Bóng đen bê bối bao trùm Cbiz 2023: Quá nhiều đỉnh lưu sụp đổ vì scandal tình dục, nhưng kết cục của 2 hoa đán này mới sốc nhất

Showbiz Trung phải hứng chịu luồng ý kiến chỉ trích, những ánh mắt thất vọng của khán giả vì số lượng bê bối tình dục, trốn thuế ngày càng gia tăng.

Những vụ bê bối lớn tiếp tục nổ ra ở showbiz Trung Quốc trong năm 2023. "Điểm đen" của ngành giải trí xứ tỷ dân vẫn là những scandal chấn động liên quan đến tình ái, tình dục và trốn thuế. Trước cảnh nghệ sĩ phạm pháp, dính khủng hoảng đời tư như cơm bữa, Sina bình luận: "Đụng ai thì người đó lộ thôi, chẳng có gì lạ". Bên cạnh đó, sự "ngã ngựa" của Angelababy và Tống Tổ Nhi cũng gây xôn xao dư luận và được đánh giá là cú sốc lớn với ngành giải trí Hoa ngữ.

Ồn ào tình ái, tội ác tình dục khiến Cbiz rung chuyển

Trong năm 2023, bê bối tình ái, tình dục của các nam nghệ sĩ hàng đầu tiếp tục làm hoen ố hình ảnh showbiz Trung Quốc. Mở bát cho 1 năm ngập ngụa trong scandal sex của ngành giải trí xứ tỷ dân là Trần Phi Vũ.

Vào tháng 3, hình ảnh giường chiếu của ngôi sao sinh năm 2000 và hot girl Diệc Lâm tràn ngập mạng xã hội. Trần Phi Vũ bị mỉa mai là Ngô Diệc Phàm phiên bản 2.0 vì có quan hệ tình ái với chính fan ruột. Với bê bối trên, Trần Phi Vũ tự tay phá hỏng hình ảnh công tử thế gia, được giáo dưỡng tốt của anh. Nam diễn viên trẻ cũng đánh mất cơ hội bước lên vị trí "đỉnh lưu". 

"Thái tử Cbiz" Trần Phi Vũ mất sạch hình tượng sau vụ lộ ảnh phòng the với bạn gái hot girl

Sau Trần Phi Vũ, tai tiếng của "center quốc dân" Thái Từ Khôn khiến công chúng hoàn toàn thất vọng về thế hệ nghệ sĩ thần tượng ở showbiz Trung Quốc. Xuất hiện trước công chúng với hình ảnh đẹp đẽ và hoàn hảo nhưng đằng sau lớp vỏ bọc đó, nam ca sĩ sinh năm 1998 lại cuộc sống nổi loạn và vô trách nhiệm với cương vị người nổi tiếng.

Thái Từ Khôn bị tố làm người tình 1 đêm mang thai, sau đó dùng tiền ép phá bỏ. Giữa những chỉ trích, thay vì nhận sai, anh lại có phát ngôn chống chế, bao biện cho sai lầm khiến công chúng "cạn lời". "Hãy mạnh dạn làm những gì bạn muốn. Chẳng phải chúng ta đều là con người sao? Tôi cũng là con người. Tôi cũng có nhu cầu. Và tôi cũng có nhiều mặt mà có lẽ các bạn không hiểu được", Thái Từ Khôn nói trong concert của anh tại Kuala Lumpur (Malaysia).

Lùm xùm tình ái khiến Thái Từ Khôn đánh mất sự nghiệp đỉnh cao ở tuổi 25. Hiện tại, nam ca sĩ này mất hút trong showbiz Trung Quốc, chỉ có thể tổ chức các buổi biểu diễn ở nước ngoài. Đây là cái giá cho việc Thái Từ Khôn không trân trọng danh tiếng, sống buông thả.

Thái Từ Khôn gây thất vọng vì không giữ gìn hình ảnh khi sự nghiệp đang ở đỉnh cao
Thái Từ Khôn gây thất vọng vì không giữ gìn hình ảnh khi sự nghiệp đang ở đỉnh cao

Theo QQ, scandal sex gây phẫn nộ nhất Cbiz năm qua chính là vụ ngôi sao bóng bàn Trương Kế Khoa gán 3 clip nóng và 1 tấm ảnh nhạy cảm của bạn gái cũ Cảnh Điềm cho chủ nợ. Hành vi xâm phạm quyền riêng tư, gây tổn hại danh tiếng "Đệ nhất mỹ nữ Bắc Kinh" của Trương Kế Khoa bị lên án dữ dội. Hiện, các nhà sản xuất đã "cấm cửa" Trương Kế Khoa trong showbiz.

Hậu chia tay, Trương Kế Khoa đã gán ảnh nhạy cảm của Cảnh Điềm cho chủ nợ khi anh không thể thanh toán được các khoản nợ cờ bạc
Hậu chia tay, Trương Kế Khoa đã gán ảnh nhạy cảm của Cảnh Điềm cho chủ nợ khi anh không thể thanh toán được các khoản nợ cờ bạc

Năm 2023 cũng ghi nhận sự tan tác của showbiz Đài Loan (Trung Quốc) trước sự bùng nổ của phong trào #Metoo. Việc nạn nhân dũng cảm phơi bày hành vi "yêu râu xanh", lạm dụng tình dục khiến nhiều sao nam ê chề rời ngành giải trí, đối mặt với lao lý. Theo ETtoday, phong trào #Metoo đã lật đổ hàng chục tên tuổi kỳ cựu, máu mặt ở showbiz Đài như Hoàng Tử Giảo, Trần Kiến Châu, Viêm Á Luân, Hựu Thăng, đạo diễn Du Trí Vỹ, Hứa Kiệt Huy...

Showbiz Đài Loan (Trung Quốc)
Showbiz Đài Loan (Trung Quốc) "dậy sóng" khi hàng loạt sao nam bị cáo buộc hành vi lạm dụng, tấn công tình dục

Loạt tiểu hoa đán thế hệ mới "thất sủng" vì phạm pháp

Theo Sina, cú ngã ngựa lịch sử của đại hoa đán Phạm Băng Băng, tiếp đó là Trịnh Sảng, Đặng Luân, Vi Á... vẫn không giúp giới nghệ sĩ Trung Quốc "sáng mắt". 2023 lại tiếp tục là 1 năm showbiz xứ tỷ dân chứng kiến thêm vài ngôi sao rơi rụng vì trốn thuế.

Đáng lo ngại hơn là việc nghệ sĩ Cbiz sử dụng "tiểu xảo" trốn thuế đang có dấu hiệu trẻ hóa. Trong tổng số 4 ngôi sao bị phát hiện gian lận thuế, ngoài Trần Trí Bằng, có đến 3 người thuộc lứa tiểu hoa đán 9X-10X. Những cái tên đó gồm Tống Tổ Nhi, Viên Băng Nghiên và Tưởng Y Y.

Tống Tổ Nhi là tiểu hoa đán đang lên. Cô diễn xuất ổn, có nhan sắc cổ điển cuốn hút và tính cách hòa nhã. Thế nhưng, đằng sau hình ảnh đẹp ấy, "tiểu Trương Bá Chi" lại là 1 người trốn thuế lão luyện.

Vào tháng 9, showbiz Trung Quốc choáng váng khi Tống Tổ Nhi bị cáo buộc trốn thuế 45 triệu NDT (gần 150 tỷ đồng). Thủ đoạn của nữ diễn viên này là thành lập hàng chục công ty ma nhằm chuyển đổi và che giấu thu nhập thật để đóng thuế ít hơn. Ngoài ra, cô còn bị tố cáo bắt tay với thế lực ngầm rửa tiền. Trước ồn ào phạm pháp, Tống Tổ Nhi biến mất không rõ tung tích. Cô cũng bị 5 đài truyền hình xóa tên, hơn 20 nhãn hàng hủy hợp tác.

Tống Tổ Nhi bị tố cáo trốn thuế, rửa tiền phi pháp
Tống Tổ Nhi bị tố cáo trốn thuế, rửa tiền phi pháp

Để "dập tắt" Viên Băng Nghiên, cơ quan chức năng đã công khai hành vi trốn thuế của nữ diễn viên Lưu Ly. Không chỉ 1 mà Viên Băng Nghiên gian lận thuế đến 2 lần. Năm 2022, cô đã may mắn thoát nạn nhờ kịp thời phủi sạch quan hệ với công ty vướng sai phạm. Tuy nhiên, cơ quan thuế đã không cho Viên Băng Nghiên cơ hội "thoát tội" lần 2 để quay lại kiếm tiền trong ngành giải trí.

Trong khi đó, Tưởng Y Y bị phát hiện chưa nộp đủ thuế thu nhập cá nhân từ năm 2016 đến năm 2021. Kết quả là nữ diễn viên sinh năm 2001 phải nộp bù 2,3 triệu tệ (khoảng 8 tỷ đồng) tiền thuế còn thiếu. Được biết trong 5 năm từ 2016 đến 2021, thu nhập của Tưởng Y Y là 16,13 triệu tệ (khoảng 56 tỷ đồng) nhưng cô chỉ đóng 1 phần nhỏ tiền thuế.

Viên Băng Nghiên (trái), Tưởng Y Y đánh mất danh tiếng
Viên Băng Nghiên (trái), Tưởng Y Y đánh mất danh tiếng

Cú ngã ngựa chấn động của Angelababy và Trương Gia Nghê

Không dính scandal nghiêm trọng nhưng Angelababy và Trương Gia Nghê vẫn bị phong sát sự nghiệp. Họ đã đến xem Lisa (BLACKPINK) biểu diễn ở câu lạc bộ thoát y Crazy Horse tại Paris, Pháp.

Hành động của cả 2 bị dư luận xứ tỷ dân chỉ trích lệch lạc tư duy, coi thường phụ nữ. Chưa kể, Angelababy và Trương Gia Nghê còn vi phạm quy định nghiêm cấm người nổi tiếng tổ chức, tham gia và hoặc thúc đẩy nội dung trái với thuần phong mỹ tục. Vì vậy, 2 nữ nghệ sĩ bị cấm sóng và cấm phát ngôn trên mạng xã hội.

Angelababy và Trương Gia Nghê bị cấm sóng ngầm từ tháng 10
Angelababy và Trương Gia Nghê bị cấm sóng ngầm từ tháng 10

Trừng phạt nghiêm nhưng Cbiz vẫn chưa thể bước khỏi vùng tối

Sau hàng thập kỷ để nghệ sĩ tự do tung hoành, thể hiện quyền lực và thao túng giới nghệ thuật, cơ quan quản lý văn hóa Trung Quốc đã bắt đầu thiết lập lại trật tự cho showbiz nước này từ năm 2021. Trong động thái càn quét mạnh để tạo ra môi trường trong sạch ở Cbiz, người đứng đầu Tổng cục Phát thanh, Truyền hình Trung Quốc từng tuyên bố rằng: "Không dung túng, kiên quyết nhổ cỏ tận gốc những nghệ sĩ suy đồi đạo đức". 

Cơ quan quản lý văn hóa và khán giả xứ tỷ dân quyết liệt bài trừ những ngôi sao phạm pháp, có lối sống không chuẩn mực và tư duy lệch lạc. Nghệ sĩ gây ảnh hưởng xấu đến diện mạo ngành giải trí nhẹ thì bị cấm sóng có thời hạn, nặng thì bị đuổi khỏi showbiz vĩnh viễn. Tuy nhiên, biện pháp xử lý mạnh tay nói trên vẫn chưa đủ để cảnh tỉnh giới nghệ sĩ, giúp showbiz Hoa ngữ lấy lại hình ảnh tích cực.

Những năm qua, scandal chấn động của các ngôi sao hạng A khiến showbiz Hoa ngữ nhuốm màu đen tối và mang tiếng xấu trên trường quốc tế. Phạm Băng Băng, Trịnh Sảng, Ngô Diệc Phàm, Triệu Vy, Đặng Luân, Lý Dịch Phong... đều bị xem là "tội đồ", "con sâu làm rầu nồi canh".

Scandal của Phạm Băng Băng, Ngô Diệc Phàm hay Trịnh Sảng làm
Scandal của Phạm Băng Băng, Ngô Diệc Phàm hay Trịnh Sảng làm "mất mặt' giới giải trí Hoa ngữ

Tại Trung Quốc, chính khán giả cũng cho rằng thật khó vực dậy Cbiz nếu sản phẩm nghệ thuật chất lượng vang danh chưa thấy mà ngành giải trí năm nào cũng có nghệ sĩ tên tuổi bị bóc trần lối sống sai lầm, đầy tội lỗi và phạm pháp.

Vy Anh

Trịnh Sảng bị cưỡng chế trả nợ 306 tỷ, lẩn tránh ở Mỹ hơn 2 năm qua

Trịnh Sảng bị cưỡng chế trả nợ 306 tỷ, lẩn tránh ở Mỹ hơn 2 năm qua

Trịnh Sảng thua kiện, bị tòa án cưỡng chế trả 90,5 triệu NDT cho đối tác.