Bộ Y tế cho phép tiêm kết hợp loại vaccine Pfizer và AstraZeneca

Phó viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, cho biết cách thức tiêm trộn vaccine chưa có đánh giá của WHO.

Ngày 12/7, Thứ trưởng Trương Quốc Cường đã ký quyết định phân bổ vaccine Covid-19 của Pfizer. Theo đó, Bộ Y tế đã quy định về việc tiêm kết hợp loại vaccine này và AstraZeneca.

"Trường hợp số lượng vaccine hạn chế, ngành y tế sẽ ưu tiên sử dụng loại này để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi thứ nhất bằng vaccine AstraZeneca từ 8-12 tuần nếu người được tiêm chủng đồng ý và tiêm mũi thứ nhất cho những người chưa được tiêm chủng", quyết định nêu rõ.

PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, cho biết, ở thời điểm thiếu vaccine, người dân có thể buộc phải tiêm một loại khác với mũi thứ nhất nhưng cần theo dõi sát tình hình sức khỏe.

Bộ Y tế cho phép tiêm kết hợp loại vaccine Pfizer và AstraZeneca

Một số nước tiến hành tiêm trộn như mũi 1 của AstraZeneca, mũi 2 của Pfizer với mong muốn tăng hiệu quả bảo vệ nhưng cách thức này chưa có đánh giá của WHO.

"Hiện tại, nhà sản xuất và WHO đều khuyến cáo tốt nhất tiêm cùng một loại vaccine đủ 2 liều. Trong trường hợp ở thời điểm thiếu vaccine, người dân có thể buộc phải tiêm một loại vaccine khác với mũi thứ nhất nhưng cần theo dõi sức khỏe sát sao. Các vaccine này đều có hiệu quả bảo vệ tương đương nhau, sau khi tiêm mũi 1 là 70%, mũi 2 là 80-90%. Vì vậy, người dân không nên có tâm lý chờ đợi loại vaccine khác", bà Hồng cho hay.

Bà Hồng thông tin, thời điểm giữa mũi tiêm thứ nhất và thứ hai tùy thuộc vào loại vaccine Covid-19 bạn đã tiêm. Nếu vaccine Covid-19 là của Pfizer-BioNTech, Moderna, Sinopharm, bạn nên tiêm mũi thứ hai ít nhất khoảng 3-4 tuần sau mũi đầu tiên. Còn với vaccine Covid-19 của AstraZeneca, bạn nên tiêm mũi thứ hai sau 8-12 tuần là lý tưởng nhất.

Dự kiến từ 7/2021 đến 4/2022, nước ta sẽ tiêm vaccine Covid-19 cho 70% dân số Việt Nam. Hết 2021, 50% dân số sẽ được tiêm chủng vaccine. Ưu tiên cho cho các vùng có dịch, tỉnh, thành phố có nhiều cụm công nghiệp, dân cư, giao lưu kinh tế biên giới... 

"Hệ thống bảo quản vaccine của Việt Nam có thể lên tới 60 triệu liều cùng lúc. 8 kho quân khu cũng đã được thiết lập, 63 xe đông lạnh chuyển vaccine về các kho này. Vaccine Covid-19 sẽ được đưa từ kho trung tâm đến thẳng điểm tiêm tuyến huyện. Từ khi nhận vaccine về Việt Nam, chúng tôi sẽ triển khai tiêm hết. Làm vậy mới kỳ vọng đạt được độ phủ vaccine", PGS Dương Thị Hồng cho hay.

Thanh Mai

Xôn xao clip nghi thầy giáo 'mây mưa' với nam sinh ngay trên bục giảng

Xôn xao clip nghi thầy giáo 'mây mưa' với nam sinh ngay trên bục giảng

Người đàn ông được cho là thầy giáo chỉ mặc mỗi chiếc quần lót rồi hoàn toàn khỏa thân đang quan hệ với một thiếu niên được cho là học sinh ngay trên bục giảng.