Bolor-Erdene Battsengel: Nữ lãnh đạo trẻ nhất trong nội các Mông Cổ

Là thành viên trẻ nhất, cô Battsengel đã giúp số hóa các dịch vụ của chính phủ và giúp phụ nữ có nhiều cơ hội hơn trong lĩnh vực công nghệ.

Năm 2020, khi Bolor-Erdene Battsengel bắt đầu làm tại tòa nhà quốc hội ở thủ đô Ulan Bator (Mông Cổ), cô sẽ bị nhân viên an ninh chặn lại và hỏi liệu cô là một trợ lý riêng hay là lao công. Nhưng không, cô là thành viên trẻ nhất trong nội các chính phủ Mông Cổ, có nhiệm vụ giúp lãnh đạo quá trình chuyển đổi kỹ thuật số quốc gia.

Kinh nghiệm đã cho thấy phụ nữ trẻ sẽ gặp khó khăn ra sao trong vai trò lãnh đạo. “Bạn phải làm việc chăm chỉ hơn rất nhiều để được công nhận”, cô Battsengel, 29 tuổi, hiện là Bộ trưởng Bộ Phát triển kỹ thuật số Mông Cổ, chia sẻ.

Cô Bolor-Erdene Battsengel (Ảnh: internet).
Cô Bolor-Erdene Battsengel (Ảnh: internet).

Sự chăm chỉ chính là điều đưa Battsengel từ một thị trấn nông thôn trên thảo nguyên Mông Cổ đến với trung tâm của chính phủ. Cô tốt nghiệp trung học lúc 14 tuổi, hoàn thành đại học ở tuổi 18 và bắt đầu vào Đại học Oxford trước khi làm việc tại Ngân hàng thế giới và Liên hợp quốc.

Năm 2020, Battsengel giúp chạy vận hành việc đăng ký công ty hay lấy bằng lái. “Giờ bạn có thể truy cập bất kỳ dịch vụ chính phủ nào trong vòng chưa đầy 2 phút, và không cần tiếp xúc trực tiếp”, cô cho biết. Đây là chìa khóa ở một quốc gia mà những người chăn nuôi du mục phải mất hàng tiếng lái xe chỉ để hoàn thành những việc đơn giản.

Bên cạnh đó, Battsengel cũng mong muốn tạo những không gian chào đón hơn cho phụ nữ. “Loại trừ kỹ thuật số là sự bất bình đẳng mới”, cô nói. Năm 2021, cô thành lập “Girls for Coding boot camp”, một mô hình trại huấn luyện giúp cung cấp máy tính và đào tạo cho 30 cô gái từ các vùng nông thôn, và dự định tăng lên 50 người trong năm nay. Cô hy vọng những cô gái này một ngày nào đó có thể đi làm mà không phải đối mặt với những câu hỏi giống như cô đã gặp phải. “Chúng ta cần nhiều nữ lãnh đạo trẻ trung và năng động hơn”, cô chia sẻ.

TM (theo Time)

Nữ Tổng giám đốc gốc Phi đầu tiên của WTO: Biểu tượng dành cho nữ giới

Nữ Tổng giám đốc gốc Phi đầu tiên của WTO: Biểu tượng dành cho nữ giới

Bà Ngozi Okonjo-Iweala là người phụ nữ đầu tiên và là người châu Phi đầu tiên được bổ nhiệm cho vị trí Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).