Thái Lan gặp khó trên con đường phát triển du lịch bền vững

Tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát và việc nhiều chính phủ trên thế giới gỡ bỏ các quy định phòng dịch khiến số lượng du khách tới Thái Lan tăng mạnh, nhưng ô nhiễm không khí đang gây ra nguy cơ tiêu cực tới ngành du lịch,

Đỉnh đồi Doi Suthep là một điểm đến nổi tiếng ở thành phố Chiang Mai (Thái Lan). Nhưng những người đi bộ không thể nhìn ngắm khung cảnh tráng lệ từ ngọn đồi vì ô nhiễm không khí nặng nề khiến bầu trời trở nên mờ ảo. Quy định đeo khẩu trang đã được gỡ bỏ sau Covid-19 nhưng nhiều người dân ở đây vẫn kè kè khẩu trang cả ngày.

"Tôi lo lắng về sự lây nhiễm, nhưng ô nhiễm không khí cũng đáng sợ", một người bán hàng nói với Nikkei Asia.

Theo Nikkei Asia trích dẫn số liệu từ các ứng dụng đọc chỉ số chất lượng không khí, không khí tại thành phố Chiang Mai thường ghi nhận mức 164. Trong khi đó với giá trị trên 150, chất lượng không khí đã được coi là không lành mạnh và có nguy cơ gây ra các bệnh hô hấp.

Những du khách cũng cảm nhận được điều này rõ ràng. Đỉnh đồi Doi Suthep nhìn ra thành phố cổ Chiang Mai là một địa điểm du lịch nổi tiếng và thu hút nhiều du khách đi bộ để ngắm cảnh. Dù vậy, khung cảnh thiên nhiên tráng lệ này ngày càng bị che mờ bởi ô nhiễm không khí nặng khiến bầu trời mờ mịt và cản trở tầm nhìn.

Thái Lan gặp khó trên con đường phát triển du lịch bền vững - Ảnh 1.

Bầu trời xám xịt ở điểm du lịch nổi tiếng Chiang Mai do ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Ảnh: Nikkei

Không chỉ tại Chiang Mai, các khu vực khác ở miền bắc Thái Lan như thủ đô Bangkok trong nửa đầu tháng 2 cũng hay ghi nhận giá trị trên 200, biến nơi này trở thành một trong những khu vực ô nhiễm hàng đầu trên thế giới.

Chất lượng không khí của Thái Lan thường xấu đi trong mùa khô, thường là từ tháng 11 đến tháng 2 và duy trì ở mức thấp cho đến khoảng tháng 4, do nông dân đốt ruộng mía để loại bỏ lá trước khi thu hoạch. Khí thải ô tô là một yếu tố khác. Phần phía bắc của đất nước, một vùng nông nghiệp lớn, cũng như Bangkok và các khu vực xung quanh bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Tính đến cuối tháng một, khoảng 380.000 người được xác nhận có vấn đề về hô hấp hoặc kích ứng mắt.

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha kêu gọi mọi người làm việc tại nhà và đeo khẩu trang, đồng thời ra lệnh cho các cơ quan đưa ra biện pháp ứng phó. Chính phủ đã triển khai máy bay với công nghệ tạo đám mây với hy vọng gây ra mưa và lắp đặt các máy lọc không khí khổng lồ ở các khu vực thành thị. Nhưng các chuyên gia cho rằng các biện pháp này là quá ít và quá muộn.

Các nhà lập pháp đã tranh luận về một số dự luật lập pháp để chống ô nhiễm không khí nhưng vẫn chưa thông qua bất kỳ dự luật nào do sự phản đối của các doanh nghiệp sẽ phải tuân theo các quy định chặt chẽ hơn.

Thái Lan gặp khó trên con đường phát triển du lịch bền vững - Ảnh 2.

Sương mù dày đặc che khuất tầm nhìn trên đỉnh Doi Suthep. Ảnh: Nikkei

Các nhà sản xuất ô tô ban đầu được lên kế hoạch đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 của châu Âu đối với ô tô mới của họ vào năm 2021, nhưng thời gian đã bị lùi lại đến tháng 1/2024.

Sự chậm trễ này một phần là do chất lượng không khí được cải thiện vào khoảng tháng 4, khi lượng mưa tăng lên và các nhà lập pháp quan tâm suy yếu.

Sự chậm trễ hơn nữa trong cuộc chiến chống ô nhiễm không khí sẽ không chỉ gây nguy hiểm cho sức khỏe của người dân mà còn có thể gây hại cho ngành du lịch, động lực chính của nền kinh tế đất nước.

Chính phủ và ngành du lịch đã quảng bá mùa khô là thời điểm tốt nhất trong năm để đến thăm Thái Lan. "Tuy nhiên, khách du lịch quốc tế có thể hoãn chuyến du lịch đến Thái Lan, hoặc tệ hơn là chọn đến một quốc gia khác có không khí trong lành hơn" - Kriengkrai Thiennukul, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan cho biết.

Sau đại dịch, Thái Lan đã đưa ra hàng loạt chiến lược xúc tiến du lịch mới nhằm tập trung khai thác các kỳ nghỉ dài hạn của du khách giàu có và du lịch chữa bệnh nhằm đẩy nhanh phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, sự thành công của các chiến lược này không được chắn chắn do đối tượng của nó – những người có ý thức về sức khỏe của mình – chắc chắn sẽ không chọn những nơi ô nhiễm và ngạt khói để nghỉ dưỡng.

(Nguồn: Nikkei)

GIA HÂN