Căng thẳng Nga - Ukraine đẩy các hãng ô tô vào cuộc khủng hoảng thứ 3

Việc phong tỏa không phận Nga và gián đoạn các tuyến vận chuyển làm chậm đáng kể dòng chảy hàng hóa.

 Volkswagen cho biết phải ngừng sản xuất xe ở Nga và ngừng xuất khẩu sang nước này cho đến khi có thông báo mới. "Vì sự gián đoạn trên diện rộng với các hoạt động kinh doanh ở Nga, ban điều hành đang xem xét những hậu quả trong giai đoạn đầy bất ổn và biến động này", công ty cho biết.

Các hãng có nhà máy ở Nga cho biết căng thẳng chuỗi cung ứng đang tồi tệ hơn, do các ngân hàng nước này bị loại khỏi hệ thống thanh toán SWIFT. 

Căng thẳng Nga - Ukraine đẩy các hãng ô tô vào cuộc khủng hoảng thứ 3

Các nhà sản xuất ôtô châu Âu như Renault (sở hữu AvtoVAZ sản xuất thương hiệu Lada tại Nga) và Volkswagen (sở hữu Audi, Skoda, Porsche) nằm trong nhóm bị ảnh hưởng nặng nề nhất. 

Giữa tuần này, gần chục nhà sản xuất ôtô toàn cầu đã tạm ngừng kinh doanh tại Nga. Một số nhà máy đóng cửa vô thời hạn.

Toyota cho biết sẽ ngừng nhà máy ở St.Petersburg cho đến khi có thông báo mới. Ford đã đình chỉ liên doanh với Sollers OJSC của Nga và tạm dừng bán hàng cho quốc gia này. Hyundai - một trong những nhà sản xuất ôtô lớn nhất ở Nga, đóng cửa nhà máy ở St.Petersburg và cho biết họ hy vọng mở cửa trở lại sau một tuần.

Các nhà phân tích cho rằng, tác động ban đầu đối với một số nhà sản xuất ôtô là làm giảm sản lượng xe toàn cầu, khoảng 1,5 triệu chiếc trong năm nay. Con số này ít hơn 2% so với 84,2 triệu chiếc mà IHS Markit dự báo trước khi xung đột ở Ukraine diễn ra.

Các nhà đầu tư thì chán nản với cổ phiếu của các hãng xe liên quan nhiều đến Nga. Cổ phiếu Renault đã giảm 30% kể từ 18/2. Trước xung đột, 8% lợi nhuận trước thuế của Renault là từ Nga, theo nghiên cứu của Citi.

Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc cũng đang thâm nhập vào Nga và lo ngại về tác động của chiến dịch quân sự với hoạt động kinh doanh. Nga là thị trường xuất khẩu ôtô lớn thứ ba của Trung Quốc năm ngoái, sau Chile và Saudi Arabia, theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc.

Thanh Mai

Trẻ em dưới 12 tuổi mắc COVID-19 đang tăng cao

Trẻ em dưới 12 tuổi mắc COVID-19 đang tăng cao

Nếu trẻ được chẩn đoán sớm, phát hiện sớm và điều trị đúng, kịp thời thì diễn tiến thường thuận lợi, trẻ phục hồi tốt.