Cậu bé mồ côi 12 tuổi tự nuôi heo kiếm tiền đi học

Mẹ mất sớm, cha bỏ đi biệt xứ khiến em Hồ Minh Hiếu trở thành đứa trẻ mồ côi, em phải nuôi heo để có tiền đi học.

Trong tập cuối Hát mãi ước mơ , người xem đã được nghe qua câu chuyện đặc biết đến từ cậu bé Hồ Minh Hiếu (12 tuổi), hiện sinh sống tại xã Bình Quý, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Hiếu là đứa trẻ không may mồ côi mẹ từ sớm, cha thì bỏ xứ ra đi khi em mới lọt lòng. Nay Hiếu mặc dù đã 12 tuổi nhưng em chỉ mới học lớp 5.

Bé Hồ Minh Hiếu. 
Bé Hồ Minh Hiếu. 

Nguyên nhân là sau khi mẹ mất em được đưa sang Lào sống với cậu. Cuộc sống phía bên kia biên giới khiến em gần như quên đi tiếng mẹ đẻ. Đến năm em 7 tuổi em mới được đưa về Việt Nam, vì thế Hiếu bắt nhịp trễ hơn so với bạn bè cùng trang lứa. 

Trở về lại quê hương, Hiếu sống cùng với gia đình dì và được dì cho đi học. Hiếu hiện là học sinh lớp 5 trường Tiểu học Nguyễn Thành. Dù lớn tuổi hơn các bạn trong lớp nhưng nhìn thân hình nhỏ bé của em thì không thấy khác nhau là mấy.

Hiếu nuôi heo để có tiền đến lớp. 
Hiếu nuôi heo để có tiền đến lớp. 

Hiện tại, Hiếu sống cùng gia đình nhà dì. Chồng dì và người con thứ của họ mất khả năng lao động do ảnh hưởng tâm thần. Gia đình thuộc diện khó khăn, người dì phải vào TP.HCM rửa bát thuê để lại Hiếu ở nhà sống cùng với người anh họ. 

Hằng ngày, Hiếu vẫn đi học như bao đứa trẻ khác, nhưng trưa về, thay vì được bố mẹ chuẩn bị cho bữa cơm sẵn thì Hiếu phải tự mình đi chợ nấu cơm, làm việc nhà và nuôi heo. “Con không thích ăn đồ vặt, không thích chơi game. Nếu có tiền thì con để dành lỡ như thiếu thốn thì lấy ra ăn”, Hiếu nói.

Nếu như những đứa trẻ ở độ tuổi như Hiếu bây giờ không lo ăn không lo mặc, thì em đã có suy nghĩ của một người trưởng thành, già dặn, tự chăm sóc cho chính mình. Thậm chí để được đến trường em phải vất vả nuôi heo kiếm tiền đi học. Con heo đó, Hiếu có được nhờ bà ngoại cho 2 năm trước làm vốn và đó cũng chính là gia tài bé nhỏ của em.

12 tuổi Hiếu luôn nỗ lực, không ngại khó.
12 tuổi Hiếu luôn nỗ lực, không ngại khó.

Hằng ngày, Hiếu đi hái rau hoặc đến chợ xin thức ăn thừa về cho heo ăn, Hiếu chăm con heo của mình vô cùng chu đáo. Em tắm rửa, nhìn ngắm và vuốt ve nó giống như cách người ta chăm một con thú cưng. Và đến hiện tại lợn mẹ em mới nuôi ngày nào đã cho 3 lứa con. 

Biết được hoàn cảnh của Hiếu trong một lần đi hát từ thiện, chị Huỳnh Thị Thủy liền mong muốn có cơ hội giúp đỡ em. Chị Thủy từng có khoảng thời gian hoạt động trong nhóm thiện nguyện Ngôi nhà mơ ước Hội An - Quảng Nam. Chị rất thích ca hát, ngày trước hoạt động nghệ thuật ở Nhà văn hóa thông tin, nhưng 1 năm vừa qua chị nghỉ để phụ chồng quản lí các cơ sở gỗ ở nhà, và quán cafe sách.

Chị Thủy có 2 đứa con, 1 đứa con trai nhỏ hơn Hiếu vài tuổi, và có lẽ đó mà chị càng đồng cảm hơn tâm lý của một người mẹ nên mới quyết tâm giúp đỡ Hiếu. Ngoài ra, chị thương Hiếu vì em có một tuổi thơ cơ cực, thiếu thốn về vật chất nhưng rất giàu nghị lực, thật thà lại biết suy nghĩ cho người khác.

Hơn nữa, Hiếu từng nói với chị Thủy “Con thấy cô giống như mẹ của con lúc còn sống!”, chính câu nói này đã khiến chị xem Hiếu như con của mình.

Trấn Thành và Minh Hiếu.
Trấn Thành và Minh Hiếu.

Xuất hiện trên sân khấu, Hiếu rạng rỡ, đáng yêu chia sẻ thêm nhiều về hoàn cảnh hiện tại của gia đình mình. Trước câu hỏi của giám khảo Võ Hạ Trâm “có khi nào con thiếu tiền, con không có đồ ăn để ăn không?”, Hiếu mỉm cười nói “bữa con không có tiền thì ăn mì tôm”.

Câu nói tựa nhẹ nhàng nhưng phát ra từ miệng của một cậu bé 12 tuổi mồ côi mẹ như “xé lòng” người nghe. Thêm đó, qua lời kể của chị Thủy, danh hài Trấn Thành biết rằng Hiếu là một đứa trẻ tự tế, đặc biệt nam nghệ sĩ thích câu nói “con ước mơ sau này làm Giám đốc kiếm nhiều tiền để giúp đỡ cho các bạn có hoàn cảnh giống con” của cậu bé 12 tuổi.

Sau đó, “A Xìn” còn muốn bé Hiếu nuôi thêm 1 con heo đất, anh nói “trước tiên mình cầm 3 triệu bỏ vô con heo. Mai mốt vài chục năm sau mình đập ra nuôi nấng giấc mơ trở thành Giám đốc của mình, con nhe!”.

Thí sinh hát cho hoàn cảnh của Hồ Minh Hiếu đạt giải nhất 20 triệu đồng. 
Thí sinh hát cho hoàn cảnh của Hồ Minh Hiếu đạt giải nhất 20 triệu đồng. 

Tại chương trình, chị Thủy đã dùng giọng hát của mình chiến thắng xuất sắc giải nhất của chương trình với phần thưởng trị giá 20 triệu đồng. Từ đây, chị có thể giúp Hiếu trang trải cuộc sống, đồng thời tiếp sức cho em vững bước trên con đường đến trường.

Như vậy, Hát mãi ước mơ đã chính thức khép lại hành trình của mùa 3 cùng với rất nhiều câu chuyện đẹp về tình yêu thương, san sẻ giữa người với người. Tiếng hát của những con người rất đỗi bình dị nhưng đong đầy yêu thương đã cùng tạo nên bản giao hưởng tuyệt đẹp, mang đậm tính nhân văn và truyền cảm hứng cho rất nhiều người. Cùng đón chờ mùa tiếp theo của chương trình với thật nhiều điều mới lạ và hấp dẫn.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương