Chân dung người vợ sát cánh cùng cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe suốt 35 năm cuộc đời

Tờ báo địa phương Japan Times năm 2014 viết: "Nhật Bản chưa bao giờ có một Đệ nhất phu nhân như thế này".

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã qua đời trong bệnh viện, sau khi bị bắn giữa một bài phát biểu vận động tranh cử hôm 8/7. Bà Akie Abe - người vợ, người bạn đồng hành, đã ở cạnh ông Abe đến phút cuối cùng.

Bà Akie Abe sinh ra trong một gia đình giàu có sở hữu công ty bánh kẹo Morinaga nổi tiếng ở Nhật Bản. Cũng giống như con gái các gia đình tầng lớp thượng lưu, bà Akie Abe từ tiểu học đến phổ thông trung học đều học tại các trường nữ sinh nổi tiếng. Sau khi tốt nghiệp Đại học Thánh Tâm ở Tokyo, bà làm việc tại Công ty Truyền thông quảng cáo lớn nhất của Nhật Bản.

Bà Akie Abe kết hôn với ông Abe Shinzo từ năm 1987 và hai người không có con. Dù ông Abe luôn khuyến khích người dân ở quốc gia có dân số già hoá sinh thêm con, nhưng vợ chồng ông không có người con nào.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tạp chí Bungei Shunju, bà Akie Abe đã kể về chuyện phải chịu áp lực sinh con như thế nào khi làm vợ của một chính trị gia. “Tất nhiên, là vợ của một chính trị gia, tôi phải chịu áp lực lớn, kể cả từ các cử tri ủng hộ ông ấy”, bà nói.

Vợ chồng cựu thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Ảnh: AP
Vợ chồng cựu thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Ảnh: AP

Trước khi kết hôn với cựu Thủ tướng Abe Shinzo, bà làm việc cho một công ty quảng cáo và sau đó làm DJ cho đài phát thanh, với biệt danh ‘Akky’.

Bà Akie đã phá vỡ quan niệm truyền thống về Đệ nhất phu nhân bằng cách tạo ra một sân khấu rực rỡ trên chính trường thế giới. Bà Akie chuẩn bị tốt nghiệp đại học và đang làm việc tại một công ty quảng cáo khi ông chủ giới thiệu cô với một phụ tá chính trị đang lên tên là Shinzo Abe.

Trong hai nhiệm kỳ của chồng, lần đầu tiên từ năm 2006 đến năm 2007 và lần thứ hai từ năm 2012 đến năm 2020, bà Abe đã phá vỡ khuôn mẫu về một người vợ thủ tướng im lặng và áp dụng cách tiếp cận của Mỹ đối với vai trò của “đệ nhất phu nhân”. 

Tờ báo địa phương Japan Times năm 2014 viết: "Nhật Bản chưa bao giờ có một Đệ nhất phu nhân như thế này".

Bà Abe từng tham gia một cuộc diễu hành vì quyền lợi của cộng đồng LGBT+ và lên tiếng ủng hộ việc hợp pháp hóa sử dụng cần sa cho mục đích y tế. Trên cương vị Đệ nhất phu nhân Nhật Bản, bà Akie Abe được đánh giá là người viết lại nguyên tắc với cái tên "đảng đối lập trong nước", vì những quan điểm thẳng thắn.

Tháng 12/2013, bà từng là người phụ nữ đầu tiên tham dự và phát biểu tại Ủy ban Nghiên cứu chính sách của đảng Dân chủ Tự do, với hy vọng thuyết phục các nhà lập pháp hủy bỏ kế hoạch xây dựng đê biển khổng lồ dài 370km dọc theo bờ biển khu vực Tohoku, Nhật Bản.

Chân dung người vợ sát cánh cùng cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe suốt 35 năm cuộc đời

Dù có nhiều quan điểm bất đồng, xong vợ chồng cựu Thủ tướng Shinzo Abe dường như luôn tận hưởng một cuộc hôn nhân hạnh phúc và viên mãn. Bà Akie Abe tỏ ra khá thoải mái chia sẻ nó trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là Facebook. Bà tự do đăng tải hầu hết các hoạt động của mình mỗi ngày, kể cả hình ảnh người chồng thủ tướng ngủ gật trên máy bay.

Bà từng chia sẻ trên The Japan Times: “Lần đầu tiên chúng tôi ra ngoài ăn tối và tôi thấy Shinzo thật sự hài hước”. “Ông ấy hơn tôi 8 tuổi, ấn tượng đầu tiên của tôi đó là một người đàn ông chín chắn và có kiến thức sâu rộng”.

Từ khi bước vào chính trường từ cuối thập niên 90 thế kỷ trước đến nay trở thành Thủ tướng Nhật Bản, trên con đường chính trị của ông Abe luôn có bóng dáng của bà Akie, với tư cách là trợ thủ đắc lực cho chồng. 

"Đất nước này đóng khuôn phụ nữ rồi" - bà nói: "Tôi muốn thoát khỏi khuôn mẫu vợ của một chính trị gia phải cư xử theo lối mòn. Và tôi hy vọng những gì tôi làm sẽ khuyến khích mọi người".

Thanh Mai

'Phổ điểm các môn Khoa học tự nhiên ở mức 5,5-6,5, khó lấy điểm 10'

"Phổ điểm các môn Khoa học tự nhiên ở mức 5,5-6,5, khó lấy điểm 10"

Sinh học nhiều câu lý thuyết nhất - 34 câu (chiếm 85%), Vật lý 20 (tương đương 50%) và Hóa học 29 câu (72,5%).