Karine Jean-Pierre: Phụ nữ da màu đồng tính đầu tiên tại Nhà Trắng

Bà Karine Jean-Pierre sẽ là phụ nữ da màu đầu tiên và là người đồng tính công khai đầu tiên giữ chức vụ Thư ký báo chí Nhà Trắng.

Hôm thứ Năm 05/05, Tổng thống Joe Biden chính thức công bố Karine Jean-Pierre là tân thư ký báo chí của Nhà Trắng - một dấu mốc lịch sử khi lần đầu tiên công việc này được trao cho người da màu, đồng thời cũng là người đồng tính công khai.

Tổng thống Mỹ chia sẻ: “Karine là người giàu kinh nghiệm và tài năng, cũng là một người vô cùng chính trực. Cô ấy sẽ tiếp tục dẫn dắt công tác truyền thông về hoạt động của chính quyền Mỹ”.

Ngoài ra, Karrine cũng nhận được nhiều lời khen có cánh của cựu thư ký báo chí Mỹ Jen Psaki: “Người phụ nữ da đen, người đồng tính đầu tiên đảm nhận trọng trách này. Thật tuyệt vời, cô ấy sẽ đại diện và lên tiếng cho nhiều người khác nhau trong xã hội. Đó là thành quả sau những nỗ lực làm việc chăm chỉ cho những ước mơ lớn lao. Tôi thật lòng chúc mừng, và cũng rất mong chờ được nhìn thấy Karine tỏa sáng trên bục vinh quang khi mang phong cách của riêng mình đến với công việc này”.

Năm ngoái, Karine cũng đã ghi dấu sự kiện lịch sử khi trở thành người phụ nữ da màu thứ hai tổ chức họp báo hàng ngày của Nhà Trắng.

Sự khởi đầu

Karine Jean-Pierre được sinh ra ở Martinique (vùng biển Caribbean, Pháp), và đến năm 5 tuổi, gia đình bà chuyển đến Mỹ. Môi trường sống nơi bà lớn lên mặc định những người nhập cư phải trở thành bác sĩ, luật sư hoặc kỹ sư. Đó là lý do mà bà đã có một khoảng thời gian học y trước khi chuyển hướng theo đuổi  bằng thạc sĩ quản trị công tại Đại học Columbia.

Chính trong giai đoạn này, Karine đã gặp David Dinkins, thị trưởng người Mỹ gốc Phi đầu tiên của New York và Ester Fuchs, giáo sư khoa học chính trị - hai nhân vật đã truyền cảm hứng cho cô bước chân vào con đường chính trị. Đó là tiền đề cho tham vọng trở thành một nhà chính trị gia quốc tế của bà sau khi tốt nghiệp: “Tôi muốn tạo ra sự thay đổi từ những mục tiêu mà bản thân đã đặt ra, đặc biệt là về vấn đề tái định cư.”

Karine Jean-Pierre - Cái tên quen thuộc trong giới chính trị

Sau khi ra trường, Karine làm việc ở Hội đồng Thành phố New York hai năm rồi chuyển sang công tác ở Washington DC. Karine có cơ hội làm việc cho các nhà chính trị gia nổi tiếng, ví dụ như John Edwards, và sau đó trở thành giám đốc chính trị khu vực cho chiến dịch tổng tuyển cử của thượng nghị sĩ lúc bấy giờ Barack Obama. Bà chia sẻ: “Việc bầu cử tổng thống người Mỹ gốc Phi là một sự kiện lịch sử. Tôi muốn mình cũng có đóng góp trong đó.”

Karine Jean-Pierre tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng, Washington, D.C. Ảnh: ANDREW HARNIK AP
Karine Jean-Pierre tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng, Washington, D.C. Ảnh: ANDREW HARNIK AP

Sau khi Tổng thống Obama thắng cử, Karine đạt được mục tiêu làm việc trong Nhà Trắng khi trở thành liên lạc viên trong Bộ Lao động và được làm việc trong văn phòng phụ trách chính trị. Ngoài ra, bà cũng là một thành viên có vai trò lớn trong chiến dịch tái tranh cử năm 2012 của Tổng thống Obama.

Từ đây, bà chuyển sang làm việc cho Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) trước khi gia nhập tổ chức được coi là nhóm vận động tiến bộ độc lập lớn nhất Mỹ MoveOn.org với tư cách là cố vấn cấp cao và người phát ngôn quốc gia.

Là cố vấn lâu năm cho Joe Biden, Karine đã đảm nhận “các vai trò chính trị và truyền thông cấp cao”, làm việc cho Biden từ khi ông vẫn là Phó Tổng thống dưới thời Barack Obama. Cô cũng từng là Chánh Văn phòng cho ứng cử viên Kamala Harris trong chiến dịch tranh cử Joe Biden.

Ngoài ra, Karine cũng thường xuất hiện trên các kênh NBC và MSNBC với tư cách là nhà phân tích chính trị.

Karine Jean-Pierre. Minh họa: Pablo Stanley và Jessica Johnson14
Karine Jean-Pierre. Minh họa: Pablo Stanley và Jessica Johnson14

Tiếng nói đại diện cho vấn đề sức khỏe tâm lý

Năm 2019, Karine Jean-Pierre ra mắt cuốn sách đầu tiên của mình với tựa đề “Tiến lên phía trước: Câu chuyện về sự hy vọng, chăm chỉ và triển vọng nước Mỹ”. Nội dung quyển sách là sự ủng hộ và những lời chia sẻ thẳng thắn về các cuộc chiến đấu của chính bản thân cô về vấn đề sức khỏe tâm lý. Karine bày tỏ: “Thật khó khi viết về những chuyện này, nhưng cũng không dễ gì để vượt qua trở ngại tâm lý. Chúng ta cần mở lòng hơn trong vấn đề này. Có thể chia sẻ về khó khăn mình đang gặp phải chính là bước đầu để giải quyết vấn đề.”

Khát vọng to lớn và những ngày tháng nỗ lực làm việc đã giúp Karine Jean-Pierre trở thành người đại diện nâng tầm vị thế cho phụ nữ cũng như người da màu và người đồng tính trong xã hội, đặc biệt ở lĩnh vực chính trị. Ngoài ra, bà cũng đã từng thay mặt những người gặp khó khăn trong vấn đề sức khỏe tâm lý lên tiếng nói về chủ đề này.

Hương Giang (T/h)

Nhà Trắng công bố các bước mới để phục hồi chuỗi cung ứng dài hạn

Nhà Trắng công bố các bước mới để phục hồi chuỗi cung ứng dài hạn

Để đảm bảo chuỗi cung ứng dài hạn, chính quyền Mỹ mở rộng khả năng tiếp cận vốn cho các nhà sản xuất nhỏ, đầu tư vào sản xuất bền vững trong nước và chế biến các khoáng sản quan trọng.