Bốn tuyến cáp quang biển bị gặp sự cố

Tính đến thời điểm này, 4/5 tuyến cáp quang biển kết nối Internet Việt Nam đều đang gặp sự cố.

Các nhà mạng Việt Nam cho biết bốn tuyến cáp quang biển đang gặp sự cố là AAG, APG, AAE-1 và IA. Trong đó, IA (Liên Á) xảy ra sự cố tại vị trí cách trạm cập bờ Singapore khoảng 130km. Theo xác nhận của một nhà mạng, sự cố đã làm mất toàn bộ dung lượng kết nối quốc tế từ Việt Nam đi Singapore trên tuyến Liên Á.

Trước đó, tuyến cáp quang biển quốc tế APG cũng gặp sự cố trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore, vào ngày 30 Tết Nguyên đán (21-1-2023). Hai tuyến cáp quang biển khác là AAG và AAE-1 đều đã gặp sự cố từ cuối năm 2022 và chưa khắc phục xong.

Ảnh minh họa: AFP/GETTY IMAGES
Ảnh minh họa: AFP/GETTY IMAGES

Được biết, Việt Nam hiện kết nối với bảy tuyến cáp quang biển là SMW3, AAG, IA, APG, AAE-1, SJC2, ADC. Trong số này, 2 tuyến SJC2 và ADC vẫn chưa đi vào hoạt động chính thức tại Việt Nam. Hiện còn tuyến SMW3 hoạt động nhưng là tuyến cáp cũ và chuẩn bị được thanh lý.

Các nhà mạng đều cho biết đã triển khai các giải pháp định tuyến sang các tuyến cáp quang trên đất liền để giảm thiểu ảnh hưởng đến người dùng trong nước. Tuy nhiên, việc 4/5 tuyến cáp quang biển đồng loạt gặp sự cố khiến kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thanh Mai

Thổ Nhĩ Kỳ có thể chấp nhận cho Phần Lan gia nhập NATO

Thổ Nhĩ Kỳ có thể chấp nhận cho Phần Lan gia nhập NATO

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã gợi ý rằng Ankara có thể chấp thuận đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan trước khi đưa ra quyết định về đề xuất của Thụy Điển.