Bức tranh "Chân dung Madam Phương" chạm mức giá kỷ lục với 3,1 triệu USD

Bức tranh đã vượt xa kỷ lục 1,4 triệu USD bức Khỏa thân của Lê Phổ, trở thành tác phẩm có giá công khai cao nhất của nền mỹ thuật Việt Nam.

Trong phiên đấu giá "Beyond Legends: Modern Art Evening Sale" tại Sotheby's chiều 18/4, bức tranh Chân dung Madam Phương là được ước tính đạt mức từ 900 nghìn đến 1,2 triệu USD. Khi phiên đấu giá diễn ra, giá khởi điểm là 500 nghìn USD, sau đó nâng dần lên 1,9 triệu USD, 2 triệu USD, 2,1 triệu USD, 2,5 triệu USD và dừng ở mức 2,573 triệu USD. Sau khi tính thuế phí, mức giá cuối cùng cho bức tranh là 3,1 triệu USD.

Bức tranh vẽ Madam Phương nằm trong bộ sưu tập Les Souvenirs d’Indochine: The Madame Dothi Dumonteil Collection (tạm dịch: Ký ức Đông Dương: bộ sưu tập của Madam Dothi Dumonteil).

  Bức họa

Bức họa "Chân dung Madam Phương" của Mai Trung Thứ. Ảnh: Sotheby's.

Theo Sotheby’s, Chân dung Madam Phương là bức tranh hoành tráng nhưng rất dịu dàng và gần gũi, thể hiện tình cảm của Mai Trung Thứ dành cho Phương - được cho là người tình của ông. Bức tranh từng xuất hiện trong phim Mùi đu đủ xanh (1993) của đạo diễn Trần Anh Hùng

Tác phẩm trưng bày lần đầu tại Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương năm 1930 và Triển lãm Quốc tế Thuộc địa tại Paris từ ngày 6/5 đến 15/11/1931. Đây là một cuộc triển lãm kéo dài 6 tháng, thu hút hơn 33 triệu lượt tham quan từ Pháp và quốc tế. 

Sau đó, bà Dothi Dumonteil (người Pháp gốc Việt) và chồng Pierre Dumonteil - nhà sưu tập nghệ thuật - là người sở hữu tác phẩm, đưa bức tranh vào bộ sưu tập "Les Souvenirs d’Indochine: The Madame Dothi Dumonteil Collection".

Họa sĩ Mai Trung Thứ (1906 - 1980) hay Mai Thứ, là một trong những họa sĩ tốt nghiệp khóa đầu tiên (1925 - 1930) của Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Hầu hết cuộc đời ông sống ở Pháp. Ông được xếp vào nhóm "Việt Nam tứ kiệt" ở châu Âu cùng 3 danh họa Lê Phổ, Lê Thị Lựu, Vũ Cao Đàm. Tên tuổi ông gắn liền những tác phẩm tranh lụa đề tài phụ nữ, trẻ em, cuộc sống thường ngày dưới cái nhìn mang đầy màu sắc Á Đông.

Trong phiên đấu giá lần này, ngoài Chân dung Madam Phương (Lô 126), 8 bức tranh của họa sĩ Vũ Cao Đàm, Lê Phổ, Lê Thị Lựu cũng được các nhà sưu tập đặc biệt chú ý.

Thanh Mai

Khung cảnh đẹp như tranh ở khu di sản thiên nhiên thế giới

Khung cảnh đẹp như tranh ở khu di sản thiên nhiên thế giới

Sau nhiều giờ mưa, bầu trời phía trên Trương Gia Giới ở tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc đã biến thành một biển mây đẹp như trong tranh thủy mặc.