Các loại bệnh ung thư có thể chữa khỏi

Những người đã được điều trị thành công bệnh ung thư và không có bệnh tái phát trở lại trong vòng 5 năm được coi là điều trị khỏi.

GS.TS Nguyễn Bá Đức, nguyên giám đốc Bệnh viện K, phó chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, cho biết tại Việt Nam hiện có hơn 200.000 người đang sống với bệnh ung thư hoặc đã chiến thắng căn bệnh này. Trên 80% bệnh ung thư có thể chữa khỏi nếu phát hiện ở giai đoạn sớm.

Theo ông Đức, có 3 yếu tố ảnh hưởng đến khả năng điều trị khỏi bệnh ung thư là loại bệnh ung thư, giai đoạn bệnh, đáp ứng của bệnh với điều trị. Có nhiều loại ung thư hiện nay có thể điều trị khỏi. Nhiều loại ung thư cũng có thể được điều trị khỏi nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Có rất nhiều nghiên cứu đang và sẽ được tiến hành nhằm nâng cao tỉ lệ chữa khỏi bệnh ung thư bằng phương pháp phẫu thuật mới, kỹ thuật xạ trị mới cũng như các thuốc điều trị mới giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn phát triển các thuốc kháng tạo mạch để ngăn chặn sự phát triển các mạch máu trong khối ung thư.

Quan trọng là bạn cần tin tưởng bệnh ung thư của bạn cũng sẽ khỏi như các loại bệnh ung thư dưới đây:

Ung thư tuyến giáp: Tỉ lệ bệnh nhân sống thêm 5 năm sau khi được chẩn đoán là gần 100%. Thể nhú sống sau 10 năm là 74-93%; Thể nang sống sau 10 năm là 43-90%. Hãy đi khám bác sĩ nếu bạn thấy sưng ở cổ hay có bất kỳ triệu chứng nào như khó thở hay khó nuốt.

Ung thư tiền liệt tuyến: Tỉ lệ bệnh nhân sống qua 5 năm với ung thư tiền liệt tuyến tại vùng là 100% và giảm xuống 34% khi có di căn xa. Hãy định lượng kháng nguyên tiền liệt tuyến PSA để phát hiện sớm bệnh.

Ung thư tinh hoàn: Tỉ lệ sống sau 5 năm ở giai đoạn 1 là 100%, trong khi giai đoạn 4 chỉ còn sống thêm 33%. Chưa di căn hạch sống thêm 5 năm 85,5%, có di căn hạch sống thêm chỉ đạt 20,5%.  Hãy cắt bao quy đầu, vệ sinh bộ phận sinh dục tránh viêm nhiễm và sống chung thủy, quan hệ tình dục an toàn... 

Ung thư da: Kết quả sống thêm 5 năm đạt 98%. Nếu tái phát tại chỗ có thể mổ lại hoặc tia xạ, sống thêm 5 năm đạt 96%. Phát hiện sớm bệnh bằng cách đi khám ngay nếu thấy: loét lâu liền hoặc loét rớm máu; biến đổi dày sừng có loét, nổi cục, dễ chảy máu; loét hoặc nổi cục trên bề mặt sẹo cũ; mảng đỏ mạn tính có loét...

Ung thư vú: Tỉ lệ sống 5 năm của bệnh nhân ung thư vú phụ thuộc vào giai đoạn bệnh. Giai đoạn 0-I: 100%; giai đoạn IIA: 92%; giai đoạn IIB 81%; giai đoạn IIIA 67%; giai đoạn IIIB 54%; giai đoạn IV 20%.  Hãy thực hiện sàng lọc bằng chụp X-quang tuyến vú hằng năm và đi khám ngay khi thấy có dấu hiệu bất thường.

Thanh Mai

Lo lắng về một cuộc khủng hoảng châu Á khác đang phủ bóng lên Fed

Lo lắng về một cuộc khủng hoảng châu Á khác đang phủ bóng lên Fed

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã không hành động gần như diều hâu như lời hoa mỹ của Chủ tịch Jerome Powell và những người khác sẽ gợi ý.