Mỹ Diệu

Các đại biểu quốc tế chia sẻ hướng nghiên cứu tại hội thảo Chuyên đề 'Sức khỏe và Môi trường'

Các đại biểu quốc tế chia sẻ hướng nghiên cứu tại hội thảo Chuyên đề "Sức khỏe và Môi trường"

Hội thảo "Sức khỏe và Môi trường" với sự tham gia của 11 báo cáo viên, trong đó có sự tham 7 đại biểu Việt Nam và 4 đại biểu quốc tế.