BLV Quang Huy: “HLV Troussier là HLV kém duyên nhất với bóng đá Việt Nam”

HLV Troussier chia tay đội tuyển Việt Nam vào đêm 26/3 trong không khí không mấy vui vẻ.

Bảo thủ, cực đoan trong cách dùng người, HLV Troussier liên tiếp khiến ĐT Việt Nam thất bại, dư luận sục sôi. Chấm dứt hợp đồng ngay trong đêm 26/3 sau trận thua muối mặt 0-3 trước Indonesia, là cái kết cuối cùng với một HLV đã không có thành tích lại hay mất lòng người hâm mộ. 

Rạng sáng 27/3, chia sẻ với chúng tôi sau thông tin VFF và HLV Troussier kết thúc hợp đồng, BLV Quang Huy cho rằng đây là kết quả tất yếu sau một quá trình đôi bên đã dành sự nhẫn nại và cố gắng cho nhau. Nhưng không thể không thừa nhận, lối đá của HLV Troussier không phù hợp với bóng đá Việt Nam. 

PV: Xin chào BLV Quang Huy. Quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier được VFF đưa ra trong đêm liệu có đột ngột hay không?

BLV Quang Huy: Việc VFF phải họp ngay trong đêm, tôi đã cảm nhận từ mấy tháng trước. Sức ép dành cho ông Troussier và VFF rất lớn bởi vì lối chơi không được như mong muốn. Nó giống như một cái nồi áp suất, căng quá rồi, nhiệt quá rồi thì bây giờ phải xả ra thôi. Khi làn sóng giận dữ đang lên, hành động như thế dẫu là muộn rồi cũng cho thấy sự cầu thị của VFF. VFF lâu nay vẫn bảo vệ ông Troussier. Và vẫn có khán giả hâm mộ, bảo vệ ông ấy bởi vì nghĩ rằng ông ấy thực hiện một kiểu chơi mới, một phong cách mới thì cần thêm thời gian. 

Nhưng mà đến 2 trận đấu quan trọng nhất trong năm, đều thua và đặc biệt là thua thảm như vậy thì dư luận lên rất cao và rất nhiều người cũng đặt ra câu chuyện là năng lực của VFF để đâu. VFF chịu áp lực sẽ phải quyết đoán. Sự quyết đoán này là cần thiết vì đến trận này thì không có gì phải nói nữa rồi. Cách làm không phù hợp. Một trận thua làm tổn thương rất nhiều người. Đây là quyết định hợp lý, vừa là phần nào đó đáp lại người hâm mộ đang bức xúc, mặt khác sớm để chọn ra người thay thế chuẩn bị cho tương lai.

BLV Quang Huy: “HLV Troussier là HLV kém duyên nhất với bóng đá Việt Nam”

PV: Đến cuộc họp báo cuối cùng, ông Troussier vẫn giữ quan điểm là huấn luyện viên thì ông ấy dùng người thế nào là quyền của ông ấy. Phải chăng ông ấy quá bảo thủ?

BLV Quang Huy: Ông ấy bảo thủ và bước vào tuổi 70, bất kì ai cũng có thể bị lẩm cẩm. HLV của nước ngoài ở tuổi ấy, họ sẽ có những người trợ lý rất sắc bén, xuất sắc. Ông Park có người trợ lý Lee Young-jin trẻ tuổi hơn và sắc sảo đấy. Còn ông Troussier, có biểu hiện lẩm cẩm của tuổi tác, thứ hai là ông ấy bị hằn sâu vì cái bóng ông Park quá lớn. Ông muốn làm sao để thoát khỏi bóng đấy, bằng cách có một lối chơi mới mà đẩy những người trẻ lên. Vừa thúc đẩy cầu thủ trẻ, đồng thời lại dè dặt trong việc dùng các cầu thủ thời ông Park.

Điều đó không hợp lý. Bởi vì có một cách chơi mới, nhưng cái đang còn tốt của người trước, mình phải kế thừa. Ông Troussier cố tình ép chín một lứa cầu thủ và đẻ ra một lối chơi khác mà rõ ràng là Việt Nam không phù hợp. Ông Troussier muốn thoát ra khỏi cái bóng của ông Park nhưng thoát theo kiểu hơi bị tiêu cực và cực đoan.

BLV Quang Huy: “HLV Troussier là HLV kém duyên nhất với bóng đá Việt Nam”

PV: Đội tuyển Việt Nam mất nhiều sau một năm làm việc cùng HLV Troussier, còn những điểm tích cực thì sao?

BLV Quang Huy: Khách quan mà nói, giai đoạn này nhắc nhở mình một điều là cầu thủ Việt Nam không giỏi như mình hình dung. Tức là những gì ông Park đã làm cũng là tột cùng rồi. Khi ông Park làm, đội tuyển đạt tới đẳng cấp tốt nhất rồi, còn bây giờ là đang từ lơ lửng thì bị rớt xuống. Qua chuyện này, mình sẽ biết người biết ta hơn. 

Trong thời điểm trước, mình đã từng mơ vào World Cup sau khi có những bước tiến vượt bậc thời ông Park. Nhưng mà thực ra mình phải xây chắc lại cái nền móng bóng đá, thông qua đào tạo trẻ và V.League cũng phải tốt lên. Bởi vì là khi mà ông Troussier áp dụng lối chơi đòi hỏi thể lực, rõ ràng là bộc lộ ra một chuyện, cầu thủ của mình không quen vận động với cường độ cao. Từ những thất bại như vậy, chúng ta tự phải hoàn thiện bản thân mình rất nhiều. Đồng thời là là cầu thủ Việt Nam không giỏi đến mức mà có thể thích nghi với nhiều kiểu đá như lâu nay vẫn tưởng. 

BLV Quang Huy: “HLV Troussier là HLV kém duyên nhất với bóng đá Việt Nam”

PV: Vậy theo quan điểm của anh những cái tên nào có thể là ứng cử viên HLV tạm quyền của đội tuyển Việt Nam?

BLV Quang Huy: Trước mắt U23 đá giải châu Á. Không rõ lần này liên đoàn có còn thuê một người làm cả U23 và đội tuyển không. Tôi nghĩ U23 trước mắt dùng HLV tạm quyền cũng được. Còn để hướng đến tháng 6 này, không biết Liên đoàn sau ông Troussier có tìm kiếm người thế không. Rút kinh nghiệm của vụ vừa rồi, nên để chín muồi, tin tưởng hãy tuyển. Vụ vừa rồi thực ra chẳng vui vẻ gì. Nói cho cùng, ông Troussier có những nhiệt huyết nhưng cách làm không phù hợp. Để tránh lặp lại chuyện này, cũng không nên vội.

Coi như đội tuyển mình cũng không thể đi tiếp (vào vòng loại 3) được rồi, tháng 6 này có thể dùng HLV tạm quyền. Một huấn luyện viên đang làm ở V.League bởi vì những người đang làm ở V.League, người ta hiểu về các cầu thủ trong nước. Hay như ông Lee Young-jin là trợ lý của ông Park. Nếu mà ông Lee làm thì rất tốt. Ông Lee rất hiểu và là cánh tay phải của ông Park. Ngoài ra, ông HLV Popov của Thanh Hóa. HLV tạm quyền thì nhiều giải pháp nhưng để làm chính thức lâu dài thì phải cẩn thận.

PV: Anh nghĩ thế nào về cơ hội trở lại của ông Park Hang-seo? Việc ông Park thường xuất hiện trên truyền thông hay trên mạng xã hội trước các trận của đội tuyển Việt Nam thì sao?

BLV Quang Huy: Đấy là việc cá nhân thôi. Ông ấy nhớ cầu thủ là việc của ông ấy. Nhưng tôi cảm giác ông Park không nên làm HLV trưởng nữa. Cũng có thể tháng 6 này, ông trở lại tạm quyền. Nhưng mà làm chính thức thì không nên. Bởi vì ông ấy bước ra một chương mới rồi. Ở góc độ rất là tình nghĩa yêu quý nhau thì ông trở lại làm tạm quyền được, còn sau đó thì thôi.

PV: Từng có HLV nào chia tay đột ngột như HLV Troussier…

BLV Quang Huy: Trước đây có trường hợp của HLV Tavares, tròn 20 năm trước và cũng thua 0-3 đấy. Ông ấy đến Việt Nam với những bài tập thể lực chẳng giống ai cả. Nhưng mà không so được Tavares. Tavares cũng phải ra đi sau trận thua 0-3 sân Mỹ Đình. Nhưng mà thời ấy còn có một số trận đấu đá hay. Chỉ có điều, AFF Cup năm đấy, mình đá nhiều giải quá, thành ra là bị rối về điểm rơi phong độ. Ông ra đi trong một giải đấu mình đá tệ, chứ còn trước đấy là có trận đấu để đời, rất hay. Đến lúc này, tôi thấy ông Troussier là HLV kém hợp bóng đá Việt Nam nhất, kém duyên nhất. 

BLV Quang Huy: “HLV Troussier là HLV kém duyên nhất với bóng đá Việt Nam”

Xin cảm ơn BLV Quang Huy về cuộc trò chuyện!

Thanh Hà

Clip: Khán giả sân Mỹ Đình hô to 'Troussier out'

Clip: Khán giả sân Mỹ Đình hô to "Troussier out"

Hàng nghìn người hâm mộ trên sân Mỹ Đình đồng lòng muốn HLV Troussier từ chức.