“Bến mây” của họa sĩ Nguyễn Minh Chính: những nâng niu, hòa cảm dành cho thiên nhiên

Tranh phong cảnh của Nguyễn Minh Chính là hóa thân những mảnh hồn thuần khiết của anh, gửi gắm vào hội họa.

Sinh năm 1975 tại Hà Nội, tốt nghiệp trường Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, năm 1997, Nguyễn Minh Chính là một nghệ sĩ vẽ phong cảnh. 

Anh có một người ông là Nguyễn Hữu Tòng, từng là sinh viên trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Anh coi mình là người thừa kế tinh thần của ông, và coi sứ mệnh của mình là kết nối hiện thực và thi ca trong chủ đề phong cảnh Đông Dương.

Là người ham đi, họa sĩ đến với núi rừng, bản làng vùng cao hay miền biển dạt dào sóng vỗ, sống phóng khoáng với những trải nghiệm đến từ nhiều vùng đất xa xôi, đồng thời cũng gắn bó với quê hương như máu thịt. Cảnh vật như tự tìm đến với họa sĩ. Thiên nhiên, tĩnh lặng, hùng vĩ hay hoang dã đều lan tỏa trong tâm hồn anh những yếu tố hội họa. Họa sĩ được bay nhảy, chìm đắm trong đa chiều góc nhìn, trong sự khai thác như vô tận về đặc trưng của phong cảnh, đầy tính biểu cảm, đầy nhịp điệu sắc màu, nhưng cũng ẩn chứa sự tĩnh lặng sâu thẳm. Ở đấy, biểu lộ hòa sắc đặc trưng của họa sĩ, tung tẩy và thanh thản, không gian tranh mở rộng biên độ cho sự phóng khoáng, con người và thiên nhiên cảnh vật chan hòa, mang đến cảm giác tươi mới, thân tình.

Thời gian và không gian như bất biến trong cái nhìn trìu mến của anh với cảnh vật. Sống với thiên nhiên, tâm trạng họa sĩ với cảnh vật như hòa quyện vào nhau khó tách biệt. 

Cuộc sống càng dài trong môi trường đô thị nhiều biến động, người nghệ sĩ này càng ý thức về bản thân mình một cách sâu sắc. Tranh phong cảnh là hóa thân những mảnh hồn thuần khiết của anh, gửi gắm vào hội họa. Từ những bức tranh bột màu khi bước đầu cầm cọ, họa sĩ Nguyễn Minh Chính dành cho thiên nhiên sự nâng niu, hòa cảm.

Họa sĩ Nguyễn Minh Chính
Họa sĩ Nguyễn Minh Chính

Họa sĩ tìm đến thiên nhiên, từng nét hoang sơ, tĩnh lặng, có khi không cầu kỳ để chọn cảnh hay sắp xếp bố cục, để tự nó nói lên cái mộc mạc, hiền hòa vốn có. Sức quyến rũ trong tranh của anh là sắc màu trong lành, hồn hậu, như được xây dựng trong kỷ niệm, trên dòng suy tưởng bay bổng và lắng đọng.

Nguyễn Minh Chính thường chọn góc nhìn để biểu đạt hơn là sự trải rộng không gian, một bến sông, một góc biển, một vạt rừng, một đàn trâu khoan thai, những con thuyền neo bến đỗ… Từ góc nhỏ ấy sẽ dẫn đường cho trí tưởng tượng, cảm xúc, bút pháp có đất để thăng hoa. Những giai điệu khi trầm tư lúc ồn ã, nhưng những biểu cảm của trạng thái cảm xúc luôn rành mạch và hồn nhiên. Mảng tranh tĩnh vật đa sắc các loài hoa, đó là những độc thoại sâu lắng của họa sĩ. Mỗi bức tĩnh vật của họa sĩ như những câu chuyện riêng tâm tư về chính mình. Bao trùm lên trong tranh họa sĩ Nguyễn Minh Chính cái nhìn điềm đạm, trong sáng, thơ mộng về cảnh vật, con người. Cái nhìn đôn hậu ấy có năng lực truyền cảm tự nhiên, bầy tỏ cảm xúc của mình vừa mạch lạc, vừa kín đáo.

Qua những thăng trầm của thời gian, dẫu có ước vọng hay luyến tiếc, nhưng với họa sĩ Nguyễn Minh Chính, tình yêu hội họa không dễ gì từ bỏ. Vẽ cho anh thấy sự đa diện của đề tài, của hiện thực quanh mình và sự phong phú trong tâm hồn của chính anh qua những trải nghiệm và cảm nhận. 

Một số tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Minh Chính:

“Bến mây” của họa sĩ Nguyễn Minh Chính: những nâng niu, hòa cảm dành cho thiên nhiên
“Bến mây” của họa sĩ Nguyễn Minh Chính: những nâng niu, hòa cảm dành cho thiên nhiên
“Bến mây” của họa sĩ Nguyễn Minh Chính: những nâng niu, hòa cảm dành cho thiên nhiên
“Bến mây” của họa sĩ Nguyễn Minh Chính: những nâng niu, hòa cảm dành cho thiên nhiên
“Bến mây” của họa sĩ Nguyễn Minh Chính: những nâng niu, hòa cảm dành cho thiên nhiên
Sau những triển lãm nhóm, “Bến mây” là triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ Nguyễn Minh Chính, sẽ diễn ra tại Nguyên Art Gallery (31A Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội) từ ngày 5/11/2022 đến ngày 13/11/2022.

Chu Hồng Tiến

COP27 bàn về bồi thường biến đổi khí hậu cho các nước đang phát triển

COP27 bàn về bồi thường biến đổi khí hậu cho các nước đang phát triển

Thỏa thuận mang tính đột phá để thảo luận về việc tài trợ cho những thiệt hại do các hiện tượng thời tiết ngày càng khắc nghiệt, một chủ đề đã bộc lộ sự chia rẽ giữa các nước giàu và nghèo - đã đánh dấu sự khởi đầu của các cuộc đàm phán về khí hậu của LHQ tại Ai Cập.