Chậm một chút thôi

Chỉ là chậm một chút thôi vì tình trạng bất khả kháng với những vùng dịch bệnh chưa ổn định…

Ngày 4 tháng 8 năm 2021, Bộ GDDT đã ban hành quyết định 2551/QĐ – BGĐT về khung thời gian năm học 2021-2022. Tuy nhiên Bộ cũng đã ủy quyền cho các địa phương quyết định bắt đầu thời điểm năm học mới tùy theo tình hình dịch bệnh và điều kiện của mỗi địa phương. Điều đó có nghĩa năm nay, sẽ có một số tỉnh, thành không thể tổ chức khai giảng năm học mới vào ngày 5 tháng 9 và thậm chí sẽ phải lùi lịch đi học của học sinh cho tới khi dịch bệnh covid 19 tạm ở mức “an toàn". 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cách đây mấy ngày khi thực hiện Talk “Năm học mới dạy học chương trình mới khó khăn cần tháo gỡ“ chúng tôi có gọi điện thoại cho một cô giáo ở trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, ở Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh thì được biết cô đang lo đi chuyển thực phẩm cho những người lính tham gia chống dịch và đang kết nối với các phụ huynh học sinh để thực hiện triển khai chương trình  cho năm học mới. Khó khăn chồng lên khó khăn, khi mà dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, nhà nhà giãn cách, khu phố phong tỏa, số người nhiễm covid 19 gia tăng, người phải đi cách ly, người cách ly tại nhà, người còn, người mất …Lo cho sức khỏe bản thân, lo cho cuộc sống của gia đình, lo cho những người tuyến đầu chống dịch và lo cho kế hoạch năm học mới khi tháng 9 đã cận kề … Nghe cô giáo nhiệt huyết ấy nói về ngày tựu trường trong bốn bề dịch giã khiến chúng tôi lặng đi, rưng rưng.

Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và một vài tỉnh, thành khác đã quyết định dừng lịch khai giảng và lùi lịch bắt đầu năm học mới 2021 vì dịch Covid 19 đã và đang gây những hậu quả nghiêm trọng đến đời sống xã hội, đến từng gia đình trong đó có những người là cô giáo,thầy giáo và bản thân phụ huynh cùng các em học sinh. Không chỉ là sự gián đoạn các hoạt động đời sống, xã hội mà còn là nỗi chia cắt, phân ly, những mất mát không gì bù đắp được. Mà thời gian vẫn trôi, như thường lệ tháng 9 hàng năm luôn là sự khởi đầu của năm học mới, năm học này vì dịch bệnh sẽ có có những em học sinh chưa thể bắt đầu.

Đồng cảm với những mất mát, những khó khăn của các thầy cô giáo, các em học sinh ở mỗi địa phương đang oằn mình chống dich, Bộ Giáo dục và đào tạo đã có những quyết sách kịp thời về việc giảm tải chương trình học, tổ chức dạy học online, dạy học trên truyền hình, miễn giảm học phí cho học sinh gặp khó khăn do dịch bệnh…

Năm học 2021-2022 này sẽ là một năm học vô cùng đặc biệt, sẽ có những địa phương bắt đầu năm học chậm hơn kế hoạch định trước, sẽ có những em học sinh đến trường chậm lại so với bạn bè…Bài toán nào cũng có lời giải, các phương án dạy và học trong tình hình dịch diễn biến phức tạp đã và đang tiếp tục được Bộ GDĐT, các địa phương và các thầy cô giáo, các nhà trường nghiên cứu, đề xuất, triển khai sao cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng địa phương.
Ngày 5 tháng 9 này sẽ diễn ra lễ khai giảng ở hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước, có thể là lễ khai giảng trực tiếp hoặc lễ khai giảng tổ chức online nếu tình hình dịch bệnh chưa cho phép, và năm học mới vẫn bắt đầu trong hân hoan mùa tựu trường với thầy cô, bè bạn. Ở đâu đó vùng đang là điểm nóng dịch bệnh covid 19 các em học sinh và các thầy cô giáo có thể sẽ chạnh lòng. Nhưng chỉ là chậm một chút thôi vì tình trạng bất khả kháng với những vùng dịch bệnh chưa ổn định…Chậm không có nghĩa là muộn, chậm để an toàn, việc học là việc cả đời, ở đất nước mà truyền thống hiếu học, tinh thần tôn sư, trọng đạo được nuôi dưỡng thì  sẽ không có học sinh nào bị bỏ lại  phía sau.

*Tác giả là một nhà báo, hiện công tác tại Đài Tiếng nói Việt Nam

Hà Linh