Cắt điện luân phiên, quạt tích điện, máy phát điện "cháy" hàng, giá bị đẩy tăng vọt

Hoàng Toàn

Tình trạng cắt điện luân phiên tại nhiều nơi trên cả nước khiến người dân đổ xô đi mua các sản phẩm như quạt tích điện, máy phát điện... Các mặt hàng này vì thế cũng trở nên khan hiếm và cháy hàng.

Những ngày qua, thị trường điện lạnh chứng kiến nhiều “cơn sốt”, đặc biệt là với các mặt hàng chính như quạt tích điện, máy phát điện… Nguyên nhân xuất phát từ tình trạng cắt điện luân phiên hoặc cắt điện đột ngột do những sự cố bất khả kháng của ngành điện trong thời gian này.

Cắt điện luân phiên, quạt tích điện, máy phát điện

Theo tìm hiểu của PV Phụ Nữ Mới, người dân của nhiều hộ gia đình đã chủ động tìm nhiều biện pháp dự phòng, như tìm mua quạt tích điện hay máy phát điện. Các mặt hàng này vì thế cũng trở nên khan hiếm và cháy hàng.

Chia sẻ với PV, chị Ngọc Huyền (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Trong mùa hè nắng nóng, việc thành phố cắt điện luân phiên là điều không thể tránh khỏi. Lo ngại về điều này nên tôi đã có ý định tìm mua các sản phẩm như quạt tích điện để dự phòng trong gia đình. Dù vậy, tôi cũng rất băn khoăn vì hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều mức giá khác nhau cho các sản phẩm quạt tích điện. Thêm nữa, khi đặt mua online, tôi được chủ shop báo trước rằng sẽ phải chờ đợi một thời gian vì hàng đang không có sẵn”.

Cùng chung nỗi lo với chị Huyền, anh Ngọc Lâm (Đống Đa, Hà Nội) cũng đang phân vân tìm giải pháp tránh nóng cho gia đình khi mất điện Theo chia sẻ của anh Lâm, dù đã tìm đến các siêu thị điện lạnh uy tín nhưng bản thân anh vẫn chưa ưng ý các mặt hàng tại đây. Bởi lẽ, các sản phẩm như quạt tích điện đều có công xuất vừa và nhỏ, hạn chế trong việc đáp ứng nhu cầu tránh nóng của cả gia đình. Anh Lâm cho biết mình đang tính đến phương án mua máy phát điện để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của gia đình trong mùa hè năm nay.

Đa dạng mẫu mã với quạt tích điện trên thị trường
Đa dạng mẫu mã với quạt tích điện trên thị trường

Giá bán sản phẩm tăng gấp đôi so với trước cũng khiến chị Trang "đau đầu". Một số sản phẩm từ mức giá 800 nghìn đồng đã tăng lên 1 triệu đồng, thậm chí 1,2 - 1,6 triệu đồng vẫn "cháy" hàng. Nếu cơ sở sẵn hàng, mức giá còn bị đẩy lên cao hơn nữa.

Theo ghi nhận, hiện nay các cửa hàng điện tử trên địa bàn Hà Nội, các siêu thị điện máy lớn đang bày bán rất nhiều mẫu quạt tích điện khác nhau với mức giá giao động trong khoảng từ 1 triệu đến gần 2 triệu đồng/sản phẩm.

Trong khi đó, tại các cửa hàng bán đồ điện dân dụng, quạt sạc tích điện đang là sản phẩm được khách hàng quan tâm nhiều nhất hiện nay. Đặc biệt là khi thành phố có thông báo cắt điện luân phiên thì lượng khách hàng hỏi mua sản phẩm này đã bắt đầu tăng vọt.

Anh Lâm, chủ cửa hàng bán quạt điện trên phố Đông Các (quận Đống Đa) cho biết: “Đoán biết được năm nay là mùa nắng nóng cao điểm nhưng tôi cũng không nhập quá nhiều các sản phẩm tích điện vì nghĩ rằng thành phố sẽ không cắt điện. Tuy nhiên, trong một tuần trở lại đây, khách hàng hỏi mua quá nhiều nên tôi phải đặt thêm đơn của hãng. Dù vậy, lượng hàng về cũng rất hiếm hoi, chỉ đủ phục vụ một bộ phận nhỏ khách hàng”.

Bên cạnh quạt tích điện, máy phát điện cũng là một sản phẩm được nhiều người tìm mua. Đặc biệt là với các cơ sở, hộ kinh doanh lớn. Là chủ một homestay ở Sóc Sơn, anh Nguyễn Văn Tùng đã phải tìm mua một chiếc máy phát điện để đảm bảo hoạt động kinh doanh của gia đình.

Chiếc máy phát điện này có giá niêm yết là 24,9 triệu đồng tại Tại siêu thị điện máy MediaMart
Chiếc máy phát điện này có giá niêm yết là 24,9 triệu đồng tại Tại siêu thị điện máy MediaMart

Chia sẻ PV, anh Tùng cho biết, nhằm đảm bảo hoạt động cho căn villa 15 phòng ngủ với nhiều thiết bị điện như dàn karaoke, điều hòa, tivi thông minh, bếp, tủ lạnh, lò vi sóng… anh phải tìm mua thiết bị tương thích.

Nếu điện bị cắt mà không có máy phát dự phòng, khách họ "chạy" hết, hoạt động kinh doanh coi như ngừng. Nên tôi phải cắn răng chi gần 300 triệu đồng để mua máy phát điện công nghiệp hãng Depco 120KVA, công suất tương đương 96.000W để duy trì hệ thống nếu gặp sự cố điện”, anh Tùng cho biết thêm.

Được biết, hiện nay các sản phẩm máy phát điện trên thị trường có giá thành không hề rẻ. Theo anh Toàn - chủ đại lý bán máy phát điện ở Biên Giang, Hà Đông cho biết, tùy theo công suất máy (từ 2,3-5,5 KVA) và loại nhiên liệu (chạy dầu hoặc xăng), giá mỗi chiếc máy phát điện dao động từ 8-20 triệu đồng/chiếc. Với các dòng máy khẩu nguyên chiếc sẽ có giá từ 15-35 triệu đồng, thậm chí các loại máy công nghiệp công suất lớn giá vài trăm triệu đồng, tùy vào công suất và mục đích sử dụng khác nhau.

Không chỉ riêng ở Hà Nội, tại các đại lý bán đồ điện lớn ở Ngọc Lặc, Thanh Hóa, người dân đổ dồn đi mua máy phát điện, do số số lượng người mua tăng đột biến khiến các cửa hàng bán máy phát điện luôn trong tình trạng hết hàng. "Những nhà bán lẻ như chúng tôi cũng phải cạnh tranh với nhà phân phối từng chiếc một. có thời điểm nhập đến hàng trăm vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu người mua. Giá mỗi chiếc máy phát điện dao động từ 5 đến 7 triệu. có loại lên tới 20 triệu". Cửa hàng điện máy Cúc Quốc, Ngọc Lặc, Thanh Hoá cho biết.

Người dân đổ xô kéo nhau đi mua máy phát điện tại cửa hàng điện máy Cúc Quốc, Ngọc Lặc, Thanh Hoá.
Người dân đổ xô kéo nhau đi mua máy phát điện tại cửa hàng điện máy Cúc Quốc, Ngọc Lặc, Thanh Hoá.
Khách đứng xếp hàng đông nghịt để chờ được mua máy phát điện, quạt tích điện...
Khách đứng xếp hàng đông nghịt để chờ được mua máy phát điện, quạt tích điện...

Trong thời gian tới, tỉ lệ mua các mặt hàng như quạt tích điện, máy phát điện sẽ còn gia tăng trong thời gian tới do thời tiết nắng nóng kéo dài và tình trạng cắt điện luân phiên nhiều nơi. Khi tìm mua các sản phẩm kể trên, người dân nên tìm hiểu kĩ về công suất, hiệu năng, thời gian sử dụng… Bên cạnh đó, người mua cần tìm đến các địa chỉ bán hàng tin cậy, uy tín để hạn chế tình trạng chặt chém và lựa chọn được các sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của gia đình.