Các loại rủi ro tài chính chính mà các công ty phải đối mặt

GIA HÂN

Dự báo thời tiết ngày 2/11, Bắc và trung Trung Bộ vẫn mưa nhiều, cảnh báo các hiện tượng thời tiết cực đoan. Bắc Bộ có sự khác biệt rõ rệt giữa phía đông và tây: Tây Bắc Bộ nắng nhẹ, Đông Bắc Bộ mưa rào rải rác.

Rủi ro là gì?

Khả năng gặp phải một kết quả không mong muốn là một rủi ro. Rủi ro là không thể tránh khỏi trong bất kỳ doanh nghiệp nào, và đây là lý do tại sao các chuyên gia tài chính khuyên các công ty nên quản lý rủi ro tốt, vì quản lý rủi ro tốt là một phần không thể thiếu để vận hành một doanh nghiệp thành công.

Trong khi một công ty có thể trực tiếp quản lý một số rủi ro nhất định, các rủi ro khác nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty. Điều tốt nhất nên làm hầu hết các lần là dự kiến ​​hoặc thấy trước những rủi ro có thể xảy ra, đánh giá ảnh hưởng có thể xảy ra đối với hoạt động kinh doanh của công ty.

financial-risk-scaled.jpeg

Rủi ro trong kinh doanh đề cập đến bất kỳ tình huống hoặc sự kiện nào có thể ngăn cản việc đạt được các mục tiêu kinh doanh hoặc mục tiêu kinh doanh.

Có bốn loại rủi ro trong kinh doanh. Trước khi bất kỳ ai có thể kiểm soát hoặc đối phó với rủi ro trong kinh doanh, cần phải nắm bắt được loại rủi ro mà doanh nghiệp phải đối mặt. Bốn loại rủi ro trong kinh doanh được liệt kê dưới đây:

- Rủi ro tài chính

- Rủi ro chiến lược

- Rủi ro hoạt động

- Rủi ro tuân thủ và quy định

Hiểu Rủi ro Tài chính; Tầm quan trọng của việc có kiến ​​thức về rủi ro tài chính

Rủi ro tài chính là những kết quả không mong muốn mà một doanh nghiệp hoặc tổ chức phải đối mặt liên quan đến việc xử lý các tài chính của mình.

Ví dụ về rủi ro tài chính là chậm giao hàng, không vận chuyển được hàng tồn kho, thiếu thông tin cần thiết để ra quyết định, quản lý dòng tiền không đầy đủ, không trả được nợ, thay đổi tỷ giá hối đoái hoặc lãi suất, khách hàng không trả tiền mua hàng, không hiệu quả quản lý, đầu tư hoặc giao dịch thị trường với mức độ dễ bị tổn thương ngày càng tăng.

Rủi ro tài chính có thể được hiểu là khả năng xảy ra một kết quả tiêu cực hoặc bất ngờ do những thay đổi của thị trường.

Các loại rủi ro tài chính chính mà các công ty phải đối mặt

Có nhiều cách khác nhau để phân loại rủi ro tài chính của một công ty; Từ kinh nghiệm và quan sát, có bốn loại rủi ro tài chính chính mà hầu hết các công ty hiện có phải đối mặt. Các loại rủi ro tài chính này sẽ được xem xét ở đây;

Rủi ro hoạt động:

Loại rủi ro tài chính này phát sinh từ các hoạt động hàng ngày của công ty. Rủi ro hoạt động bao gồm tội phạm, gian lận, tham nhũng, các vấn đề về nhân sự. Rủi ro hoạt động xảy ra do quản lý yếu kém, thiếu vắng hoặc kiểm soát không đầy đủ trong công ty, sai phạm về công nghệ, đào tạo nhân viên và lỗi của con người.

Rủi ro hoạt động rất khó đo lường một cách khách quan và chúng luôn dẫn đến tổn thất tài chính. Để tính toán chính xác rủi ro hoạt động, công ty cần tạo một nhật ký lịch sử chứa các lỗi liên quan đến rủi ro hoạt động và sau đó, công ty phải phân biệt mối liên hệ có thể có giữa các lỗi này.

Rủi ro hoạt động được phân thành hai, rủi ro mô hình, liên quan đến chiến lược cải tiến và phát triển của công ty; tăng trưởng và tiếp thị. Nếu chiến lược của công ty không được cân nhắc đầy đủ, nó có thể dẫn đến khủng hoảng tài chính.

Rủi ro hoạt động cũng được phân loại là rủi ro gian lận, đề cập đến hành vi kinh tế không có khả năng hoặc các hoạt động gian lận trong một công ty.

Rủi ro gian lận làm tổn hại đến tính toàn vẹn của công ty; một cách hiệu quả để đối phó với rủi ro gian lận là sử dụng séc vô hiệu ; tính bảo mật của một doanh nghiệp tư nhân hoặc thông tin của công ty là quan trọng.

Một cách hữu ích để bảo vệ công ty của bạn là thông qua một tấm séc vô hiệu. Bảo vệ công ty của bạn khỏi gian lận và trộm cắp danh tính bằng cách phát hành séc vô hiệu khi bạn cung cấp thông tin cá nhân của công ty mình.

Rủi ro thanh khoản:

Tính thanh khoản của một công ty phải được xem xét trong quản lý rủi ro tài chính và mọi công ty cần đảm bảo rằng có đủ dòng tiền để thanh toán các khoản nợ của mình. Khả năng một công ty không thể đáp ứng cam kết của mình là rủi ro thanh khoản. Nguyên nhân chính của rủi ro thanh khoản là do quản lý dòng tiền kém.

Rủi ro thanh khoản liên quan đến dòng tiền hàng ngày của một công ty, và nó cũng liên quan đến việc một công ty có thể chuyển đổi tài sản thành tiền mặt dễ dàng như thế nào khi công ty cần vốn. Rủi ro thanh khoản được phân loại thành rủi ro thanh khoản tài trợ hoạt động, đề cập đến dòng tiền hàng ngày của công ty.

Quản lý dòng tiền đầy đủ và hiệu quả là điều quan trọng cho sự thành công của mọi doanh nghiệp; đây là một yếu tố chính đằng sau sự tập trung của các nhà đầu tư và các nhà phân tích vào các tiêu chuẩn hoặc số liệu như dòng tiền tự do khi họ đánh giá một công ty như một khoản đầu tư cổ phần.

Rủi ro thanh khoản cũng được phân loại là rủi ro thanh khoản tài sản và rủi ro thanh khoản tài trợ, và rủi ro thanh khoản tài sản đề cập đến mức độ dễ dàng có thể so sánh được mà một công ty có thể chuyển đổi tài sản của mình để thay đổi nếu công ty đang cần nhiều dòng tiền hơn. Các công ty cần tài sản không mất nhiều thời gian để chuyển đổi thành tiền mặt, và đây là lý do tại sao các công ty xác minh xem họ có tài sản hiện tại có thể chuyển đổi để thực hiện các cam kết ngắn hạn hay không.

Rủi ro thanh khoản tài trợ liên quan đến hoạt động dòng tiền cơ bản hàng ngày của doanh nghiệp. Rủi ro thanh khoản rất gay gắt; trong những trường hợp khắc nghiệt, rủi ro thanh khoản dẫn đến việc đóng cửa doanh nghiệp.

Rủi ro thị trường

Đây là một trong những loại rủi ro tài chính quan trọng nhất; do sự năng động của cung và cầu, loại rủi ro này có phạm vi rất rộng lớn. Rủi ro thị trường gặp phải do các điều kiện thay đổi trong một thị trường cụ thể mà một công ty cạnh tranh để kinh doanh.

Rủi ro thị trường là rủi ro bị đối thủ cạnh tranh trốn tránh, loại rủi ro này phần lớn chịu ảnh hưởng của những bất ổn kinh tế.

Rủi ro tín dụng

Rủi ro tín dụng đề cập đến khả năng trong đó một chủ nợ nhận được một khoản tín dụng cho vay chậm trễ hoặc hoàn toàn không nhận được khoản thanh toán khoản vay.

Loại rủi ro này phụ thuộc vào khả năng thực hiện nghĩa vụ thanh toán khoản vay của con nợ. Một công ty có thể gặp phải rủi ro này khi mở rộng các khoản tín dụng cho khách hàng của mình.

Khi một công ty tài trợ cho khoản thanh toán của khách hàng, doanh nghiệp phải đối mặt với rủi ro tài chính vì khách hàng mà việc mua hàng được tài trợ có thể làm mất khoản thanh toán hoặc trì hoãn việc thanh toán.

Rủi ro tín dụng được chia thành hai loại, rủi ro tín dụng bán lẻ và rủi ro tín dụng bán buôn.

Rủi ro tín dụng bán lẻ đề cập đến rủi ro tài chính hoặc cạm bẫy trong đó một công ty tài trợ cho một cá nhân hoặc doanh nghiệp nhỏ hơn. Rủi ro tín dụng bán lẻ là một loại mối quan hệ giữa các doanh nghiệp cá nhân hoặc doanh nghiệp nhỏ hơn.

Mặt khác, rủi ro tín dụng bán buôn xảy ra từ công ty hoặc các khoản đầu tư kinh doanh; đây có thể là việc mua lại các công ty, bán một tài sản tài chính hoặc các nhà quản lý.

Trong kinh doanh không thể bỏ qua rủi ro và thất bại . Điều này không có nghĩa là các chủ doanh nghiệp nên sợ hãi; không, điều quan trọng nhất là xác định và đánh giá những rủi ro này dẫn đến thất bại và tạo ra cách quản lý rủi ro tài chính hiệu quả để tránh hoặc sửa chữa thất bại.

Để kiểm soát rủi ro tín dụng, công ty cần xử lý hiệu quả các nghĩa vụ tín dụng của mình thông qua dòng tiền đáng kể vào các hóa đơn tài khoản phải trả, vốn phải được xem xét đúng hạn. Việc không tuân thủ các điều khoản của khoản vay sẽ dẫn đến các khoản phạt nặng, điều này nên tránh.

Rủi ro tín dụng có thể ảnh hưởng đến các cổ đông và nhà đầu tư, và một công ty phải bảo vệ các cổ đông và nhà đầu tư của mình.