Cha mẹ áp dụng 3 phương pháp đơn giản này từ sớm, con lớn lên thông minh hơn hẳn bạn bè cùng trang lứa

Cách giáo dục của gia đình ảnh hưởng không nhỏ đến trí thông minh của trẻ.

Ngoài yếu tố di truyền, trí thông minh của trẻ có thể cải thiện nhờ vào các phương pháp giáo dục đúng đắn, khoa học của cha mẹ. Theo các chuyên gia giáo dục, có những phương pháp rất đơn giản nhưng lại tác động không nhỏ đến trí thông minh của trẻ. Nếu cha mẹ áp dụng các phương pháp này sớm cho con, con lớn lên sẽ thông minh hơn hẳn. Cụ thể:

1. Cho con có đủ cơ hội và không gian thực hành từ sớm

Theo chủ nghĩa kiến tạo của nhà Tâm lý học và Triết học nổi tiếng người Thụy Sĩ Jean Piaget, việc tiếp thu kiến thức mới cần phải dựa trên kiến thức cũ. Khả năng thực hành sớm của trẻ là vô cùng quan trọng.

Ví dụ, khi còn nhỏ, bạn thích nghịch nước, chơi xếp hình, chơi đồ chơi,... Khi đó bạn sẽ biết nhiều hơn về không gian và có nền tảng vững chắc hơn. Sau này khi học các khái niệm trừu tượng, bạn sẽ dễ dàng liên tưởng chúng với những kiến thức cũ. Điều này sẽ giúp hình thành một mạng lưới kiến thức mạch lạc, giúp việc học trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Vì vậy khi con còn nhỏ, cha mẹ hãy chú ý tạo cho con một không gian để chơi đùa, thực hành các trò chơi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

2. Chú ý rèn luyện cho con khả năng tư duy, suy nghĩ 

Trọng tâm của việc học không phải là học thuộc lòng kiến thức mà là sử dụng tư duy linh hoạt để đan xen, kết nối kiến thức. 

Thực tế, trẻ rất giỏi so sánh, liên kết, phân loại sự vật để tìm ra bản chất của sự vật. Điều này giúp ích rất nhiều trong việc giải quyết vấn đề. Cha mẹ hãy dựa vào điều này để giúp con rèn luyện khả năng tư duy.

Nghe thì to tát nhưng cha mẹ có thể thực hành từ những hoạt động nhỏ hàng ngày. Chẳng hạn khi kể xong cho con nghe một câu chuyện, hãy yêu cầu con kể lại theo trình tự, tóm tắt các sự kiện theo mốc thời gian, hỏi con yêu thích nhân vật nào trong câu chuyện, chỉ ra điểm khác biệt giữa các nhân vật,... Những điều này đều có thể giúp con phát triển khả năng tư duy.

3. Chú ý rèn luyện, bồi dưỡng cho con khả năng chống lại áp lực, đối mặt với thất bại

Đây là một khả năng rất cần thiết để trẻ có thể thành công trong cuộc sống sau này. Một đứa trẻ có khả năng chống chọi lại áp lực sẽ dễ dàng giải quyết các vấn đề khó khăn hơn. Nó cũng thể hiện rõ chỉ số IQ cao của trẻ.

Vậy làm thế nào để giúp con rèn luyện khả năng này? Cách đơn giản nhất là cha mẹ đừng làm mọi thứ cho con. Hãy để con tự lập, tự làm mọi thứ trong khả năng của mình. Nếu con làm sai hãy chỉ ra cho con lỗi sai, khuyến khích con suy nghĩ, tìm ra giải pháp. Khi con tự giải quyết được vấn đề của mình, cha mẹ đừng quên dành cho con một lời khen cổ vũ tinh thần. 

Thanh Hương

Cho hai ly nước, trong đó một ly có độc, nếu phải uống 1 trong 2 thì chọn ly nào?: Ứng viên EQ cao đưa câu trả lời thông minh

Cho hai ly nước, trong đó một ly có độc, nếu phải uống 1 trong 2 thì chọn ly nào?: Ứng viên EQ cao đưa câu trả lời thông minh

Làm sao để phân biệt ly nước nào có độc? Nhờ câu trả lời thông minh, nam ứng viên EQ cao đã được mời đi làm.