Bộ VH TT&DL đồng hành xúc tiến các giải pháp thu hút khách quốc tế

Hợp tác hàng không - du lịch được xem là một trong những giải pháp mấu chốt thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam đã được Tổng cục Du lịch và lãnh đạo chính quyền địa các địa phương có thế mạnh du lịch thống nhất xúc tiến đầu tư.

Nhằm triển khai kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị toàn quốc về du lịch vừa diễn ra ngày 15/3/2023 với chủ đề “Đẩy nhanh phục hồi- Tăng tốc phát triển”, tăng cường thu hút khách quốc tế đến Việt Nam và phát triển du lịch bền vững trong tương lai, ngày 25/04/2023, tại TP. Nha Trang- Khánh Hòa, Báo Văn hóa đã phối hợp với Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch Khánh Hòa và các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo “Hợp tác Hàng không- du lịch: Giải pháp thu hút khách quốc tế”.

Hội thảo có sự tham dự của khoảng 250 đại biểu là đại diện các bộ, ban, ngành, địa phương; đại diện các Sở quản lý du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội du lịch địa phương; các chuyên gia du lịch, kinh tế, doanh nghiệp du lịch, hàng không; đại diện các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương...

Đây là Hội thảo quan trọng với mục đích kích cầu du lịch, thu hút du khách quốc tế và phát triển bền vững xoay quanh  nội dung chính: Hợp tác hàng không- du lịch: Mở cửa bầu trời, kết nối các đường bay quốc tế; Kinh nghiệm phục hồi du lịch quốc tế trong bối cảnh mới; Đề xuất các giải pháp thu hút khách quốc tế đến Việt Nam; Liên kết, hợp tác trong và ngoài nước để thu hút khách từ các thị trường quốc tế trọng điểm; Tăng cường quảng bá điểm đến, sản phẩm du lịch tới khách quốc tế sau dịch Covid-19; Cơ chế đặc thù, linh hoạt để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch và hàng không phục hồi; Hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch và hàng không để phục hồi du lịch.

Hội thảo
Hội thảo "Hợp tác Hàng không-Du lịch - thu hút khách quốc tế"  thật sự là một nhu cầu tất yếu thu hút không chỉ 250 đại biểu tham dự mà còn là sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch của cả nước

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Ông Đoàn Văn Việt đã nhấn mạnh: "Hội nghị toàn quốc về du lịch năm 2023 vừa qua, Lãnh đạo Chính phủ đã có những chủ trương mới về việc miễn thị thực đơn phương của Việt Nam cho công dân các nước và một số chính sách mới trong lĩnh vực quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, sẽ trình Quốc hội xem xét đưa vào nội dung của Kỳ họp Quốc hội lần thứ 5 sắp tới. Cụ thể, sẽ xem xét việc nâng thời hạn thị thực điện tử từ không quá 30 ngày lên không quá 03 tháng, có giá trị một lần hoặc nhiều lần; Cấp thị thực điện tử cho công dân của tất cả các nước và vùng lãnh thổ; Nâng thời hạn cấp chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu. Cùng đó, ngày 30/3/2023, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã xây dựng và lấy ý kiến các Bộ, ngành có liên quan đối với dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu “Đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững” nhằm góp phần thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phạm Minh Chính tại Hội nghị Du lịch toàn quốc, đó là “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”.

Thứ trưởng mong muốn tại Hội thảo này, các đại biểu, học giả, chuyên gia, các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch đóng góp ý kiến tâm huyết nhằm tháo gỡ các “điểm nghẽn’’, đưa ra các giải pháp lâu dài, căn cơ để phát triển ngành du lịch ổn định, bền vững trong tương lai. Hội thảo cần tập trung một số nội dung như: Kế hoạch, định hướng của Hàng không trong việc kết nối đường bay quốc tế, mở cửa bầu trời kịp thời đón bắt nhịp phục hồi của thị trường du lịch quốc tế. Giải pháp liên kết, phối hợp giữa ngành Hàng không và Du lịch trong việc tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam. Giải pháp hoàn thiện cơ sở pháp lý, chính sách tạo thuận lợi thu hút khách du lịch đến Việt Nam; cải cách hành chính cắt giảm quy trình thủ tục phức tạp nhằm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp du lịch kinh doanh phát triển.

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, lãnh đạo Sở Du lịch & Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa hân hoan chào đón những vị khách Nga đầu tiên quay trở lại cảng hàng không quốc tế Cam Ranh-Việt Nam sau thời gian dài tạm ngưng vì dịch bệnh.
Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, lãnh đạo Sở Du lịch & Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa hân hoan chào đón những vị khách Nga đầu tiên quay trở lại cảng hàng không quốc tế Cam Ranh-Việt Nam sau thời gian dài tạm ngưng vì dịch bệnh.

Trong phiên thảo luận trực tiếp do PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam điều phối, các diễn giả, đại biểu đã tích cực chia sẻ những vướng mắc thực tại, cùng đưa ra những giải pháp tháo gỡ, cũng như hướng đến xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu thị trường trong tình hình mới; Chiến lược quảng bá xúc tiến du lịch tới đối tác trong và ngoài nước; Tìm kiếm thị trường mới; Xúc tiến du lịch tới các thị trường quốc tế trọng điểm; Xây dựng các gói sản phẩm có giá cạnh tranh,...

Đặc biệt, cùng với sự nhận định của các chuyên gia, chia sẻ thẳng thắn của các doanh nghiệp du lịch, khách sạn, doanh nghiệp vận tải,  Hội thảo kỳ vọng sẽ góp phần tháo gỡ những khó khăn, nút thắt đang gặp phải của các hãng hàng không. Hợp tác hàng không- du lịch: Mở cửa bầu trời, kết nối các đường bay quốc tế; Kinh nghiệm quốc tế phục hồi du lịch quốc tế trong bối cảnh mới, được xem là một trong những nội dung chính yếu, đề xuất các giải pháp thu hút khách quốc tế đến Việt Nam; Liên kết, hợp tác trong và ngoài nước để thu hút khách từ các thị trường quốc tế trọng điểm; Tăng cường quảng bá điểm đến, sản phẩm du lịch tới khách quốc tế sau dịch Covid-19; Cơ chế đặc thù, linh hoạt để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch và hàng không phục hồi; Hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch và hàng không để phục hồi du lịch.

Ông Bùi Minh Đăng -Phó trưởng phòng Vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam phát biểu: Hội thảo này cũng là cơ hội quý báu để các đại diện cơ quan, bộ, ban, ngành, địa phương gặp gỡ, thảo luận để từ đó tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo điều kiện cho ngành Du lịch phát triển bứt phá trước những cơ hội lớn sắp tới. Tạo cơ sở pháp lý bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp, cùng với đó là tăng cường phổ biến pháp luật trong nước và pháp luật quốc tế tới từng doanh nghiệp. Qua đó, ngăn chặn, xử lý những hành vi cạnh tranh không lành mạnh, gian lận thương mại, làm ăn phi pháp, phi văn hoá gây tổn hại tới các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh đất nước trong mắt khách du lịch quốc tế.

Bên cạnh đó, đại diện các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, khách sạn, vận chuyển và các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng dịch vụ đi kèm đã nêu quan điểm, các giải pháp để đẩy nhanh tốc độ phục hồi, gia tăng lượng khách quốc tế và nâng mức chi tiêu của du khách khi tới Việt Nam. Đồng thời, đề xuất các chính sách phù hợp, cắt giảm bớt những quy trình thủ tục rườm ra, phức tạp nhằm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp kinh doanh liên quan đến lĩnh vực du lịch phát triển; đề xuất các giải pháp quản lý chặt chẽ hơn nữa, hạn chế tối đa tình trạng các cá nhân, đơn vị xâm phạm đến tài nguyên du lịch, làm ảnh hưởng đến vấn đề môi trường sinh thái và những lợi ích lâu dài cho cộng đồng khách du lịch Việt Nam và quốc tế. 

Ông Lê Hữu Hoàng- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu tham luận tại hội thảo
Ông Lê Hữu Hoàng- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu tham luận tại hội thảo

Đại diện lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa - Một trong những địa phương có nhiều lợi thế phát triển du lịch, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: Khánh Hòa đã phê duyệt đề án kích cầu du lịch 2023-2025 và định hướng đến 2030 thông qua các hoạt động xây dựng điểm đến và truyền thông, với kinh phí thực hiện dự kiến 185 tỷ đồng; Mục tiêu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa du lịhc Khánh Hòa trở thành một trong những điểm đến hàng đầu trên bản đồ du lịch Đông Nam Á... Khánh Hòa hy vọng thông qua Hội thảo này, chúng ta sẽ cùng nhau góp phần mạnh mẽ vào việc khôi phục các thị trường khách du lịch quốc tế, phát triển ngành du lịch cả nước nói chung và Khánh Hòa nói riêng./. 

Quỳnh Mỹ

Bộ Văn hóa: Các MV, nếu có sai phạm đều phải chịu xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Văn hóa: Các MV, nếu có sai phạm đều phải chịu xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL khẳng định, tất cả các MV, nếu có sai phạm đều phải chịu xử lý theo đúng quy định của pháp luật.