Chân dung Anna May Wong – người phụ nữ Châu Á đầu tiên được in trên đồng tiền của Mỹ

Ngày 25/10/2022, Mỹ sẽ bắt đầu lưu hành đồng xu 25 cent có in hình ảnh của nữ diễn viên Anna May Wong.

Sự kiện này giúp Anna May Wong trở thành người phụ nữ Châu Á đầu tiên được in hình trên tiền của Mỹ.

Anna May Wong tên thật là Wong Liu Tsong (Hoàng Liễu Sương) sinh ngày 3 tháng 1 năm 1905, tại khu phố người Hoa ở thành phố Los Angeles - Hoa Kỳ. Bà là con gái của một chủ tiệm giặt là có tên Sam Sam Kee, thuộc thế hệ người Trung Quốc thứ 3 trên đất Mỹ. Xuất thân từ Đài Sơn, Quảng Đông nên gia đình của Wong đã dạy cho con cái họ cả tiếng Anh và tiếng Quảng Đông.

Khi không ở trường hay trong tiệm giặt ủi, Wong bắt đầu dành thời gian quanh quẩn ở các xưởng phim và hỏi han các đạo diễn. Đến năm 11 tuổi, bà đã chọn nghệ danh của mình Anna May Wong, duyên nợ với điện ảnh đã giúp bà có trong tay hơn 60 bộ phim và vở kịch trong suốt cuộc đời. Anna May Wong chính là nữ diễn viên gốc Hoa đầu tiên được vinh danh tại bầu trời điện ảnh của Hollywood cũng như nữ diễn viên người Mỹ gốc Hoa đầu tiên được quốc tế công nhận.

Nữ diễn viên tài sắc Anna May Wong.
Nữ diễn viên tài sắc Anna May Wong.

Sau khi ứng tuyển một vai phụ năm 1919, Wong được nhận vai chính trong "The Toll of the Sea". Với vai diễn trong bộ phim câm này, Wong đã trở nên nổi tiếng. Năm 19 tuổi, Wong ghi dấu ấn đối với khán giả bằng lối diễn giàu cảm xúc qua vai nô lệ người Mông Cổ trong phim ‘The Thief of Bagdad' (1924). Cùng năm đó, bà cũng đạt được thành công với vai người Eskimo trong ‘The Alaskan' và Tiger Lily trong ‘Peter Pan'.

Tuy nhiên, do những phân biệt, kì thị về sắc tộc thời bấy giờ mà Wong vẫn chưa được giới làm phim công nhận rộng rãi. Bà chỉ có thể được mời vào những vai phụ, vai có thân phận thấp kém, hoặc thậm chí vô tri giác như những hình nộm, những nhân vật không mấy thiện cảm, không cảm xúc... Để thoát khỏi sự phân biệt chủng tộc ở Hollywood, vào cuối những năm 20, nữ diễn viên đã quyết định chuyển đến châu Âu, nơi bà tìm thấy những cơ hội lớn hơn để diễn xuất trong các bộ phim tiếng Anh, tiếng Đức và tiếng Pháp.

Năm 1924, Wong trở thành một biểu tượng thời trang và đạt được danh hiệu quốc tế. Bà tiếp tục xuất hiện trong bộ phim câm Anh-Đức "Schmutziges Geld" năm 1928, bộ phim câm "Picadilly" của Anh năm 1929 và nhiều vai diễn khác. Bộ phim truyền hình Anh năm 1930 "The Flame of Love" (Tạm dịch: Ngọn lửa tình yêu) đã đánh dấu bộ phim nói đầu tiên của bà.

Từ những tiếng vang này, Anna May Wong được hứa hẹn thêm nhiều vai diễn hàng đầu ở Mỹ khi trở về. Với sự ca ngợi của báo chí châu Âu cũng như những thành tựu mà Anna đạt được tại đây, các nhà làm phim Hollywood bắt đầu nhìn nhận tài năng điện ảnh này. Bằng chứng là hãng Paramount Picture đã đề nghị bà kí hợp đồng với nhiều vai chính hứa hẹn.

Năm 1930, Wong đánh dấu sự trở lại đất Mỹ bằng vở diễn ‘On the spot' gây tiếng vang lớn ở Broadway. Năm 1932, bà đóng vai chính cùng Marlene Dietrich trong "Shanghai Express" (Tạm dịch: Tốc hành Thượng Hải). Các vai diễn khác của bà trong thập kỷ này trong các phim: "Dangerous to Know", "A Study in Scarlet", "Daughter of the Dragon and King of Chinatown" (Tạm dịch: Con gái của Rồng và vua của khu phố Tàu).

Năm 1951, Wong trở thành người dẫn đầu truyền hình người Mỹ gốc Á đầu tiên ở Mỹ trong chương trình truyền hình "The Gallery of Madame Liu-Tsong". Bà cũng từng biểu diễn trên sân khấu ở London và New York, từng diễn chung với Laurence Olivier. Sau đó, Anna Wong tập trung vào việc kinh doanh nhưng tình yêu với điện ảnh vẫn luôn cháy bỏng.

Năm 1960, Wong tự mình sản xuất hai bộ phim có tên ‘Flower Drum Song' và ‘The World of Suzie Wong'. Tuy nhiên, đáng tiếc là Anna May Wong đã vĩnh viễn lỗi hẹn với những người mến mộ. Trước khi hai tác phẩm điện ảnh kịp ra mắt công chúng, sau một cơn đau tim đột ngột, Anna May Wong đã qua đời ngày 3/2/1961 ở tuổi 56, khi những ấp ủ về dự án phim vẫn còn dang dở.

Anna May Wong vẫn luôn được tưởng nhớ như là người tiên phong ở Hollywood, và là biểu tượng thời trang từng được bầu chọn là người phụ nữ mặc đẹp nhất thế giới. Bà cũng được gắn một ngôi sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood năm 1960.

Cuộc đời và sự nghiệp của bà đã được đánh giá lại trong ba tác phẩm văn học lớn và phim hồi ký. Mới đây nhất, hình ảnh của Anna May Wong đã được chọn để in trên đồng xu 25 cent của Mỹ. Sự kiện này là một phần trong chương trình đúc đồng xu 25 cent của Mỹ in hình những phụ nữ kiệt xuất của nước này.

Theo kế hoạch, mỗi năm sẽ phát hành 5 mẫu đồng xu khác nhau có mệnh giá 25 cent trong thời gian từ 2022 đến 2025. Trên mỗi đồng xu, một mặt sẽ in hình Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ George Washington, mặt kia in hình chân dung của những phụ nữ tiên phong trong các lĩnh vực khác nhau.

  Hình ảnh của Anna May Wong in trên đồng xu 25 cent của Mỹ.

Hình ảnh của Anna May Wong in trên đồng xu 25 cent của Mỹ.

Ventris Gibson, Giám đốc của Cục đúc tiền kim loại Mỹ - US Mint, đã mô tả Wong trong thông cáo báo chí về đồng xu 25 cent mới: “Chúng tôi vinh danh Anna May Wong, một người ủng hộ can đảm đã ủng hộ việc tăng cường đại diện và các vai diễn đa chiều hơn cho các diễn viên người Mỹ gốc Á”.

Đồng xu 25 cent có hình ảnh Wong với tóc mái và móng tay dài sẽ bắt đầu được lưu hành vào ngày 25/10/2022.

DIỆU HƯƠNG (T/H)

Diễn viên gạo cội Yuh-Jung Youn trở thành nữ diễn viên đầu tiên của Hàn Quốc giành giải Oscar

Diễn viên gạo cội Yuh-Jung Youn trở thành nữ diễn viên đầu tiên của Hàn Quốc giành giải Oscar

Đây là giải thưởng Oscar về diễn xuất đầu tiên của một diễn viên Hàn Quốc, bà cũng là nữ diễn viên châu Á thứ hai giành được tượng vàng Oscar này.