Châu Âu cho phép tiêm kháng thể đơn dòng Evusheld ngừa Covid-19 cho trẻ từ 12 tuổi

Bên cạnh việc tiêm vaccine, kháng thể đơn dòng phòng Covid-19 là phương pháp bảo vệ chủ động, trực tiếp cho nhóm nguy cơ cao.

Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) đã phê duyệt sử dụng kháng thể đơn dòng Evusheld cho người từ 12 tuổi có cân nặng từ 40 kg trở lên, không giới hạn bệnh lý.

Như vậy, bên cạnh việc tiêm vaccine, kháng thể đơn dòng phòng Covid-19 là phương pháp bảo vệ chủ động, trực tiếp cho nhóm nguy cơ cao lây nhiễm cũng như nguy cơ cao chuyển nặng và tử vong.

Châu Âu cho phép tiêm kháng thể đơn dòng Evusheld ngừa Covid-19 cho trẻ từ 12 tuổi

Tại các nước châu Âu, 85% số ca tử vong ở châu Âu là do các bệnh mạn tính (bao gồm ung thư, tim mạch, bệnh hô hấp mạn tính, tiểu đường và bệnh tâm thần…). Đây chính là nhóm được cho là không có đáp ứng đầy đủ với vaccine Covid-19. Ngoài ra, nhóm người nguy cơ lây nhiễm cao như nhân viên y tế, nhiên viên chống dịch; những người thường xuyên tiếp xúc với nhiều người như nhân viên hàng không, dịch vụ thiết yếu; thậm chí trẻ em từ 12 tuổi cần tham gia môi trường học tập… cũng là nhóm đối tượng nguy cơ cao cần được tăng cường bảo vệ trước Covid-19.

PGS.TS.BS Trần Quang Bính - Giám đốc chuyên môn BVĐK Tâm Anh TP.HCM - cho biết: “Việc mở rộng chỉ định của các nước châu Âu rất nhân văn. Sẽ có thêm nhiều người được chủ động bảo vệ trước sự tấn công của nCoV, như người lớn tuổi, có bệnh nền, người bị suy giảm chức năng miễn dịch như HIV, ung thư, đái tháo đường, tim mạch mạn tính, cấy ghép tạng, người chưa tiêm vaccine do từng xảy ra phản ứng bất lợi nghiêm trọng (ví dụ dị ứng nặng) với bất kỳ thành phần nào của vaccine Covid-19”.

Theo các kết quả nghiên cứu lâm sàng PROVENT - nghiên cứu uy tín hàng đầu trên thế giới của kháng thể đơn dòng Evusheld với khả năng bảo vệ tất cả nhóm người được tiêm với tỷ lệ bảo vệ không mắc Covid-19 với hiệu quả lên tới 83%, không có trường hợp nào bệnh nặng hay tử vong trong suốt 6 tháng theo dõi. Nhóm người dễ lây nhiễm, tái nhiễm do đặc thù nghề nghiệp và môi trường sống cũng được bảo vệ đến 77% nguy cơ lây nhiễm để tránh phải đối mặt với các vấn đề hậu Covid-19 ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống.

Sự kết hợp chặt chẽ giữa triển khai tiêm vaccine Covid-19 nhanh chóng, toàn diện cùng kháng thể đơn dòng Evusheld được kỳ vọng mang lại hiệu quả vượt trội, khi đảm bảo tất cả cộng đồng đều được bảo vệ, sẵn sàng trở lại các hoạt động kinh tế, du lịch, xã hội và giao thương quốc tế.

Thanh Mai

Thị trường giao dịch chậm, giá heo hơi nhiều nơi giảm nhẹ

Thị trường giao dịch chậm, giá heo hơi nhiều nơi giảm nhẹ

Thị trường giao dịch heo thịt tốt hơn vào cuối tuần qua có thể là dấu hiệu chỉ báo giá heo hơi tăng nhẹ những ngày tới.