Cặp vợ chồng son và quan điểm thú vị: “Quỹ đen cũng quan trọng như quỹ tiết kiệm chung”

Phương Thảo và Huy Tuấn ủng hộ việc có “quỹ đen” trong hôn nhân.

Mang câu hỏi "Bạn nghĩ sao về việc vợ hoặc chồng mình có quỹ đen?" đi hỏi những cặp vợ chồng quanh mình, phần lớn câu trả lời mà chúng tôi nhận được đều là những cái lắc đầu cùng quan điểm phản đối "không được đâu, có quỹ đen là dễ hư lắm".

Duy chỉ có Phương Thảo (28 tuổi) và Huy Tuấn (31 tuổi) - Cặp vợ chồng son mới về chung một nhà được 8 tháng là đồng tình, ủng hộ việc bản thân và bạn đời có quỹ đen.

"Gọi "quỹ đen" là khoản quỹ phục vụ nhu cầu, sở thích cá nhân sẽ đúng hơn"

Sở dĩ, cặp vợ chồng son này không bài trừ, phản đối việc đối phương có "quỹ đen" vì cách họ nhìn nhận khoản quỹ này hoàn toàn tích cực, khác hẳn những gì mà phần lớn mọi người đều nghĩ khi nghe tới hai từ "quỹ đen".

Phương Thảo và Huy Tuấn đã kết hôn được 8 tháng
Phương Thảo và Huy Tuấn đã kết hôn được 8 tháng

"Chúng mình nghĩ đơn giản rằng quỹ đen là khoản tiền phục vụ nhu cầu, sở thích cá nhân của mỗi người thôi, chứ không phải khoản tiền dùng cho những mục đích không tốt, ảnh hưởng tới hôn nhân" - Cô vợ Phương Thảo khẳng định.

Sau đó, ông chồng Huy Tuấn tiếp lời: "Nhà mình mỗi vợ chồng một sở thích, vợ mình thì đam mê sưu tầm nước hoa; còn mình thì nghiện game. Đây đều là thú vui từ thời hai đứa còn chưa yêu nhau cơ, cũng là động lực để cày cuốc kiếm tiền, nên không có lý do gì để chúng mình từ bỏ việc chi tiền cho chúng cả. Khác biệt duy nhất chỉ là lúc chưa cưới nhau, mình thích chi bao nhiêu cho thú vui của mình cũng được, còn giờ thì ngân sách cho việc này đã có giới hạn rồi".

Là vợ nhưng Phương Thảo hoàn toàn không thu hết lương của chồng, Huy Tuấn cũng chẳng cần phải "ngửa tay xin tiền vợ" mỗi ngày trước khi ra đường. Những gì mà cặp vợ chồng son này đang làm trong vấn đề quản lý tài chính trong hôn nhân không chỉ dừng lại ở việc chi tiêu có kế hoạch rõ ràng, mà còn là sự tin tưởng tuyệt đối.

"Vợ chồng mình cùng nhau kiểm soát tài chính, chi tiêu chứ không ai là người nắm tay hòm chìa khóa chính. Cá nhân mình thì nghĩ rằng đàn ông nếu đã muốn hư, mình có kiểm soát cách nào cũng không hiệu quả, vì người ta đã muốn thì người ta sẽ tìm cách thôi. Thế nên chẳng tội gì mà phải chất vấn nhau từng đồng 1, vừa mệt mình, vừa làm cuộc sống hôn nhân kém vui" - Phương Thảo chia sẻ.

Cùng nhau kiểm soát chi tiêu thế nào để mỗi người vẫn được thoải mái với "quỹ đen" riêng của mình?

Với thắc mắc này của chúng tôi, Huy Tuấn vừa cười vừa giải thích: "Vợ chồng mình có 2 tài khoản chung, một là tài khoản tiết kiệm, một là tài khoản chi tiêu.

Ngay sau khi nhận lương, mỗi người sẽ chuyển vào tài khoản tiết kiệm 40% lương và chuyển vào tài khoản chi tiêu chung 45% lương. Số còn lại (15% lương) chính là quỹ đen, thích làm gì thì làm đấy".

Cho nhau
Cho nhau "không gian tài chính riêng" là một trong những yếu tố giúp cặp vợ chồng son này ít cãi vã

Tài khoản chi tiêu chung của Huy Tuấn và Phương Thảo sẽ được dùng cho việc đóng tiền điện nước, mua thực phẩm, thi thoảng ăn uống, hẹn hò bên ngoài hoặc mua quà biếu bố mẹ lúc về quê.

Để tránh tình trạng thiếu minh bạch khi hai người dùng chung 1 tài khoản, cặp vợ chồng son này đã tìm ra một phương án vô cùng tối ưu.

"Tuấn là người nhận mã OTP, còn mình là người giữ mật khẩu đăng nhập và thực hiện lệnh chuyển tiền của tài khoản chi tiêu chung này. Thế là yên tâm không ai tiêu lẹm được tiền trong tài khoản chung vào mục đích cá nhân" - Phương Thảo chia sẻ.

Hiện tại, Phương Thảo và Huy Tuấn chưa có con, cũng không có áp lực phải mua nhà vì đã có nhà riêng do bố mẹ tặng. Chính vì thế, có những tháng, cặp vợ chồng son này không tiêu hết tiền trong tài khoản chi tiêu chung. Số tiền dư ra sẽ tích dần để mua vàng hoặc được chuyển hết vào tài khoản tiết kiệm chung.

"Chúng mình dự định có con trong năm nay, nên cũng đặt mục tiêu tiết kiệm càng nhiều, càng tốt. Tiền ăn uống bên ngoài hay tiền mua sắm chung trong gia đình có thể giảm, chứ khoản 15% thu nhập hàng tháng dành cho "quỹ đen" thì nhất quyết vẫn phải giữ nguyên" - Phương Thảo và Huy Tuấn vẫn một lòng ủng hộ nhau có quỹ riêng ngay cả khi đã về chung một nhà.

Với quan điểm quỹ đen cũng quan trọng như quỹ tiết kiệm và cách quản lý chi tiêu như hiện tại, cặp vợ chồng son này cho biết trong suốt 8 tháng qua, hai người chưa từng cãi nhau một lần nào dù vì bất cứ lý do gì đi chăng nữa.

"Kết hôn xong, cả hai đứa mình mới bắt đầu hình thành thói quen tiết kiệm, kiểm soát chi tiêu rõ ràng, chứ trước đây thì chi tiêu cũng xả láng, quá đà lắm. Bản thân mình không dám nói trước điều gì vì mưa ngày nào mát mặt ngày đấy, nhưng đến hiện tại thì mình tự tin khẳng định việc cùng nhau kiểm soát chi tiêu trong gia đình, cùng nhau có quỹ đen riêng giúp chúng mình tận hưởng cuộc sống hôn nhân theo cách vui nhất, hạnh phúc nhất" - Phương Thảo chia sẻ.

Ngọc Linh

Kế hoạch tiết kiệm từ nguồn thu nhập của “lao động chính trong gia đình” ngày Tết

Kế hoạch tiết kiệm từ nguồn thu nhập của “lao động chính trong gia đình” ngày Tết

Con gái mới được 18 tháng, vợ chồng Thùy Linh đã tính chuyện chuẩn bị… của hồi môn cho ngày con đi lấy chồng.