Chân dung "nữ tướng" quyền lực của gia tộc Kim Sơn và 5 người thừa kế sáng giá

Bà Nguyễn Thị Sơn được mệnh danh là "nữ cường nhân" của giới kinh doanh Việt, một tay bà nuôi dạy 5 con thành tài và gây dựng nên Sơn Kim Group.

Nhắc đến gia tộc Kim Sơn không thể không nhắc đến "nữ tướng" Nguyễn Thị Sơn. Bà được mệnh danh là "nữ cường nhân" của giới kinh doanh Việt khi không chỉ 1 nách nuôi dạy 5 người con khôn lớn thành tài mà còn gây dựng nên một đế chế kinh doanh đa ngành như bất động sản, thời trang, bán lẻ và truyền thông...

Bà Nguyễn Thị Sơn - người phụ nữ được mệnh danh là
Bà Nguyễn Thị Sơn - người phụ nữ được mệnh danh là "nữ cường nhân" của giới kinh doanh Việt Nam, Nhà sáng lập Sơn Kim Group.

Tên tuổi của bà gắn liền với công ty Legamex uy hùng một thời- 1 trong những công ty may mặc xuất khẩu lớn nhất nước ta khi ấy. Năm 1987, sau khi chồng mất, người phụ nữ mạnh mẽ này chính thức trở thành lãnh đạo chính của Sơn Kim Group, vừa lo phát triển doanh nghiệp, vừa tự tay chăm sóc 5 người con.

Từ một công ty may mặc, sau gần 30 năm phát triển Sơn Kim Group đã trở thành một tập đoàn sở hữu khoảng 11 công ty, chuyên kinh doanh 4 mảng chính như: SonKim Land (bất động sản), VGS Shop (bán lẻ trên truyền hình), SonKim Mode (thời trang), và Vissions 21 (Khai thác phim trường). Thống kê đến cuối năm 2019, quy mô tài sản của tập đoàn rơi vào khoảng 7.600 tỉ đồng, doanh thu trung bình hàng năm lên đến 800 tỉ đồng (theo số liệu trong năm 2017).

Hiện tại dù không đảm nhận chức vụ nào, nhưng bà Nguyễn Thị Sơn vẫn nắm giữ quyền lực lớn nhất tại Sơn Kim Group.

Doanh nhân Nguyễn Thị Sơn và các con, cháu. Ảnh: thuongtruong24h.vn
Doanh nhân Nguyễn Thị Sơn và các con, cháu. Ảnh: thuongtruong24h.vn

Theo bà, 5 người con của bà ai cũng cứng đầu và tự cho là mình giỏi nhất, bởi vậy mới có chuyện mỗi người phát triển sự nghiệp ở một mảng khác nhau và hiện chỉ có đúng 2/5 người là đang phục vụ cho Sơn Kim.

Con gái lớn Nguyễn Thị Hồng Vân được bà Sơn nhận xét là thông minh, nhanh nhẹn và đặc biệt nhạy bén trong vấn đề quản lí. Bà Hồng Vân từng thành lập Công ty TNHH Hồng Vân, chuyên sản xuất mặt hàng may mặc xuất khẩu.

Bà Sơn và con gái lớn Hồng Vân. Ảnh: vietnamnet.vn
Bà Sơn và con gái lớn Hồng Vân. Ảnh: vietnamnet.vn

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân gây dấu ấn khi cùng chồng là TS Hồ Nhân thành lập nên Công ty Sinh hóa dược Nanogen. Từ năm 2020 trở lại đây, Nanogen được dư luận đặc biệt quan tâm khi trực tiếp nghiên cứu và phát triển vaccine ngừa Covid-19 “Made in Việt Nam”. Từ 29/12/2021, bà Nguyễn Thị Hồng Vân đã thay chồng trở thành người đại diện theo pháp luật của Công ty này.

Bên cạnh đó, bà Hồng Vân cùng mẹ và một số thành viên trong gia đình còn sáng lập Công ty CP Đầu tư Phát triển Giáo dục Đông Nam Á (SEADI) – vốn là đơn vị chủ quản của trường THPT Duy Tân (TP.HCM). Sau đó, vì muốn tập trung phát triển Nanogen cùng chồng, bà Vân đã giao lại SEADI cho những thành viên còn lại.

Bà Nguyễn Thị Sơn hạnh phúc bên các con. Ảnh: thuongtruong24h.vn
Bà Nguyễn Thị Sơn hạnh phúc bên các con. Ảnh: thuongtruong24h.vn

Một trong những người con nổi bật của nữ doanh nhân Nguyễn Thị Sơn là trưởng nam Nguyễn Hoàng Tuấn. Ông Tuấn hiện đang nắm giữ vị trí Chủ tịch Sơn Kim Group và , là người điều hành chính của SonKim Mode và SonKim Land.

Dường như được thừa hưởng tính cách quyết đoán, điềm đạm và không phô trương từ mẹ, người đàn ông này luôn cố gắng lưu giữ văn hoá của gia đình. Những năm qua, ông không ngừng mở rộng việc kinh doanh của gia đình như liên doanh hợp tác, nhượng quyền và phân phối các thương hiệu thời trang của đối tác Mỹ, Nhật Bản.

Với bà Sơn, người con trai thứ ba – Hoàng Anh khiến bà đau đầu nhất. Mặc dù tốt nghiệp thạc sỹ ở Úc, có bằng tiến sỹ quản lý công nghệ tại Mỹ, nhưng sau một thời gian về Việt Na, anh không đi theo con đường học thuật mà nghỉ ngang ra mở quán cà phê. Sau đó thành lập công ty sản xuất trà – cà phê sạch có tên Golden Mountain.

Bà Sơn chia sẻ: "Bây giờ thì Hoàng Anh đã ổn, Golden Mountain sản xuất đến đâu bán hết đến đó. Golden Mountain không chỉ cung cấp trà – cà phê cho chuỗi GS25 tại Việt Nam mà còn thông qua đối tác này, xuất khẩu được cà phê qua thị trường Hàn Quốc”.

Trong khi đó, người con gái thứ tư Hồng Trang lại chọn giúp mẹ và anh trai điều hành doanh nghiệp của gia đình. Hiện bà là 1 trong những thành viên HĐQT chủ chốt của Sơn Kim Mode. Còn người con trai út là Hoàng Lâm cũng khá thành công với thương hiệu thiết kế nội thất Duy Quân do mình thành lập.

Gần đây, con rể của bà Nguyễn Thị Sơn là ông Hồ Nhân đang vướng vào lùm xùm ồn ào tình ái với nữ ca sĩ GenZ Hiền Hồ. Là mẹ vợ quyền lực, bà Sơn cũng không tránh khỏi sự xoi mói của cộng đồng mạng.

Nhưng thay vì lựa chọn im lặng, bà vẫn thẳng thắn lên tiếng về lập trường của mình. Nguyên văn lời chia sẻ của bà Nguyễn Thị Sơn gồm 6 điểm như sau:

1. Bà lão hôm nay nhận nhiều tin nhắn hỏi thăm bà lão về mấy bức ảnh nhậy cảm của con rể Hồ Nhân. Bà lão chọn giải pháp im lặng là vàng.

2. Bà lão có 5 người con, 5 dâu rể, 10 cháu nội và ngoại. 5 người con là 5 gia đình độc lập, có sự nghiệp riêng. Những người chủ của những gia đình đó chịu trách nhiệm về hạnh phúc của gia đình họ. Bà lão có quan tâm nhưng không can thiệp vào cuộc sống riêng tư của các con.

3. Về pháp lý cho đến giờ phút này anh Hồ Nhân và chị Hồng Vân vẫn là vợ chồng hợp pháp.

4. Về hình ảnh, xem lại các hình ảnh, đấy là một gia đình hạnh phúc.

5. Đêm qua, hai cháu ngoại tâm sự, buồn không muốn đến trường, vì các bạn cứ vào điện thoại xem rồi xì xầm.

6. Tôi muốn hỏi những người đàn ông, có ai đã tự rút ra những bài học cho chính mình để bảo vệ những đứa trẻ được quyền hưởng hạnh phúc.???

Bà Sơn lên tiếng về lùm xùm của con rể
Bà Sơn lên tiếng về lùm xùm của con rể

Những chia sẻ của bà Nguyễn Thị Sơn đã nhận được hàng chục ngàn lượt tương tác. Trong đó, rất nhiều bình luận khen ngợi cách xử lý thông minh, khéo léo và không kém phần “đanh thép” đúng tố chất của “nữ tướng” Nguyễn Thị Sơn.

Hoài Anh (t/h)