Bóng đá Trung Quốc rúng động bởi cá độ, 3 cầu thủ chính thức bị kết án tù vì dàn xếp tỉ số

Thậm chí những mức án cao hơn có thể sẽ còn được đưa ra khi còn một số cái tên khác vẫn đang trong diện điều tra.

Mới đây, trang 163 (Trung Quốc) cho biết 3 cầu thủ Mou Shantao, Han Xu và Chu Jinchao đã phải nhận án tù do tham gia dàn xếp tỉ số trận đấu.

“Đây là những cầu thủ đầu tiên bị bắt vì tội đánh bạc trong đợt điều tra vừa rồi. Cả 3 cùng thi đấu cho CLB Nam Kinh tại giải hạng Nhất của Trung Quốc. Họ bắt đầu tham gia dàn xếp tỉ số từ mùa giải 2021 và hành vi này kéo dài đến hết mùa giải 2022.

Mức án dành cho 3 cầu thủ này là từ 2 đến 3 năm tù, tùy theo mức độ nghiêm trọng của từng người trong việc dàn xếp tỉ số”, trang 163 đưa tin.

Sau vụ việc cựu HLV ĐTQG Li Tie bị bắt do tình nghi tội đưa và nhận hối lộ, bóng đá Trung Quốc tiếp tục phải đón nhận những tin kém vui về vấn nạn dàn xếp tỉ số.
Sau vụ việc cựu HLV ĐTQG Li Tie bị bắt do tình nghi tội đưa và nhận hối lộ, bóng đá Trung Quốc tiếp tục phải đón nhận những tin kém vui về vấn nạn dàn xếp tỉ số.

Thậm chí, trang tin này còn nhận định đây mới chỉ “phần nổi của tảng băng chìm”. Phóng viên của 163 viết:

“Đây mới chỉ là một vụ cờ bạc ở giải đấu cấp thấp, cũng chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Những vụ việc được khui ra trong năm nay cho thấy sự tham gia của nhiều cầu thủ và thậm chí cả HLV.

Trong số đó, những cái tên gây chấn động nhất là HLV của đội Taishan, Hao Wei, rồi tuyển thủ Jin Jingdao, cầu thủ Hàn Quốc Son Jun-ho. Thời điểm những cái tên này bị tạm giữ để điều tra, vụ việc của họ gây chấn động chẳng kém gì vụ bắt Li Tie (cựu HLV tuyển Trung Quốc) và Chen Xuyuan (cựu chủ tịch LĐBĐ Trung Quốc).

Có thể thấy, việc dàn xếp tỉ số dễ xuất hiện ở các giải đấu hạng dưới. Còn Chinese Super League được chú ý nhiều hơn nên không dễ làm điều đó, tuy nhiên không có nghĩa là nó không thể xảy ra. Và khi đó, tầm ảnh hưởng của vụ việc chắc chắn là tương đối lớn. Đơn cử chỉ nhìn trường hợp Son Jun-ho bị tình nghi cũng đủ gây chấn động bóng đá Trung Quốc và Hàn Quốc rồi”.

Cựu chủ tịch LĐBĐ Trung Quốc, Chen Xuyuan, cũng đang trong diện bị điều tra.
Cựu chủ tịch LĐBĐ Trung Quốc, Chen Xuyuan, cũng đang trong diện bị điều tra.

Cây viết của 163 kết lại: “Nếu Hao Wei, Jin Jingdao và những người khác bị kết tội dàn xếp kết quả trận đấu, hình phạt dành cho họ sẽ nghiêm khắc hơn. Ngoài ra, dư luận cũng vẫn theo dõi sát sao vụ án nghiêm trọng hơn của của Li Tie, Chen Xuyuan và Du Zhaocai.

Những vụ án này có lẽ sẽ là lời nhắc cho những ai đang làm bóng đá phải cảnh giác, tự nhắc mình không được nhúng chàm, bởi điều đó không chỉ là mối nguy cho bản thân mà còn khiến sự phát triển của bóng đá Trung Quốc bị ảnh hưởng”.

Linh Đan

Lên tiếng chê bai GAM, Doinb bị chính fan LPL nhắc lại 'nỗi đau 2021'

Lên tiếng chê bai GAM, Doinb bị chính fan LPL nhắc lại "nỗi đau 2021"

Cựu vô địch CKTG 2019 - Doinb có những ý kiến tiêu cực hướng về GAM.