“Hiệu ứng lồng chim” cho thấy: Những gia đình nghèo lâu năm rất dễ mắc phải 2 thói quen xấu này

Có những thói quen xấu trong việc sử dụng vật chất và lối sống có thể khiến bạn "nghèo lại hoàn nghèo".

Vào đầu thế kỷ trước, James, một giáo viên đã nghỉ hưu của Đại học Harvard, đã tặng một chiếc lồng chim cho người bạn của mình là nhà vật lý Carlson. Carlson không thích chim nên ông đặt lồng chim ở phòng khách. Từ đó về sau, mỗi khi có khách đến thăm đều ngạc nhiên hỏi: "Sao lồng chim trống rỗng, chim chết rồi à?".

Carlson nhiều lần giải thích: "Ngay từ đầu tôi không nuôi chim, mà là một người bạn đã tặng tôi chiếc lồng chim…". Để không phải giải thích nữa, Carlson chỉ đơn giản mua con chim về rồi "chung sống" với nó một cách đầy rắc rối.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đây chính là "hiệu ứng lồng chim" trong tâm lý học: Con người sẽ tiếp tục bổ sung thêm những thứ liên quan mà họ không cần dựa trên việc vô tình có được một món đồ mà họ cũng không cần.

Nghĩ sâu hơn, bạn sẽ thấy rằng một chiếc lồng chim nhỏ và không cần thiết có thể tiêu tốn của con người rất nhiều tiền bạc và sức lực. Nếu trong nhà có nhiều thứ không cần thiết thì sẽ tạo ra nhiều rác thải hơn và hao tổn tinh thần không đáng.

Có những thói quen xấu trong việc sử dụng vật chất và lối sống có thể khiến bạn "nghèo lại hoàn nghèo":

01. Thói quen thứ nhất: Tích trữ không hiệu quả, làm rỗng ví

Không có gì sai khi tích lũy vài thứ trong nhà, chẳng hạn như thực phẩm. Bạn phải luôn chuẩn bị sẵn sàng cho một số tình huống bất ngờ và thỏa mãn một số mong muốn của mình trong cuộc sống. Nhưng tích lũy quá nhiều sẽ hình thành thói quen xấu "mua, mua, mua" mãi.

Nếu bạn cứ mua những thứ bạn không cần thì sớm muộn gì bạn cũng phải bán những thứ mình cần. Mua một cách mù quáng mà không xem xét đến tính thực tiễn của nó, không có tiêu chuẩn cụ thể về số lượng sẽ chỉ khiến bạn "sạt nghiệp". 

Chỉ nên sắm sửa những vật dụng, trang phục nào thật sự cần thiết. Ngay chính Warrent Buffett, người sở hữu khối tài sản lên tới 54,6 tỉ đô vẫn sống trong căn nhà 5 phòng ngủ mà ông đã mua cách đây 55 năm với giá chỉ 31 ngàn USD. Nếu bạn không thực hiện được nguyên tắc trên thì sớm muộn gì cũng có lúc bạn sẽ phải bán đi chính những vật dụng đó hoặc những thứ khác quan trọng hơn chúng trong cuộc sống của bạn.

02. Không muốn vứt bỏ bất cứ thứ gì, điều này làm giảm chất lượng cuộc sống

Nếu một món đồ không được sử dụng trong vài tháng thì thật là lãng phí. Chỉ là chủ nhân không nghĩ như vậy mà cho rằng sau này nó sẽ có ích. Một tấm bảng gỗ, một chiếc bàn cũ, đồ chơi trẻ em... tất cả đều chiếm diện tích trong nhà và phải lau chùi thường xuyên, vừa tốn thời gian vừa khiến căn phòng chật chội.

Điều đáng sợ hơn nữa là một số gia đình có thói quen "ăn táo thối". Nghĩa là, nếu bạn mua một hộp táo và thấy một số quả gần như thối hoặc thối một nửa thì bạn sẽ không vứt chúng đi mà gọt vỏ ăn trước. Sau khi ăn quả táo thối, một, hai ngày sau, người ta lại tìm thấy một quả táo thối khác... Cuối cùng họ đã ăn cả hộp táo nhưng chưa bao giờ ăn được quả táo ngon.

Những tình huống tương tự bao gồm bữa ăn qua đêm, nước lọc nấu từ vài ngày, đôi dép sắp đứt đáng bị vứt đi, v.v. Một gia đình không muốn vứt bỏ bất cứ thứ gì. Những thói quen như vậy cũng sẽ thấm sâu vào tinh thần con người, vào các mối quan hệ xã hội, công việc, các mối quan hệ,… Đó là khái niệm mà chúng ta thường nói "không thể buông bỏ".

Khi gặp phải tình yêu sai trái, tôi không thể buông bỏ được nên trong lòng luôn trăn trở. Dẫn tới số phận lỡ hẹn ở tương lai. Anh chị em cãi nhau, nếu không ai buông bỏ được thì sẽ trở thành kẻ thù; nếu cha mẹ và con cái có quan điểm khác nhau và không buông bỏ cảm xúc tiêu cực thì gia đình sẽ không hòa thuận.

Con người chỉ có tay trái và tay phải, cầm hai thứ thì không làm được gì. Sống chung với đồ cũ khắp nơi đã khiến cuộc sống bước vào một chiếc lồng chim vô hình, gia đình như chiếc lồng chim lớn nhốt người.

Những gia đình thực sự giàu có có thói quen vứt bỏ mọi thứ khi họ đi.

Có một người lái buôn bán niêu đất, gánh hàng đi từ làng này sang nhà khác. Đột nhiên, một chiếc bình đất sét rơi xuống và vỡ ra từng mảnh. Doanh nhân không nhìn lại và trực tiếp rời đi. Một người qua đường hét lên: "Nồi đất vỡ rồi mà ông còn không thèm nhìn à?".

Doanh nhân nói: "Đã hỏng rồi, sao phải nhìn nữa. Nếu lãng phí thời gian, trước khi trời tối sẽ không thể đến thị trấn, sẽ càng phiền phức hơn". 

Để một gia đình trở nên giàu có, thực chất đó là một quá trình cho và nhận. Vứt bỏ những thứ vô dụng sẽ có những thứ hữu ích hơn; vứt bỏ những lo lắng, bạn sẽ có nhiều hạnh phúc hơn; mua những gì bạn cần thì sẽ bớt đi những thứ vô dụng.

Có một câu nói như thế này: "Nếu bạn đuổi theo hai con thỏ cùng một lúc, bạn sẽ không bao giờ bắt được chúng". Với tư cách là một gia đình, chúng ta tập trung vào một công việc kinh doanh của gia đình; năng lượng của chúng ta hướng về một nơi và trái tim của chúng ta hướng về một nơi. Nếu bạn không ham muốn những thứ thừa thãi thì làm việc gì bạn cũng sẽ thành công và kiếm tiền sẽ không khó.

Chúng ta có thể nghĩ thế này: Nếu có thêm lồng chim, chúng ta có thể tặng chúng cho những người bạn thích nuôi chim và trả lại cho thương lái. Bạn cũng có thể từ chối người gửi lồng chim ngay từ đầu. Việc điều chỉnh suy nghĩ và hành vi của bạn sẽ mở ra khuôn mẫu và hình thành những thói quen tốt.

Rabindranath Tagore từng nói: "Một đêm, tôi đốt hết ký ức, và từ đó giấc mơ của tôi trở nên trong suốt; một buổi sáng, tôi vứt bỏ tất cả ngày hôm qua, và từ đó bước chân tôi trở nên nhẹ nhàng". Nhà được tạo thành từ các thành viên trong gia đình. Gia đình tốt hay không còn phụ thuộc vào thói quen tốt của gia đình đó.

Nếu bạn không làm nô lệ cho vật chất mà tận hưởng niềm hạnh phúc do vật chất mang lại thì cuộc sống của bạn đương nhiên sẽ trở nên phong phú hơn.

Hiểu Đan